Click here to visit the Website

Feature Magazine
ฉบับดือน กรกฎาคม ๒๕๔๒ (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่)กรกฎาคม ปีที่ ๑๕ ฉบับที่ ๑๗๓ นักสะสมเปลือกหอย แห่งราไวย์
July 1999
Shell collectors
ISSN 0857-1538เ รื่ อ ง จ า ก ป ก




นักสะสมเปลือกหอยแห่งราไวย์นักสะสมเปลือกหอยแห่งราไวย์นักสะสมเปลือกหอยแห่งราไวย์นักสะสมเปลือกหอยแห่งราไวย์นักสะสมเปลือกหอยแห่งราไวย์
เรื่องราวของ นักสะสมเปลือกหอย แห่งราไวย์
เรื่องราวของนักสะสมเปลือกหอยแห่งราไวย์
สารบัญ

โลกใบใหญ่
โลกใบเล็ก
ชะตากรรม สัตว์ป่า ในสงคราม บอสเนีย
ชะตากรรม สัตว์ป่า ในสงคราม บอสเนีย
ภาษาตะโกน
ภาษาตะโกน
อ่านเอาเรื่อง
ผู้หญิง ควรมีสิทธิ เลือกใช้ นามสกุลเดิม หลังแต่งงาน หรือไม่ ?
สิ่งแวดล้อม
- ความคืบหน้า แผนฟื้นฟู ทะเลพัทยา : วิธีแก้ปัญหา ที่มีปัญหา
บุคคลในข่าว
ครูองุ่น มาลิก (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่)
- ครูองุ่น มาลิก กับ วันเวลาของหุ่น และคน
การแพทย์ - สาธารณสุข
- ข้อมูลใหม่ใน ประวัติศาสตร์ การแพทย์ แผนไทย
รายงานโครงการจังหวัด
- เรือเครื่องเทศ ร้านค้า ลอยน้ำของ แขกมุสลิม
เกร็ดข่าว
- ถ่ายภาพนก เชิงอนุรักษ์ : ถ่ายภาพอย่างไร จึงไม่ทำร้ายนก

 

