สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๑๙๗ เดือน กรกฎาคม ๒๕๔๔ "หุ่นจีนไหหลำในเมืองไทย"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine
นิตยสารสำหรับครอบครัว
www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ฉบับที่ ๑๙๗ เดือน กรกฎาคม ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

นมโค้กกระป๋อง

    เชื่อหรือไม่ว่า มีเด็กจำนวนมาก ในประเทศทางยุโรป ไม่รู้ว่านมสดมาจากวัว เพราะเกิดมาก็ดื่มแต่นมกล่อง นมขวดจากซูเปอร์มาร์เกต ไม่เคยเห็นวัวตัวจริง เผลอ ๆ เด็กบางคนอาจคิดว่า นมวัวมาจากผลไม้ชนิดหนึ่งด้วยซ้ำ 
    อุตสาหกรรมการผลิตนมสดขนาดใหญ่ ทำให้วัวมีชีวิตอยู่แต่ในโรงรีดนม ตั้งแต่เกิดจนตาย ไม่มีโอกาสออกมา และเล็มหญ้าอยู่กลางสนามให้ใครเห็น
    ข่าวเล็ก ๆ ข่าวหนึ่งที่ปรากฏทางสื่อ ในสหรัฐอเมริการายงานว่า บริษัทโค้ก ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตน้ำอัดลมของโลก กำลังผลักดันอภิมหาโครงการ ที่คาดว่าจะทำกำไรได้อย่างมหาศาล มีชื่อเรียกน่าเอ็นดูว่า "โครงการคุณแม่" 
    ผู้บริหารของโค้กพบว่า ในแต่ละปี เด็กทั่วโลกดื่มนมสดกันมาก และมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ภาพลักษณ์ของนมสดยังมีจุดอ่อน คือ การดื่มนมยังไม่ใช่เรื่องกิ๊บเก๋ ทันสมัย ดื่มแล้วไม่รู้สึกสดชื่นเหมือนดื่มน้ำอัดลม 
    บริษัทโค้กพบว่า เด็กจำนวนมาก หยิบโค้กกระป๋องมาดื่มในที่สาธารณะ เพื่อความเท่ แต่คงมีเด็กไม่กี่ราย ที่หยิบนมสดมาดื่มด้วยเหตุผลนี้
    ขณะนี้โค้กกำลังพัฒนานมโค้กชนิดใหม่ ที่ให้ภาพลักษณ์ว่า ดื่มแล้วรู้สึกเย็นสดชื่น คลายกระหาย แถมยังเท่ด้วย หากนมโค้ก ซึ่งกำลังทดลองตลาดอยู่ในสหรัฐอเมริกา และยุโรป ประสบความสำเร็จ อีกไม่นานคนทั่วโลกคงได้ดื่ม นมโค้กพร้อมกัน 
    นมโค้กกระป๋องออกตีตลาดเมื่อไร โรงรีดนมในท้องถิ่นต่าง ๆ คงถึงคราวต้องปิดตัวเอง ตามประสา "โลตัสมา โชห่วยกระเจิง"
      ที่สำคัญก็คือ "โครงการคุณแม่" ที่ว่านี้ จะทำให้โรงรีดนม กลายเป็นโรงทรมานคุณแม่วัวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
    หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า อุตสาหกรรมการผลิตนมสดในสหรัฐอเมริกาเวลานี้ ใช้วิธีเร่งและรีดนมจากเต้าชนิด "หมดจดจนหยดสุดท้าย"
    องค์กรป้องกันการทารุณสัตว์ ในสหรัฐอเมริการายงานว่า ครึ่งหนึ่งของจำนวนแม่วัวในประเทศ มีชีวิตอยู่ในโรงรีดนมพื้นคอนกรีต ไม่เคยได้ย่างเหยียบทุ่งหญ้าอันเขียวขจี ได้สัมผัสแต่เครื่องดูดนม ที่ทำด้วยโลหะ สวมติดอยู่กับเต้านม แถมบางครั้งยังปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ กระตุ้นให้เต้านมผลิตน้ำนมได้ปริมาณมาก ๆ
    แม่วัวหนึ่งตัวในโรงรีดนม จะผลิตน้ำนมได้มากกว่าแม่วัวในธรรมชาติ เกือบ ๑๐๐ เท่า และแม่วัวมีอายุเฉลี่ยเพียง ๕ ปีก่อนถูกส่งเข้าโรงฆ่า ในขณะที่เมื่อ ๕๐ ปีก่อน วัวจะมีอายุเฉลี่ย ๒๐-๒๕ ปี เหตุที่แม่วัวรุ่นใหม่อายุสั้นนัก ก็เพราะถูกรีดนมอย่างหักโหม จนร่างกายทรุดโทรมก่อนวัยอันควรนั่นเอง
    แต่ที่น่าสลดใจคือ ทุกคราวที่แม่วัวในโรงรีดนมตกลูก ลูกน้อยจะถูกพรากจากแม่ภายใน ๒๔ ชั่วโมง ไปฆ่าทำเป็นเนื้อลูกวัว อีกสองเดือนต่อมา แม่วัวตัวเดิมจะถูกผสมพันธุ์ใหม่ให้ตั้งท้องอีก และลูกวัวที่ลืมตามาดูโลกก็จะถูกส่งเข้าโรงเชือด วนเวียนไปเช่นนี้
    เพราะการมีลูกของแม่วัว มีค่าเพียงแค่เป็นเครื่องกระตุ้นให้แม่วัวมีน้ำนมมากขึ้นเท่านั้น
    ไม่มีลูกวัวตัวใดในโรงงานจะได้มีโอกาสดื่มนมจากเต้านมแม่
...น่าเศร้าจริง ๆ