สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๓ เดือน มกราคม ๒๕๔๕ "Alien Species การรุกรานของชนิดพันธุ์ต่างถิ่น"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine
นิตยสารสำหรับครอบครัว
www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๓ เดือน มกราคม ๒๕๔๕
 กลับไปหน้า สารบัญ

บราไร้โลหะ

 บราไร้โลหะ
       ข่าวดีสำหรับคุณผู้หญิงที่ชอบเดินทาง ช่วงปีใหม่นี้ บริษัทไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศญี่ปุ่น จะวางจำหน่ายบราเซียแบบใหม่ล่าสุด 
     บรารุ่นล่านี้ไม่ใช่บราไร้สาย ไม่ใช่บราเสริมหน้าอก ที่มีวางขายกันเกลื่อนเมือง 
     แต่เป็น "บราไร้โลหะ" ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองมาตรการรักษาความปลอดภัย อันเข้มงวดในสนามบินทั่วโลก ภายหลังเกิดเหตุผู้ก่อการร้าย ขับเครื่องบินถล่มตึกเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ กลางกรุงนิวยอร์กนั่นเอง
     ทุกวันนี้เครื่องตรวจโลหะในสนามบิน จะทำงานอย่างละเอียดยิบ มันจะส่งเสียงดังเมื่อตรวจพบโลหะทุกชนิด ที่ผ่านมาเครื่องมือเหล่านี้ จะส่งเสียงร้องเตือนภัยแทบทุกครั้งที่ตรวจคุณสุภาพสตรี ทำให้บรรดาเจ้าหน้าที่ต้องเสียเวลาตรวจค้นผู้โดยสารเหล่านี้ เพียงเพื่อจะพบว่า ต้นเหตุของเสียงเตือนภัยนั้น มาจากลวดโลหะขนาดเล็ก ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในบราเซียของคุณผู้หญิง
       ด้วยเหตุนี้ไทรอัมพ์จึงเตรียมการเข็นบราไร้โลหะ ออกวางจำหน่ายเป็นรายแรก เพื่อตอบสนอง "ความสบายใจ" ของคุณผู้หญิงที่เดินทางโดยเครื่องบินเป็นประจำ เวลาเดินผ่านเครื่องตรวจโลหะ จะได้ไม่ต้องคอยสะดุ้งกับเสียงเตือนภัย
     บราไร้โลหะชนิดนี้มีจุดขายอยู่ที่โครงของบราเซีย ซึ่งโดยทั่วไปเป็นโลหะ จะถูกแทนที่ด้วยเรซิน ซึ่งทำจากยางธรรมชาติ ส่วนตะขอบราซึ่งเดิมทำด้วยโลหะเช่นกัน ก็จะเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่ไม่มีคุณสมบัติเป็นแม่เหล็กแทน 
     ผลก็คือผู้สวมใส่บราชนิดนี้ จะสามารถเดินผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ ได้โดยไม่มีเสียงร้องเตือนภัย จากเครื่องตรวจดังตามหลังมากวนใจเด็ดขาด
     บริษัทผู้ผลิตจะนำบราไร้โลหะออกขายต้อนรับปีใหม่ประมาณ ๕๐๐ ชิ้น เพื่อเป็นการทดลองตลาด มีให้เลือกสามสี คือ ขาว ส้ม และน้ำเงิน โดยจะขายเป็นชุดคู่กับกางเกงชั้นใน ในราคา ๓,๘๐๐ เยน (๑,๔๐๐บาท)
     "แต่ดูเหมือนคนที่ตื่นเต้น และให้การสนับสนุนบราชนิดใหม่นี้มากที่สุด กลับเป็นบรรดาเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยในสนามบิน เพราะมันจะช่วยประหยัดเวลา และแรงงานของพวกเขาในการตรวจสอบว่า วัตถุใดทำให้เครื่องตรวจโลหะดัง" เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของไทรอัมพ์กล่าว
     "คุณคิดดูสิ เจ้าหน้าที่สนามบินจะเสียเวลาแค่ไหน ถ้าเครื่องตรวจโลหะส่งเสียงดังแทบทุกครั้งที่สุภาพสตรีเดินผ่าน จะยกเว้นก็แต่สาวโนบราเท่านั้น"
     และก็ด้วยเหตุนี้ ผู้สันทัดกรณีจึงตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมไว้ว่า เครื่องตรวจจับโลหะตามสนามบิน ไม่ได้มีคุณสมบัติเพียงแค่ตรวจจับโลหะอย่างที่เราเข้าใจ แต่มันยังตรวจสอบว่าผู้โดยสารท่านใด ใส่ชุดเดินทางแบบโนบราได้อีกต่างหาก