.....ที่ภูเก็ต ไกลออกไปจนเกือบถึงหาดราไวย์ มีสถานที่ ที่น่าสนใจ อยู่แห่งหนึ่ง กับมีคน ที่น่าสนใจ อยู่อีกสองคน นั่นคือ พิพิธภัณฑ์ เปลือกหอย กับจอม และพ่อของเขา -- สมหวัง และสมนึก ปัทมคันธิน นักสะสมเปลือกหอย ผู้เป็นเจ้าของ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้
.....ใน "โกดังแดง" อันเป็นสถานที่ เก็บเปลือกหอย เตรียมนำไปจัดแสดง ที่พิพิธภัณฑ์ มีเปลือกหอยอยู่เกือบ ๒๐๐ ล้านตัว กว่า ๔,๐๐๐ ชนิด มีเปลือกหอย ที่ได้รับ การบันทึกว่า มีขนาดใหญ่ และสมบูรณ์ที่สุด ของชนิดนั้น ๆ (world record) อยู่ถึง ๑๐๐ ตัว พวกเขา ได้เปลือกหอย เหล่านี้ มาจาก การแลกเปลี่ยนกัน โดยตรงกับ เพื่อนนักสะสม ซื้อจาก ชาวประมง ชาวเล หรือสั่งซื้อจาก พ่อค้าเปลือกหอย ในต่างประเทศ บางครั้ง พวกเขา ก็เดินหากันเอาเอง
.....อาจกล่าวได้ว่า สองพ่อลูก เป็นนักสะสมเปลือกหอย รายใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย
.....แต่สิ่งที่พวกเขาเก็บสะสมไว้ ไม่ได้มีเพียงแค่ เปลือกหอย เท่านั้น หากยังรวมถึง ความรู้มากมาย เกี่ยวกับ หอย และทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับ พวกมันด้วย
....."สะสมอย่างเดียวไม่พอ ไม่สนุก ต้องศึกษาด้วย" จอมย้ำ ครั้งแล้วครั้งเล่า
.....โชคดีที่พวกเขา อาศัยอยู่ที่นี่ -- ภูเก็ต ดินแดนที่ พ่อของจอม ยกให้เป็น "แหล่งปฏิบัติการ ด้านหอย ที่ดีที่สุด" การสัมผัส และเรียนรู้ ชีวิต ความเป็นอยู่ ของหอย จึงเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ แค่เดินไปที่ชายหาด บางที ก็ติดสอยห้อยตาม เรือประมงไป เตร็ดเตร่ไปแถว สะพานปลา ไปดูว่า มีหอยอะไร ติดมากับอวนบ้าง บางครั้ง จอมกับพ่อ ก็ชวนกัน ขับรถ ไปสำรวจหอย ตามถ้ำ ตามป่าชายเลน ที่พังงา และด้วยความที่ จอมและพ่อ เป็นที่รู้จัก ของคนในวงการ นักสะสมเปลือกหอย ทั่วโลก บ้านของพวกเขา จึงได้กลายเป็น แหล่งชุมนุม นักสะสมเปลือกหอย จากทั่วสารทิศ โดยเฉพาะ ชาวตะวันตก ที่ตื่นตาตื่นใจกับ สีสัน อันจัดจ้าน ของเปลือกหอย ในเขตเมืองร้อน อย่างภูเก็ต การได้มา พบปะพูดคุยกับ จอม และพ่อ จึงเป็นโปรแกรมสำคัญ ที่นักสะสม เปลือกหอย ชาวต่างชาติ พลาดไม่ได้
.....ผลก็คือ มีเปลือกหอยแปลก ๆ และเรื่องราวใหม่ ๆ เกี่ยวกับ เปลือกหอย จากทั่วโลก เดินทางมาหา จอมกับพ่อ อยู่เสมอ... จึงไม่แปลกอะไร ที่เด็กหนุ่มวัย ๒๒ อย่างจอม จะกลายเป็น ผู้เชี่ยวชาญ ด้านเปลือกหอย และทุ่มเท ความรู้ทั้งหมดที่มีนี้ สร้างพิพิธภัณฑ์ แสดงเปลือกหอยล้วน ๆ ขึ้นมา
........เราเดินทางไปจนเกือบถึง หาดราไวย์ ไปเที่ยว พิพิธภัณฑ์ เปลือกหอย กับไปพบ จอม และพ่อของเขา

Click hereอ่านต่อคลิกที่นี่


ส า ร ค ดี พิ เ ศ ษ
เรื่องราวของ นักสะสมเปลือกหอย แห่งราไวย์
เรื่องราวของ นักสะสมเปลือกหอย แห่งราไวย์ .....ภูเก็ต มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ในฐานะ เมืองท่องเที่ยว ที่มีหาดทราย ปะการัง และธรรมชาติ อันสวยงาม ในวันนี้ ภูเก็ต ยังมีสถานที่ ที่น่าสนใจ เพิ่มขึ้น อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งนักท่องเที่ยว และผู้สนใจใฝ่รู้ ไม่ควรพลาด เป็นอย่างยิ่ง นั่นคือ พิพิธภัณฑ์ เปลือกหอย ภูเก็ต ซึ่งเป็นรูปเป็นร่างขึ้นได้ จากการ ทุ่มเท แรงกายใจ ของสองพ่อลูก สมนึก - สมหวัง (จอม) ปัทมคันธิน ผู้เป็น นักสะสมหอย รายใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย
.....ตามไปรู้จัก จอม และพ่อของเขา กับเรื่องเล่า อันน่าทึ่ง ของแวดวง นักสะสมเปลือกหอย

Click hereอ่านต่อคลิกที่นี่

 

