สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๑๙๔ เดือน เมษายน ๒๕๔๔ "โลกของเฟิน"

นิตยสารสารคดี Feature Magazine

www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ฉบับที่ ๑๙๔ เดือน เมษายน ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

เต่ามะเฟืองเว้นวรรค  ฤดูวางไข่ ๒๕๔๔

วิวัฒน์ พันธวุฒิยานนท์ : รายงาน กลุ่มอนุรักษ์เต่าทะเลบ้านไม้ขาว : ถ่ายภาพ
    อาจเป็นไปตามความคาดหมาย ของคนชายเลว่า เต่ามะเฟืองจะขึ้นวางไข่ปีเว้นปี ฤดูกาลวางไข่ปีนี้
    หาดไม้ขาว จึงมีปริมาณไข่เต่ามะเฟืองทั้งหมดเพียงไม่เกิน ๓๐๐ ฟอง จาก ๕ หลุมเท่านั้น ลดลงจากฤดูที่แล้วถึงสองในสาม ซ้ำไข่ยังลีบเสียเป็นจำนวนมากอีกด้วย
 คลิกดูภาพใหญ่
แม่เต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่ที่หาดไม้ขาว คืนวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๔ ประมาณ ๒๒.๓๐ น.
    "ไม้ขาว" ชายหาดเงียบสงบของอำเภอถลาง เกาะภูเก็ต เป็นหนึ่งในเพียงไม่กี่หาดของประเทศ ที่เต่ามะเฟือง (leatherback turtle Dermochelys coriacea ) เต่าขนาดใหญ่ น้ำหนัก ๕๐๐-๗๐๐ กิโลกรัม ขึ้นวางไข่สม่ำเสมอ โดยแม่เต่าจะขึ้นวางไข่ ในระหว่างเดือนพฤศจิกายน - มีนาคม เมื่อว่างเว้นจากมรสุม ฤดูวางไข่ที่แล้ว ปี ๒๕๔๒/๒๕๔๓ เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ทั้งสิ้น ๙ หลุม จำนวน ๙๓๑ ฟอง ขณะที่ฤดูกาล ๒๕๔๓/๒๕๔๔ แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เพียง ๖ ครั้ง ตามรายงานที่กลุ่มอนุรักษ์เต่าทะเล บ้านไม้ขาวบันทึกไว้ ดังนี้--วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๔๔ จำนวน ๕๗ ฟอง, ๖ กุมภาพันธ์ ไข่ถูกเก็บไป, ๑๔ กุมภาพันธ์ จำนวน ๔๙ ฟอง, ๒๓ กุมภาพันธ์ เต่าขึ้นแต่ไม่วางไข่, ๒๔ กุมภาพันธ์ จำนวน ๖๔ ฟอง (สันนิษฐานว่า เป็นตัวเดียวกับที่ขึ้นในคืนวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์) และ ๖ มีนาคม จำนวน ๕๒ ฟอง นอกจากนี้ยังมีเต่าหญ้าขึ้นวางไข่ ๑ หลุม จำนวน ๑๐๑ ฟองด้วย
    เจ้าหน้าที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่า และพรรณพืชฯ ซึ่งทำงานร่วมกับชาวบ้านเล่าว่า ปีนี้เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ ล่าออกไปถึงกลางเดือนมกราคม ครั้งแรกนึกว่าจะไม่มีแล้วด้วยซ้ำ เหตุที่เป็นเช่นนี้ ชาวบ้านบางส่วนเชื่อว่า เต่ามะเฟืองส่วนใหญ่จะขึ้นวางไข่ปีเว้นปี (ในแหล่งใกล้เคียงกับที่แม่เต่าเกิด) ทั้งนี้พวกเขามีประสบการณ์การรับรู้ยาวนานว่า ปริมาณไข่เต่าจะมากน้อยสลับกันไปในแต่ละปี เมื่อปีที่แล้วมีปริมาณไข่มาก ปีนี้จึงลดน้อยลง นอกจากนี้ การที่ผู้พบเห็นแม่เต่ามะเฟืองของปีนี้กล่าวว่า เขาจำได้ว่าไม่เคยเห็นเต่าดังกล่าวมาก่อน ประกอบกับการพบว่าไข่เต่ามะเฟืองลีบ เสียเป็นจำนวนมาก ทำให้พวกเขาสันนิษฐานว่า เต่าเหล่านี้อาจเป็นแม่เต่าสาวที่เพิ่งเริ่มวางไข่ก็ได้
คลิกดูภาพใหญ่     แต่เรื่องนี้ สุพจน์ จันทราภรณ์ศิลป์ นักวิชาการจากสถาบันวิจัยชีววิทยา และประมงทะเล มีความเห็นไปในอีกทางหนึ่งว่า จำนวนหรือสภาพของไข่ ไม่สามารถบอกอายุแม่เต่าได้ จำนวนของไข่จะมากหรือน้อย ย่อมขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ ของสภาพแวดล้อม ในช่วงที่ผ่านมาเป็นสำคัญ
    สำหรับไข่เต่าทะเลทั้งหมดที่ได้ ชาวบ้านนำไปเพาะฟักในที่ที่ปลอดภัย พอลูกเต่าแตกออกจากไข่ เต่ามะเฟืองจะถูกปล่อยลงทะเล ส่วนเต่าชนิดอื่น จะได้รับการอนุบาล ไว้ใช้ในกิจกรรมปล่อยเต่า เพื่อหารายได้เข้ากองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลบ้านไม้ขาว

หมายเหตุ : อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้องใน สารคดี ฉบับ ๑๘๔ เดือนมิถุนายน ๒๕๔๓