นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๙ เดือนพฤษภาคม ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๙ เดือนพฤษภาคม ๒๕๔๖ "ดาบอาทมาฏ อานุภาพของดาบไทย"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๙ เดือนพฤษภาคม ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

จากบรรณาธิการ

 

 (คลิกดูภาพใหญ่)
ฉบับหน้า
มอแกน ยิปซีทะเลแห่งอันดามัน
     วัดพระยาศิริไอยสวรรค์ เป็นวัดเก่าแก่วัดเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในชุมชนบางยี่ขัน ไม่ไกลจากสะพานพระราม ๘ 
     ผมไปที่วัดนี้เป็นครั้งแรกเพื่อเคารพศพคุณวีระ นุตยกุล ที่แฟน ๆ สารคดี และผู้ชมโทรทัศน์รู้จักดีในฐานะผู้บุกเบิกรายการ "ผจญภัยไร้พรมแดน"
     คุณวีระเกิดที่บางยี่ขัน บวชที่บางยี่ขัน และตายที่บางยี่ขัน
     แม้จะเป็นชาวบางยี่ขัน แต่ในวัยเด็กคุณวีระก็ไม่ได้เติบโตในกรุงเทพฯ เพราะต้องติดตามบิดาซึ่งเป็นนายตำรวจ โยกย้ายไปปฏิบัติราชการในจังหวัดต่าง ๆ
     เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นจึงกลับมาอยู่กับยายที่กรุงเทพฯ เข้าเรียนที่โรงเรียนสันติราษฎร์บำรุง เขาได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าลูกเสือของโรงเรียน พาลูกเสือรุ่นน้องผจญภัยตามป่าเขาอยู่เนือง ๆ ไม่ว่าเขาใหญ่ ป่าเมืองเพชร และป่าเมืองกาญจน์ที่เขาและเพื่อน ๆ เป็นไข้ป่ากลับมา
     พอจบชั้น ม. ๘ ขณะที่เพื่อนร่วมชั้น ฝันถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัย และโรงเรียนนายร้อยสามพราน แต่คุณวีระกลับฝันถึงการเดินทางผจญภัยรอบโลก โดยเฉพาะแดนซาฟารีที่เขาใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก
     ในวัย ๑๘ ปี เขาเริ่มติดตามความฝัน โดยการเดินเท้าจากกรุงเทพฯ ล่องใต้เป็นเวลาร่วมสองเดือน ก่อนความฝันจะมาจบลงที่ปีนังเพราะเงินหมด
     เขาตัดสินใจทำงาน เมื่อเก็บเงินได้จำนวนหนึ่ง ก็เริ่มต้นผจญภัยครั้งใหม่ด้วยวัยเพียง ๒๒ ปี เขานั่งเรือบรรทุกสินค้าสู่อินเดีย และอาศัยยานพาหนะทุกรูปแบบ ทั้งรถยนต์ รถบัส รถบรรทุก รถไฟ รถจักรยาน เกวียน หรือแม้แต่เครื่องบินเล็ก เดินทางข้ามประเทศ ๒๐ ประเทศเป็นเวลาหกเดือน ก่อนจะมาขึ้นฝั่งที่ประเทศอังกฤษ
     เขาเริ่มทำงานทุกชนิดในลอนดอน จนไต่เต้าขึ้น เป็นผู้ช่วยผู้จัดการห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในที่สุดเขาก็เห็นช่องทางการค้า นำเครื่องประดับเงินจากเมืองไทยไปจำหน่ายในอังกฤษ จนกระทั่ง ๒๐ ปีผ่านไป คุณวีระได้กลายเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องเงิน ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในลอนดอน และมีโรงงานอัญมณีขนาดใหญ่ในเชียงใหม่ คุณวีระเคยเล่าว่า ห้างแฮร์รอดในกรุงลอนดอนก็ทำธุรกิจกับเขา
     หลังจากลูกสาวสองคนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย และฐานะทางการเงินมั่นคงดีแล้ว คุณวีระผู้ไม่เคยลืมความฝันในวัยเด็ก ก็บอกกับตัวเองว่า ถึงเวลาต้องออกเดินทางตามล่าหาความฝันต่อไป
     เขาบอกกับภรรยาว่า ขอเวลาให้เขาได้ทำอะไรตามความฝันบ้าง เขาจะเดินทางไปยังสถานที่ที่คนธรรมดาเขาไม่ไปกัน ขออย่าได้เป็นห่วง
     ความเป็นนักผจญภัย ทำให้เขาย่ำไปทุกทวีปไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ประเทศ ตั้งแต่ไปเหยียบขั้วโลกเหนือ บุกป่าแอมะซอน ไปเยือนอาณาจักรอินคา ท่องแดนซาฟารี ตามรอยกอริลลาที่ป่าบวินดี ย่ำทะเลทรายนามิเบีย ไปดูมนุษย์กินคนที่ไอเรียนจายา ฯลฯ 
     ปี ๒๕๔๐ คุณวีระได้ติดต่อผม เพื่อจะนำเรื่องราวการผจญภัยของเขา มาตีพิมพ์ลง สารคดี ในคอลัมน์ "โลกหลากสี" 
     ทุกครั้งที่คุณวีระกลับมาเมืองไทย เรามีนัดกันบ่อย ๆ เขาเล่าถึงความฝันที่จะขับรถจากเหนือสุดของทวีปยุโรป ไล่ลงมาถึงใต้สุดของทวีปแอฟริกา และขับรถวกขึ้นมาทางเอเชียตะวันออกกลาง ข้ามแอฟกานิสถาน อินเดีย พม่า และเข้ามาเมืองไทย 
     เมื่อคุณวีระเริ่มคิดจะทำรายการสารคดีทางโทรทัศน์ เขามาปรึกษากับผมบ่อยครั้ง เนื่องจากต้องลงทุนสูง และรายการสารคดีทางโทรทัศน์ มักจะหาโฆษณายาก เขาไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน และไม่มีพรรคพวกอยู่ในวงการเลย 
     สิ่งที่ผมประทับใจคุณวีระมากคือ การเป็นนักเรียนรู้ที่ไม่ยอมท้อถอย และมีความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่ตัวเองตั้งใจให้สำเร็จให้ได้ จากคนที่ไม่รู้เรื่องการถ่ายภาพนิ่ง กลายมาเป็นคนที่ถ่ายรูปได้ดี และใช้เวลาสองสามปี จากคนที่ไม่เคยจับกล้องวิดีโอมาก่อนในชีวิต ก็สามารถแบกวิดีโอออกเดินทางถ่ายรูปไปทั่วโลก และนำมาเผยแพร่ สู่สายตาผู้ชมทั่วประเทศในรายการ "ผจญภัยไร้พรมแดน"
     เขาเคยบอกผมว่า เขาคิดที่จะทำรายการโทรทัศน์อีกหลายรายการ เช่นเรื่องราวของบรรดาผู้เสียสละให้ประเทศชาติ ซึ่งต่อมากลายเป็นรายการ "ตามรอยวีรชน" นอกจากนี้ยังมีความฝันที่จะทำละครโทรทัศน์เรื่อง เพชรพระอุมา
     มีสิ่งหนึ่งที่เขาบอกผมมาหลายปีแล้ว แต่ยังทำไม่สำเร็จ คือการเดินทางไปเหยียบแผ่นดินขั้วโลกใต้
     บัดนี้ผมเชื่อว่า คุณวีระได้ติดปีกตามฝันของเขา โบยบินไปถึงเส้นขอบฟ้าที่แอนตาร์กติกาแล้ว

 

วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
vanchait@hotmail.com