เชอร์ปา คนบนหลังคาโลก
เชอร์ปา คนบนหลังคาโลก .....นับจาก มนุษย์ ค้นพบว่า จุดสูงที่สุดของโลก คือ ยอดเขาเอเวอเรสต์ บนเทือกเขาหิมาลัย ก็มีนักเดินทาง คนแล้วคนเล่า มุ่งมั่นจะไปให้ถึง ยอดเขาที่สูงถึง ๘,๘๔๘ เมตร ให้ได้ ซึ่งในที่สุด เอ็ดมันด์ ฮิลลารี ชาวนิวซีแลนด์ และ เทนซิง นอร์เกย์ ชาวเชอร์ปา ก็พิชิต เอเวอเรสต์ ได้สำเร็จ เป็นคณะแรก ในปี ค.ศ. ๑๙๕๓
.....นั่นอาจเป็น เหตุการณ์ที่ทำให้ ชาวโลก รู้จักชนเผ่าที่ชื่อ เชอร์ปา มากขึ้น และต้องยอมรับว่า ไม่มีชัยชนะ บนเอเวอเรสต์ ครั้งใด เกิดขึ้นได้ โดยปราศจาก ชาวเชอร์ปา ...ติดตามเรื่องราวของ "คนบนหลังคาโลก" จากผลงานของ นักเขียนชาวไทย ที่มีโอกาส เดินทางไปยัง เทือกเขาหิมาลัย ถึงสามครั้ง

Click hereอ่านต่อคลิกที่นี่

โลกบันเทิง
คนกับหนังสือ
- "สมจริง" มิใช่ "เหมือนจริง" และยิ่งมิใช่ "สมควร"
ภาพยนตร์
- Made in Hong Kong
ดนตรี
- หลักไมล์ ในเส้นทางดนตรีร็อก (๑)

 

โลกธรรมชาติ และวิทยาการ
ส่องจักรวาล
-เส้นทาง สู่ความรู้เรื่อง เอกภพ (๒)
โลกธรรมชาติ
- หอยเต้าปูน
โลกวิทยาการ
- ฝิ่น พืชต้องห้าม ที่จำเป็นต่อ มนุษย์
คลื่นวิทย์-เทคโนฯ
-มหัศจรรย์ แห่งชีวิต (๒๓)
คอลัมน์ประจำ - ปกิณกะ
ประเทศไทย สัตว์ใกล้สูญพันธุ์
- นกกระสาแดง
ศรีสัชฯ-สุโขทัย
- แก่งหลวง
จากบรรณาธิการ
บ้านพิพิธภัณฑ์
- ตลาดระแห่ง ปทุมธานี
เขียนถึงสารคดี
Feature@ Sarakadee.com
บันทึกนักเดินทาง
- ชีวิตมหัศจรรย์ของ ผีเสื้อ
รู้ร้อยแปด
- สยามแตม
สัมภาษณ์
จอนิ โอ่โดเชา
- "ต้องทำหน้าที่ คนจน ให้ดีที่สุด" วาทกรรมใหม่ จาก คนชายขอบ จอนิ โอ่โดเชา
ซองคำถาม
สารคดีภาพ
โลกของ ละครชาวบ้าน
- โลกของ ละครชาวบ้าน
ศิลปะ
Picasso (Click to see bigger image)
- ปิกัสโซ กับภาพผู้หญิงร้องไห้
บทความพิเศษ
- บทเรียนจาก บันทายฉมาร์
บันทายฉมาร์ (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่)
เ ฮ โ ล ส า ร ะ พ า
เพื่อนหมู
คำถามประจำฉบับนี้ มีอยู่ว่า... :)
"เพื่อนหมูฯ"

....

