นิตยสารสารคดี Feature Magazine

www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ฉบับที่ ๑๙๓ เดือน มีนาคม ๒๕๔๔
กลับไปหน้า สารบัญ

สำนักข่าวเปลือยดอตคอม

วันชัย ตัน / ภาพประกอบ : DIN-HIN
สำนักข่าวเปลือยดอตคอม
        ในโลกของอินเทอร์เน็ต อะไรที่เราคาดไม่ถึงมักเกิดขึ้นได้เสมอ
      และตอนนี้ สำนักข่าวออนไลน์แห่งหนึ่ง ก็กำลังประสบความสำเร็จอย่างสูง ในการดึงดูดลูกค้าด้วยวิธีการง่าย ๆ นั่นคือ เปลือยท่อนบนขณะรายงานข่าว
      นางสาววิกตอเรีย ซินแคลร์ ผู้ประกาศข่าวชาวแคนาดา แห่งสำนักข่าว nakednews.com สำนักข่าวออนไลน์ที่เสนอข่าว และความบันเทิงไปพร้อม ๆ กัน จะรายงานข่าวประจำวัน ไปพร้อมกับการเปลื้องผ้าออกอย่างช้า ๆ
      เมื่อการรายงานข่าวเริ่มต้นขึ้น ซินแคลร์จะค่อย ๆ ถอดเสื้อผ้าออกทีละชิ้น ๆ และเมื่อถึงช่วงข่าวพยากรณ์อากาศในตอนท้าย เธอก็จะอยู่ในสภาพล่อนจ้อนพอดิบพอดี
      สำนักข่าวเปลือยออกอากาศในกรุงโตรอนโต มาราว ๆ หนึ่งปีแล้ว โดยผู้สนใจจากทั่วโลก สามารถรับชมได้ทางอินเทอร์เน็ต
      แม้จะต้องสาละวนอยู่กับการเปลื้องผ้าระหว่างอ่านข่าว แต่ซินแคลร์และพรรคพวก ที่เซ็กซี่ไม่แพ้กัน อีกสามนาง ต่างก็ประกาศข่าวด้วยท่าทีขึงขังจริงจัง ไม่แพ้ผู้ประกาศข่าวตามสถานีโทรทัศน์ หรือสำนักข่าวอื่น ๆ
      "พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ ๒ เทศนาแก่ศาสนิกชนนับแสนคนในกรุงโรม" ไดแอน ฟอสเตอร์ รายงานขณะปลดกระดุมเสื้อทีละเม็ด ๆ
      "ชาวปาเลสไตน์และชาวอิสราเอล..." เธออ่านข่าวต่อไปพลางปลดบราออก โดยมีภาพนายยัตเซอร์ อาราฟัต ผู้นำปาเลสไตน์ ปรากฏขึ้นเป็นภาพประกอบข่าว
      เมื่ออ่านต่อไปถึงข่าวไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย นักจักษุวิทยาที่ผันตัว มาเป็นผู้ประกาศข่าวแบบเปลื้องผ้า ก็ลงมือถอดกางเกงในสีแดง
        วิกตอเรีย ซินแคลร์ ไดแอน ฟอสเตอร์ และเพื่อนร่วมงานคือ คาร์เมน รุสโซ และ ฮอลลี เวสตัน มีแฟน ๆ จำนวนมหาศาล แต่ละคนจะรับผิดชอบอ่านข่าว ในหัวข้อที่แตกต่างกันไป ซินแคลร์กับฟอสเตอร์อ่านข่าวทั่วไป รุสโซอ่านข่าวเศรษฐกิจ ส่วนเวสตันอ่านข่าวบันเทิง และข่าวกีฬา
      "เราไม่ต้องการโฆษณา" ซินแคลร์ยืนยัน เพราะแค่อีเมลสองสามฉบับ คนก็แห่มาดูกันทั่วโลกแล้ว
      สำนักข่าวเปลือยดอตคอม ซึ่งเรียกตัวเองว่าเป็น "รายการที่ไม่มีอะไรปิดบัง" คุยว่ามีผู้ชมถึง ๔ ล้านคนต่อเดือน จำนวนที่ว่านี้ เป็นเรตติ้งที่ไม่เลวเลยสำหรับเว็บไซต์หนึ่ง เล่นเอาสถานีโทรทัศน์ ที่เสนอข่าวแบบเดิม ๆ และมีผู้ชมเพียงน้อยนิด ต้องพิจารณาตัวเองเป็นการใหญ่ทีเดียว
      ซินแคลร์เล่าว่าตอนแรก ๆ มีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่เข้ามาชมเว็บไซต์ แต่เดี๋ยวนี้แฟนรายการมีทั้งผู้หญิง และผู้ชาย คงเป็นเพราะรายการข่าวอื่น ๆ ให้ความบันเทิงไม่ได้มากเท่านี้ นักวิชาการคนหนึ่ง ถึงกับนิยามรายการนี้ว่าเป็น "ซีเอ็นเอ็นฉบับเปลือย"
      แต่ถึงอย่างไร "รายการข่าวที่ได้รับความนิยมอย่างน่าทึ่ง" ของแคนาดารายการนี้ ก็ยังรับชมได้เฉพาะทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น
      ด้วยเหตุนี้ อีเลียต ชุลแมน โปรดิวเซอร์สำนักข่าวเปลือยดอตคอม จึงมีแผนการใหญ่ สำหรับรายการข่าวของเขา ชุลแมนกำลังมองหานายทุน ที่จะช่วยนำรายการนี้ เข้าเป็นหนึ่งในรายการทางเคเบิลทีวี
      ชุลแมนบอกว่าการเสนอข่าวแบบเปลือย ๆ เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพของสื่อ ในยุคอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการเสนอข่าวอย่างเสรี และเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภค
      ผิดกับบ้านเรา แค่เสนอข่าวอย่างเสรีในทีวีเสรี ก็โดนยื่นซองขาวซะแล้ว