สารคดี ปีที่ ๑๘ ฉบับที่ ๒๑๓ เดือน พฤศจิกายน ๒๕๔๕
สารคดี ปีที่ ๑๘ ฉบับที่ ๒๑๓ เดือน พฤศจิกายน ๒๕๔๕ "บันทึกจากป่าตะวันตก กับการอยู่รอดของสัตว์ป่า"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine ISSN 0857-1538
  ปีที่ ๑๘ ฉบับที่ ๒๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๕  

สงครามส้วม

วันชัย ตัน /ภาพประกอบ : Din-Hin

  สงครามส้วม
        ส้วมในภาษาไทยภาคกลางแปลว่าอะไร ทุกคนคงรู้ดี
      ส้วมในภาษาอีสานแปลว่า ห้องนอน
      แต่สำหรับคนญี่ปุ่น นอกจากส้วมจะหมายถึงที่ปลดทุกข์แล้ว เทคโนโลยีอันก้าวหน้า ยังทำให้ส้วมกลายเป็นห้องพักผ่อนที่ดีที่สุดในบ้าน
      ทุกวันนี้บริษัทผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ในญี่ปุ่น กำลังแข่งกันสร้างโถส้วมรุ่นใหม่ ๆ ภายใต้แนวคิดที่ว่า สิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสรรพเกิดได้ภายในโถส้วม 
      ผู้ผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ค่ายต่าง ๆ จึงทำสงครามแย่งชิงลูกค้ากันอย่างคึกคัก
      เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทมัสซูชิตะได้เปิดตัวที่นั่งโถส้วมแบบใหม่ ที่มีกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ แล่นผ่านก้นของคนนั่งเพื่อวัดปริมาณไขมันในร่างกาย
      เวลาไล่เลี่ยกัน บริษัทไอแน็ก บริษัทคู่แข่ง ก็เปิดตัวโถส้วมรุ่นเรืองแสงได้ในที่มืด พอมีคนเข้ามาใช้บริการ เครื่องอินฟราเรดในโถส้วมจะตรวจจับความร้อนของคนที่เข้ามาในส้วม และสั่งให้ฝาโถส้วมเปิดอัตโนมัติ พอคนเริ่มถ่ายก็จะมีเสียงดนตรีกล่อมอารมณ์ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งเสียงนกร้อง เสียงน้ำไหล เสียงเคาะระฆัง หรือเสียงพิณโบราณ
      พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทมัสซูชิตะได้แนะนำโถส้วมแสนสบาย เมื่อคุณถอดกางเกงทำท่าจะนั่ง โถส้วมจะเปิดฝาโดยอัตโนมัติ เวลานั่งขับถ่าย ท่อแอร์ในโถจะพ่นความเย็นในหน้าร้อน และท่อฮีตเตอร์พ่นลมร้อนในหน้าหนาว เพื่อความสบายก้นของคุณ สนนราคาโถละ ๑๒๙,๐๐๐ บาทเอง
      พอเดือนมิถุนายน บริษัทโตโต้--บริษัทผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ก็ออกผลิตภัณฑ์ส้วมใหม่ยี่ห้อ Wellyou II ส้วมรุ่นล่าสุดมีที่วัดปริมาณน้ำตาลในปัสสาวะ เวลาคุณฉี่จะมีมือกลถือช้อนยื่นออกมารองฉี่จนเต็มช้อน แล้วนำไปวัดหาค่าน้ำตาลในปัสสาวะ วิเคราะห์ผลให้เสร็จสรรพ
      แต่ส้วมที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือส้วมของมัสซูชิตะ ที่สามารถตั้งโปรแกรมอุณหภูมิของน้ำ และความดันของฝักบัวฉีดทำความสะอาดก้นได้ กล่าวกันว่าโถส้วมชนิดนี้ ขายได้มากกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเสียอีก
      หลายคนเกรงว่า ความสะดวกสบายจากการนั่งส้วม จะทำให้เด็กญี่ปุ่นกลายเป็นคุณหนูกันมากขึ้น เพราะทำอะไรเองไม่เป็น อะไร ๆ ก็ใช้เครื่องทำให้ แล้วจะไปสู้อะไรกับกองทัพฝูงผึ้งผู้บึกบึนของจีน 
      ศาสตราจารย์ไฮเดกิ นิชิโอกะ วัย ๙๐ ผู้นำสมาคมส้วมแห่งประเทศญี่ปุ่น แนะนำให้โรงเรียนในญี่ปุ่นมีส้วมโบราณแบบนั่งยอง ๆ สักสองสามแห่ง เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษาว่าส้วมที่คนโบราณใช้มีรูปร่างหน้าตาอย่างไร
      อีกสองปีข้างหน้า บริษัทส้วมยี่ห้อโตโต้จะผลิตส้วมที่สั่งงานได้ด้วยเสียงมนุษย์ 
      "พอคุณพูดกับส้วมว่า ฉันต้องการน้ำร้อน หรือฉันอยากได้น้ำฉีดแรงกว่านี้ ส้วมจะทำงานให้อัตโนมัติ"
      แต่สุดยอดของส้วมในฝันคือ ห้องส้วมตรวจโรคเชื่อมต่อด้วยระบบอินเทอร์เน็ต 
      "คุณอาจจะคิดว่าห้องส้วมเป็นเพียงห้องส้วม แต่เราจะทำให้ห้องส้วมเป็นศูนย์สุขภาพในบ้าน" มัทสุ วิศวกรของมัสซูชิตะ กล่าวต่อว่า "เราจะทำห้องส้วมให้มีเครื่องวัดน้ำหนัก ไขมัน ความดันโลหิต อัตราการเต้นหัวใจ น้ำตาลในเลือดและปัสสาวะ"
      ผลการตรวจจะส่งผ่านระบบอินเทอร์เน็ต จากคอมพิวเตอร์ไร้สายในห้องน้ำไปให้แพทย์วิเคราะห์ แพทย์จะให้คำแนะนำแก่คนไข้เป็นอย่างดี
      "ในญี่ปุ่น คนส่วนมากจะไปหาหมอเมื่อป่วยหนัก แต่ส้วมสมัยใหม่จะทำให้พวกเขาสามารถตรวจโรคได้แต่เนิ่น ๆ" วิศวกรของมัสซูชิตะกล่าวอย่างมั่นใจ
      ในอนาคต มีคนวาดฝันว่า หากอาหารไม่ย่อย ท้องผูก ก็จะมีเครื่องสวนทวารคอยทะลุทะลวงสิ่งหมักหมมในลำไส้ หรือขณะขับถ่ายก็จะมีออร์เดิร์ฟไว้คอยท่าเวลาหิว
      ส้วมให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด...เชื่อไหมล่ะ