บันทึกจากเซกอง : สายน้ำ สายวัฒนธรรม แห่งลาวตอนใต้
บันทึกจากเซกอง .....ไทย-ลาว สัมพันธ์ใกล้ชิดกัน มาช้านาน แต่ด้วย ความแตกต่าง ทางการปกครอง ในระยะหลัง ทำให้ เมืองลาว ที่ดูเหมือนว่า ใกล้ กลับห่างไกล บางเมืองในลาวนั้น แทบไม่เคยมีคนไทย เดินทาง ไปถึงมาก่อน ดังเช่น เมืองกะลึม ในแขวง หรือจังหวัด เซกอง ในลาวใต้ ที่นักเขียนของ สารคดี ได้มีโอกาส ไปเยือน โดยร่วมคณะไปกับ นักวิจัยของ สกว.
.....สองสัปดาห์ ในเมืองกะลึม ซึ่งเป็นถิ่นของ ชนเผ่า ในตระกูล ภาษามอญ-เขมร จำนวน ๑๓ เผ่า จะเป็นเช่นไร คำเล่าลือที่ว่า "เป็นดินแดน แห่งมนต์ดำ คุณไสย ไข้ยุง และระเบิด ที่ยังฝังอยู่ใต้ดิน" เป็นจริงหรือไม่... หาคำตอบได้ จากสารคดีพิเศษ เรื่องนี้
Xekong's Spell
Story and Photos by Wiwat Pandawutiyanon
Xekong's Spell  (คลิกดูรูปใหญ่) .....Nineteenth-century French pioneer Henri Mouhot once referred to Indochina as a sublime land of magnificent landscapes with calm and lively jungles. And if he was destined to die there, he would joyfully accept such fate without mourning for any comforts of the civilized world. Mouhot died there from malaria while surveying Luang Phra Bang. Despite many changes over the 140-year period after Mouhot's time, Laos still maintains its scenic landscapes, mystifying way of life, particularly in a district called "Xekong".
.....Named after a tributary in Southern Laos, Xekong, a new set-up provine next to the Vietnamese town of Da Nang, is a hometown of 13 ethnic groups who speak Mon-Khmer languages. They are Alak, Chatong, Dak Kang, Keseng, Katu, Laven, Lavi, Nge, Suai, Taoi, Tariang, Tariw, and Yaeh. Generally known as "Laos Terng", these people account for 95% of the population of Xekong. They live in a serene setting of lush forest hills abound with streams of emerald water. Their way of life is austere, self-reliant and sufficient. Living in a traditional long house, these ethnic people still use gourd to contain water as their ancestors did several thousands years ago. Friendliness and hospitality is remarkable characteristic of them.
.....Reliable evidences point out that these Mon-Khmer speaking ethnic groups were the people who originally occupied the Southeast Asia region long before the Tai-Laos speaking groups moved in and later became the dominant ethnic groups of the region. Such evidences show a very close tie between Thais and these ethnic people in Xekong. That is why visiting Xekong in Southern Laos seems like a journey back to our own roots.

 


ฉ บั บ ห น้ า: ชะตากรรม ของปลากะตัก

ฉบับหน้า: ชะตากรรมของปลากะตัก

WallPaper
(คลิกเพื่อดูรูปใหญ่)ใครที่ได้ดู ภาพยนต์ไทยเรื่อง นางนาก ของ นนทรีย์ นิมิตบุตร แล้ว จะเห็นฉากที่ สมเด็จ พระพุฒาจารย์ (โต) กำลังปลุกเสก พระเครื่อง เป็นการจำลองจาก ภาพถ่ายทางประวัติศาสตร์ ได้เหมือนจริงมาก หาอ่านได้จาก บทความของ เอนก นาวิกมูล "คำให้การเรื่องภาพถ่ายเก่า" พร้อม มีภาพถ่าย ให้ดาวน์โหลด

( วอลล์เปเปอร์ คลิกที่นี่ Click here )

 

สารบัญ | นักสะสมเปลือกหอย | เชอร์ปา | สัตว์ป่าในบอสเนีย | ภาษาตะโกน
เลือกใช้นามสกุล หลังแต่งงาน | เฮโลสาระพา


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ |
WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าต่อไป (Next Page)