สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๑๙๕ เดือน พฤษภาคม ๒๕๔๔ "พี่น้องมุสลิม กับ นกเงือก แห่งเทือกเขาบูโด"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine
นิตยสารสำหรับครอบครัว
www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ฉบับที่ ๑๙๕ เดือน พฤษภาคม ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

ค อ ม พิ ว เ ต อ ร์ ม้ ว น ไ ด้

วันชัย ตัน / ภาพประกอบ : DIN-HIN
คอมพิวเตอร์ม้วนได้
     หากใครเคยดูภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ไซ-ไฟ เรื่องหนึ่งชื่อ Red Planet จะเห็นฉากหนึ่งที่นักบินอวกาศ ใช้เครื่องมือไฮเทคชิ้นหนึ่ง คล้ายแผ่นโลหะบาง ๆ ม้วนได้ขนาดเท่านิตยสาร พอคลี่ออกมา กลายเป็นคอมพิวเตอร์แบบโค้งงอม้วนได้ ที่สามารถทำงานได้ทุกอย่าง
   นึกว่าจะเห็นได้เฉพาะในหนังวิทยาศาสตร์
   แต่สิ่งที่เรียกว่าคอมพิวเตอร์ม้วนได้ กำลังจะกลายเป็นความจริง เพราะมันไม่ใช่แค่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก รุ่นบางเฉียบ ไม่ใช่ปาล์มหรือออร์แกนไนเซอร์ แต่เป็นเพียงแค่แผ่นบางๆ  ที่ม้วนได้ แต่ทำงานได้เหมือนคอมพิวเตอร์
   บริษัทโรลโทรนิกส์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีแนวคิด ที่จะผลิตคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ หน้าตาเป็นเพียงแผ่นฟิลม์พลาสติกบาง ๆ โดยได้แนวคิดมาจาก การพิมพ์สิ่งพิมพ์จำนวนมาก ๆ ที่ใช้วัสดุเป็นม้วนกระดาษ ม้วนพลาสติก หรือม้วนกระดาษฟลอยด์
   วิธีการนี้ใช้ในการพิมพ์หนังสือพิมพ์ ไปจนถึงการพิมพ์ถุงพลาสติก ใส่ข้าวส่งนอก
     นาย มิเชล ซอวองเต้ ผู้จัดการบริษัทโรลโทรนิกส์ กล่าวว่า การทำคอมพิวเตอร์ให้ม้วนได้ จำเป็นต้องอาศัยชิ้นส่วนหลัก ๔ อย่างคือ ระบบตรรกะ เพื่อใช้ในการคำนวณโดยเฉพาะ หน่วยความจำ หรือหน่วยเก็บข้อมูลที่ยืดหยุ่นได้ แหล่งพลังงานที่ยืดหยุ่น และการแสดงผลที่ยืดหยุ่น และส่วนประกอบชิ้นสุดท้าย ที่สำคัญที่สุดคือ "กระดาษดิจิตอล" ที่สามารถเปลี่ยนรูปร่าง เพื่อที่จะแสดงข้อความ และรูปภาพได้ตามต้องการ
   เช่นเดียวกับแผ่นทรานซิสเตอร์ ก็ต้องออกแบบให้มีขนาดเล็ก สามารถติดตั้งได้บนแผ่นฟิล์มพลาสติก คล้ายบาร์โคดที่ติดตามสินค้าต่าง ๆ
   แต่ขณะนี้มีเพียงสิ่งเดียวที่สามารถผลิตได้คือ แบตเตอรี่ ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ทำด้วยแผ่นฟิลม์พลาสติกบาง ๆ โค้งงอได้
   บริษัท โรลโทรนิกส์ มีแผนการที่จะผลิตหน่วยความจำ โดยใช้พลาสติก และหน่วยความจำ ที่มีขนาดเท่ากับแผ่นกระดาษขนาดเล็ก ๑ แผ่น จะสามารถเก็บข้อมูลได้หนึ่งพันล้านไบต์ (๑ จิกกะไบต์) แต่หน่วยเก็บข้อมูลนี้ จำเป็นต้องมีแหล่งให้แสงสว่างอยู่ข้างในด้วย
   การผลิตคอมพิวเตอร์แบบโค้งงอได้นี้ จะมีความหนาเพียง ๒ มม. และหากฝันของบริษัทโรลโทรนิกส์เป็นจริง จะพลิกโฉมหน้า การผลิตคอมพิวเตอร์ทีเดียว ต้นทุนการผลิตจะถูกลง และรวดเร็วอย่างมาก เพราะวิธีการผลิตคอมพิวเตอร์แบบนี้ จะกลายเป็นระบบการผลิตขนาดใหญ่ ไม่ต่างจากการผลิตหนังสือพิมพ์ ซึ่งพิมพ์ได้จำนวนมหาศาลในแต่ละวัน
   นั่นหมายความว่า ราคาของคอมพิวเตอร์ จะถูกลงกว่าปัจจุบันอย่างคาดไม่ถึง
   ใครที่หนีคอมพิวเตอร์มาตลอดชีวิต ก็อาจจะเลิกคิดได้แล้ว หากคอมพิวเตอร์ มีราคาถูกกว่าสมุดบันทึกหนึ่งเล่ม