สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๑ เดือน พฤศจิกายน ๒๕๔๔ "เหรียญสองด้านของจีเอ็มโอ"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine
นิตยสารสำหรับครอบครัว
www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๑ เดือน พฤศจิกายน ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

โทรศัพท์มือถือปราบผี

โทรศัพท์มือถือปราบผี
       โทรศัพท์มือถือดูเหมือนจะมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด
     คอลัมน์โลกใบเล็กเมื่อสามฉบับก่อนรายงานไว้ว่า โทรศัพท์มือถือมีส่วนทำให้ กอริลลาในประเทศคองโกแทบจะสูญพันธุ์ เพราะมีผู้ค้นพบแร่แทนทาลัมในป่า ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของลิงกอริลลา แทนทาลัมเป็นแร่สำคัญ ที่ใช้ผลิตโทรศัพท์มือถือ กองทัพนักขุดแร่ จึงบุกรุกและไล่ล่า เจ้าของพื้นที่ตัวจริงจนแทบสูญพันธุ์ 
     มาบัดนี้มีรายงานว่า นอกจากโทรศัพท์มือถือ จะปราบลิงกอริลลาแล้ว ยังมีฤทธิ์ปราบผีได้อีกด้วย
     รายงานข่าวจากกรุงลอนดอนแจ้งว่า ผีในอังกฤษกำลังลดน้อยลง จนอาจถึงขั้นสูญพันธุ์ เพราะอิทธิฤทธิ์ของโทรศัพท์มือถือ
     อังกฤษจัดได้ว่าเป็นประเทศที่มีผีดุที่สุด และมีคนพบเห็นผี มาหลอกหลอนบ่อยที่สุด ตามบ้าน หรือปราสาทเก่าแก่ อายุนับพันปีที่มีอยู่มากมายทั่วประเทศ
     โทนี่ คอร์เนลล์ แห่งสมาคมวิจัยผี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า สถิติการพบเห็นผี เริ่มลดลง ตั้งแต่มีการใช้โทรศัพท์มือถือ เมื่อ ๑๕ ปีก่อน
     ปัญหานี้ทำให้บรรดาบริษัททัวร์ล่าผีตกที่นั่งลำบาก เพราะลูกค้าจำนวนมาก ที่ตั้งใจมาอังกฤษ เพื่อตระเวนดูผีชนิดต่าง ๆ พากันผิดหวัง ที่ไม่ได้เห็นผีตามที่บริษัททัวร์ โฆษณาเอาไว้ เช่นว่า "รับประกันไม่เห็นผี ยินดีคืนเงินทันที" หรือ "ผีที่นี่ชุกชุมมากกว่าผู้ก่อการร้ายเสียอีก"
     คาดกันว่า หากอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือมีมากขึ้น เห็นทีบริษัทนำเที่ยวชมผี จะต้องปิดกิจการ
     ส่วนสาเหตุที่ทำให้พบเห็นผีน้อยลงนั้น นักวิทยาศาสตร์ให้ความเห็นว่า หากผีมีจริง ผีก็จัดเป็นคลื่นชนิดหนึ่งในอากาศ ทว่าปัจจุบันในอากาศมีคลื่นต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะคลื่นของโทรศัพท์มือถือ ที่ส่งกันหนาแน่น จากจำนวนผู้ใช้หลายล้านคน คลื่นเหล่านี้ จึงไปรบกวนการปรากฏตัว ของคุณผีทั้งหลาย ที่อยากจะปรากฏตัวออกมาหลอกหลอนชาวบ้านเต็มที แต่ก็ไม่สามารถปรากฏตัวได้ตามหน้าที่ของผีที่ดี
     บรรดาบริษัทโทรศัพท์มือถือ น่าจะนำคุณสมบัติพิเศษ ของสินค้านี้ไปเป็นจุดขายเพิ่มเติม ว่าใช้โทรศัพท์มือถือแล้ว ป้องกันผีหลอกได้ผลชะงัด
     เมื่อยามวิกาลมาเยือน คนขี้กลัวผีทั้งหลาย อย่าลืมเปิดโทรศัพท์มือถือเป็นเพื่อน เพื่อความอุ่นใจนะครับ