สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๑๙๖ เดือน มิถุนายน ๒๕๔๔ "สุภาพบุรุษ-มนุษยภาพ"ศรีบูรพา"-กุหลาบ สายประดิษฐ์"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine
นิตยสารสำหรับครอบครัว
www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ฉบับที่ ๑๙๖ เดือน มิถุนายน ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

ชอปปิงเพรียวลม

ชอปปิงเพรียวลม
      ข่าวดีสำหรับผู้ชื่นชอบการกิน รังเกียจการออกกำลังกาย แต่อยากมีหุ่นทรมานใจหนุ่มและสาว
   มีรายงานการวิจัยชิ้นใหม่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ว่า การวิ่งหรือเดิน ด้วยความเร็วที่ไม่มาก หรือน้อยเกินไป หรือการทำกิจกรรม ซึ่งใช้พลังงานพอเหมาะ และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ อาทิ การชอปปิง จะช่วยกระตุ้นการลดน้ำหนักได้ อย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่าการออกกำลังกายอย่างหักโหม ในช่วงเวลาสั้น ๆ
   ผลการวิจัยชี้ว่า กิจกรรมง่าย ๆ อย่างการเดิน ถีบจักรยาน หรือแม้แต่การเดินขึ้นลงบันได ไปหยิบน้ำส้มคั้นในตู้เย็น ระหว่างช่วงโฆษณาในทีวี แทนที่จะเรียกให้แม่บ้านนำมาให้ จะช่วยลดน้ำหนักได้ หากปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ หรือเวลาไปชอปปิงตามห้างสรรพสินค้า แทนที่จะจอดรถใกล้ทางเข้าห้างให้มากที่สุด ตามประสาคนขี้เกียจเดิน ก็ไปหาที่จอดรถให้ไกลออกไป ถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัว
   ผลการวิจัยดังกล่าว ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่อยากลดน้ำหนัก แต่ไม่อยากไปใช้บริการ ตามสถานออกกำลังกายต่าง ๆ ที่ต้องเสียเงินเป็นสมาชิกหลายพันบาท
   คลาส์ เวสเตอร์เทอร์ป แห่งมหาวิทยาลัยมาสทริชท์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้วิจัย ได้ทำการตรวจวัดปริมาณพลังงาน ที่ถูกใช้ไปของอาสาสมัครผู้หญิง ๑๔ คนและผู้ชาย ๑๖ คน ในช่วงเวลาสองสัปดาห์ โดยทุกคนที่เข้าร่วมการวิจัย เป็นผู้มีสุขภาพดี มีน้ำหนักที่เหมาะสม และอายุระหว่าง ๒๒ ถึง ๓๒ ปี
   เขาพบว่า การเคลื่อนไหวเล็ก ๆ น้อย ๆ ของอาสาสมัครเหล่านี้ เมื่อนับรวมกันแล้ว จะเผาผลาญปริมาณแคลอรี่ได้พอ ๆ กับการออกกำลังกายอย่างหนักสักหนึ่งครั้งในสัปดาห์" เวสเตอร์เทอร์ปกล่าว
   สำหรับบรรดาน้องหมูเล็ก หมูใหญ่ทั้งหลาย การเดินขึ้นลงบันไดหรือเดินระยะสั้น ๆ ทุกวัน น่าจะง่ายกว่าการไปออกกำลังกายตามสถานออกกำลังกาย ซึ่งคงทำได้ไม่สม่ำเสมอ แถมยังสิ้นเปลืองปัจจัยในกระเป๋าสตางค์
   "คุณจะทำอะไรก็เป็นประโยชน์ต่อตัวคุณทั้งนั้น ตราบใดที่ไม่หักโหมจนเกินไป แต่จะต้องทำให้สม่ำเสมอ และไม่อยู่นิ่ง ๆ นานเกินไป" ดร. เจอราลด์ เฟลตเชอร์ โฆษกของสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกากล่าว
   การออกกำลังกายไม่ว่าแบบไหน ดีกว่านั่งหรือนอนอยู่เฉย ๆ อย่างน้อยมันก็ช่วยลดอัตราเสี่ยง ต่อการเป็นโรคหัวใจ และเบาหวาน
   "เวลาจะไปไหนใกล้ ๆ อย่าหวังเพียงอาศัยพวงมาลัยกับล้อรถพาคุณไปอย่างเดียว เปิดโอกาสให้ร่างกายคุณได้ทำงานบ้าง เพราะมันคุ้มค่ากว่า การที่จะต้องกินยาระงับอาการหัวใจวายในภายหลัง" ดร. เจอราลด์ เฟลตเชอร์ ทิ้งท้าย
   ข่าวนี้คงทำให้บรรดานักชอปทั้งหลาย สองมือล้วงกระเป๋า สองเท้าก้าวเดินเข้าไปในห้างสรรพสินค้า ด้วยความมั่นใจว่า
   ยิ่งชอปมากยิ่งเพรียวลม