สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๑๙๗ เดือน กรกฎาคม ๒๕๔๔ "หุ่นจีนไหหลำในเมืองไทย"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine
นิตยสารสำหรับครอบครัว
www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ฉบับที่ ๑๙๗ เดือน กรกฎาคม ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

กระถางดอกไม้ให้ชาวสิงคโปร์

    สิงคโปร์อีกแล้ว
     สิงคโปร์--ประเทศที่หลายคนอยาก ใช้เป็นแม่แบบในการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่อีกด้านหนึ่ง รัฐบาลลูกหลานลีกวนยู
     มักจะออกกฎเกณฑ์หยุมหยิม มาบังคับใช้กับพลเมือง โดยอ้างว่าเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย
     โดยไม่สนใจว่าพลเมือง จะอัดอั้นตันใจอย่างไร
     ก่อนหน้านี้ รัฐบาลพยายามส่งเสริม ให้ผู้หญิงที่มีการศึกษาแต่งงาน และมีลูกมาก ๆ จึงการออกระเบียบว่า หากคุณแม่คนใด มีลูกมากกว่าหนึ่งคน จะได้ลดหย่อนภาษีก้อนโต 
     ในขณะเดียวกัน ก็ไม่สนับสนุนให้ผู้หญิงสิงคโปร์ ที่การศึกษาต่ำ มีลูกมากเกินหนึ่งคน โดยเสนอเงินก้อนโตล่อใจให้คุณแม่เหล่านี้ทำหมัน หลังจากคลอดลูกคนแรก
     ล่าสุดรัฐบาลสิงคโปร์ ออกประกาศเตือน บรรดาผู้อาศัยอยู่ในตึกสูง จำนวนหลายแสนครอบครัว ให้เคลื่อนย้ายกระถางต้นไม้ กรงนก และสิ่งอื่น ๆ ออกไปให้พ้นระเบียง หรือหน้าต่างเสียดี ๆ มิฉะนั้นจะถูกลงโทษ
     และรัฐบาลกำลังพิจารณา ปรับปรุงกฎหมายให้เข้มงวดขึ้น เพื่อจัดการกับเจ้าของห้องตามตึก ที่ปล่อยให้สิ่งของในห้องตัวเอง หล่นลงมาบนพื้นถนน
     ที่มาของเรื่องนี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในเดือนเมษายนปีกลาย เมื่อเด็กหญิงวัย ๕ ขวบผู้หนึ่ง ถูกกระถางต้นไม้ จากตึกสูงหล่นใส่ศีรษะ จนถึงแก่ความตาย ซึ่งนับเป็นรายแรกของประเทศ
     กฎหมายที่คอยควบคุมความประพฤติ ของประชาชนชาวแฟลตทั้งหลาย ดูท่าจะเข้มงวดกวดขันมาก ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รัฐของสิงคโปร์ เคยไล่เจ้าของห้อง ออกจากแฟลตมาแล้วไม่ต่ำกว่าห้าราย หลังจากพบว่า เจ้าของห้องเหล่านี้ พลั้งเผลอปล่อยให้ของในห้องตัวเอง หล่นลงมาบนพื้นถนน ตั้งแต่กระถางต้นไม้ ไปจนถึงเตาไมโครเวฟ และขวดชนิดต่าง ๆ โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ 
     "เจ้าหน้าที่ของเรา จะเป็นผู้พิจารณาโทษของความผิด ว่ารุนแรงเพียงใด กรณีใดเป็นกรณีที่เสี่ยงต่ออันตรายของคน บนท้องถนน และกรณีใดถือว่ายังไม่ร้ายแรง" โฆษกท้องถิ่นของสิงคโปร์กล่าว
     ทุกวันนี้สิงคโปร์มีประชากร คิดเป็นครอบครัวทั้งหมด ๙๕๐,๐๐๐ ครอบครัว และมากกว่าร้อยละ ๘๐ ของประชากรจำนวน ๔ ล้านคนอาศัยอยู่ในตึกสูง 
     ห้องที่อยู่อาศัยนั้นแคบมาก จนต้องใช้ระเบียงให้เป็นประโยชน์ทุกตารางนิ้ว ทั้งวางกระถางต้นไม้ ดอกไม้ จนแม้กระทั่งใช้เป็นที่ทำครัว 
     ห้องน้ำในแฟลตบางแห่ง มีขนาดเล็กมาก ชนิดคนอ้วนแทบจะพลิกตัวไม่ได้ ต้องติดตั้งฝักบัวอาบน้ำ อยู่เหนือโถส้วมเลยทีเดียว 
     ข่าวไม่ได้แจ้งว่า บรรดาประชาชนชาวแฟลต ชาวอพาร์ตเมนต์ มีปฏิกิริยาอย่างไรกับกฎหมายใหม่ที่เข้มงวดนี้ ปรกติชาวสิงคโปร์ผู้มีการศึกษา ก็เป็นคนว่านอนสอนง่ายอยู่แล้ว ต่างคนต่างอยู่ ไม่ค่อยมีปากมีเสียงหรือคิดรวมกลุ่มเพื่อเรียกร้องสิทธิใด ๆ 
     สิงคโปร์จึงเป็นเมืองน่าอยู่ น่าปกครอง ด้วยเหตุฉะนี้