กลับไปหน้า สารบัญ
เ ฮ โ ล ส า ร ะ พ า
คุณที่รัก

    เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่มาถึงอีกแล้ว ...แต่ประชาชนจะหน้าชื่นตาบานรับเทศกาลก็หาไม่ เพราะนักวิเคราะห์เศรษฐกิจฟันธงฉับไปแล้วว่า เศรษฐกิจปีหน้า จะแย่กว่าปี ๒๕๔๓ เสียอีก เงินทองที่ไหลคล่องช่วงปลายปีต่อต้นปี ส่วนหนึ่งก็มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งคงจะทุ่มเทกันหมดหน้าตัก หวังเข้าไปทำงานรับใช้ชาติบ้านเมืองในสภา
    สองฟากถนนยามนี้ระเกะระกะไปด้วยป้ายหาเสียง ซึ่งถ้าสังเกตให้ดีก็อาจมีเรื่องให้ได้ขำกลิ้ง
พรรค ชพ. ขึ้นคัดเอาต์ใหญ่เบ้อเริ่ม เป็นรูปหัวหน้าพรรคและสมาชิก ถือเทียนอยู่ในมือ ...ก็ไม่ทราบว่าจะชวนกันไปเวียนเทียนวัดไหน
    พรรค ชท. ไม่ลงทุนขึ้นป้ายใหญ่ ๆ ในเมืองกรุง เพราะไม่ใช่ถิ่นที่จะได้คะแนนเสียง จึงมีป้ายเล็กป้ายน้อยข้อความว่า "ทุกปัญหามีทางออก แต่ไม่ใช่ทุกทางออกจะมีปัญหา" ...อ่านข้อความนี้แล้วกลับไปนอนคิดต่ออีกสองคืน ยังคิดไม่ออกว่าเขาต้องการสื่อว่าอะไร
    พรรค สธ. ขึ้นป้ายว่า "พรรค สธ. เชื่อมั่นใน กกต." พรรคนี้มาแปลก แทนที่จะหาเสียงจากประชาชน กลับมาเสียงกับกรรมการแทนเสียนี่
    ปรกติภาพผู้สมัคร ส.ส. ในโปสเตอร์หาเสียง จะพิถีพิถันกันเป็นพิเศษ แต่ละคนหน้าใสอย่างกับผ่านคอร์สเจ้าสาวมาแล้ว และล้วนอยู่ในชุดสูทมาดธุรกิจ กระฉับกระเฉงทันสมัย แต่บางคนก็กลัวพลาด จึงแอบพิมพ์โปสเตอร์ตัวเอง ในชุดทรงเครื่องใหญ่คาดสายสะพาย แปะไว้ใกล้ ๆ โปสเตอร์ชุดสูท
    ภาพถ่ายในโปสเตอร์ส่วนใหญ่จะทำหน้าเฉย ๆ แบบทรงภูมิ บางคนอมยิ้ม ที่กล้าหน่อยอาจจะถึงขั้นฉีกยิ้ม แต่ผู้สมัครพรรค ปป. ผู้หนึ่งในย่านฝั่งธน เลือกภาพตัวเองในชุดครุยนักกฎหมาย กำลังหัวร่อร่าแบบฮากลิ้ง ...ไม่รู้ว่าคิดรอบคอบดีแล้วหรือเปล่า 
    ที่เด็ดที่สุดเห็นจะเป็นโปสเตอร์ของพรรคโนเนมพรรคหนึ่ง ทำโปสเตอร์เป็นรูปท้องฟ้า ไม่มีรูปผู้สมัคร มีเพียงข้อความว่า "พรรค...คือคำตอบสุดท้าย !"
    สงสัยพรรคนี้จะมาผิดช่อง


      คำตอบที่ได้รับรางวัลจากปัญหาฉบับที่ ๑๘๘ เดือนตุลาคม ๒๕๔๓ 
    ปัญหาฉบับที่ ๑๘๘ ถามชื่อเมืองหลวงที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด เช่น คิดว่าซิดนีย์เป็นเมืองหลวงของออสเตรเลีย, โตรอนโตเป็นเมืองหลวงของแคนาดา, เจนีวาหรือซูริคเป็นเมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์, โฮจิมินห์ซิตี้เป็นเมืองหลวงของเวียดนาม 
    คำตอบที่ถูกคือ
ประเทศ เมืองหลวง
ออสเตรเลีย แคนเบอร์รา
แคนาดา ออตตาวา
สวิตเซอร์แลนด์  เบิร์น
เวียดนาม  ฮานอย
 

    ผู้ที่ตอบปัญหาถูก ได้รับสมุดฉีก สารคดี คนละสามเล่ม มี ๑๐ คนดังนี้

๑. คุณอดิศักดิ์ ปู่หล้า  จ. เชียงใหม่ 
๒. คุณสุรวิทย์ หวังดี  กรุงเทพฯ
๓. นรวีร์ พุ่มจันทร์  กรุงเทพฯ
๔. มณีรัตน์ อุ่นจิตต์วรรธนะ  กรุงเทพฯ
๕. คุณมัทนีย์ คูประทุมศิริ  กรุงเทพฯ
๖. คุณวันชัย โสภณสกุลรัตน์  จ. สมุทรปราการ
๗. คุณรุ่งนภา มาประสพ  กรุงเทพฯ
๘. คุณภิญโญ โพธิ์เพียรทอง  จ. สมุทรสาคร
๙. คุณรัฐภูมิ วรานุสรณ์  กรุงเทพฯ
๑๐. คุณชัยทัต อิฐรัตน์  จ. ขอนแก่น
  ปัญหาฉบับที่ ๑๘๙ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๓
 เพื่อนหมู ดอกอะไร ?

    +ว++ม / +ก++ร+ง / +า+กร++า+ / +า+ก++ร+ก / อ++กพว+ / +ว++รา+ / +บ++ม++ / ต++บ+น+ 
    ข้างบนนี้คือรายชื่อดอกไม้แปดชนิด หน้าที่ของคุณคือ หาพยัญชนะหรือสระที่หายไป ได้ชื่อดอกไม้แล้ว ส่งคำตอบไปยัง "เพื่อนหมูฯ" ภายใน ๒๕ ธันวาคม ศกนี้ ผู้โชคดีจะได้รับหนังสือ รวมเลือดเนื้อชาติไทยเป็นของรางวัล


 
"เพื่อนหมูฯ"
MortalPig@ Sarakadee .com