เรื่อง : ธัชชัย วงศ์กิจรุ่งเรือง
หากเกษตรกรคือผู้ผลิตอาหารหล่อเลี้ยงคนทั้งโลก ในสังคมจำลองอย่างบริการสังคมออนไลน์ เกษตกรก็นับเป็นอาชีพยอดนิยมที่ทำให้คนต้องเข้ามาใช้บริการอยู่ไม่ขาด
FarmVille คือเกมของบริษัท Zynga ผู้ผลิตเกมยอดนิยมอันดับ ๑ บนเว็บเครือข่ายสังคมเฟซบุ๊กอย่าง CityVille, CastleVille, Mafia Wars ฯลฯ ในรูปแบบเกมจำลองสถานการณ์ (Simulation Game) นับเป็นหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนเฟซบุ๊ก
นี่ไม่ใช่เกมรูปแบบใหม่แต่อย่างใด บนเฟซบุ๊กเองเคยมีเกมลักษณะคล้ายกันอย่าง Happy Farm และ Farm Town ซึ่งทั้งหมดก็มีต้นแบบมาจากเกม Harvest Moon ผลิตโดย Marvelous Interactive ของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี ๒๕๓๙ สำหรับเครื่องเล่นซูเปอร์แฟมิคอม ทำให้ Zynga ถูกวิจารณ์จากคู่แข่งว่าเกมส่วนใหญ่ของบริษัทขโมยความคิดคนอื่นมาแทบทั้งสิ้น แต่ก็ดูจะไม่ได้ส่งผลกระทบแต่อย่างใดเมื่อทางบริษัทยังคงสถานะมีผู้เล่นต่อเดือนสูงที่สุดในเฟซบุ๊กกว่า ๒๐๐ ล้านคน และมีรายได้ในปี ๒๕๕๓ กว่า ๖๐๐ ล้านเหรียญ
แมทธิว ซูราส (Matthew Zuras) บรรณาธิการเว็บไซต์ Switched สรุปสิ่งที่ทำให้ FarmVille ประสบความสำเร็จได้น่าสนใจว่า
- ออกแบบมาให้เล่นง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเกษตรก็เล่นได้ ตัวเกมเน้นการบริหารจัดการ (ในที่นี้คือบริหารฟาร์ม) และไม่ได้มีเป้าหมายตายตัว
- การหาเพื่อน ความต่างจากการเล่นบนเครื่องเล่นเกมแบบอื่นคือการเชิญชวนเพื่อนที่เรามีในเฟซบุ๊กเข้ามาเล่นเกมและช่วยกันปลูกผักในไร่ของตน และยังส่งผลให้เกิดการแข่งขันกันเองระหว่างหมู่เพื่อนด้วย
- จ่ายเงินเพื่อเพิ่มคะแนนได้/มีของสะสมชวนให้ซื้อเพิ่ม เราสามารถจ่ายเงินเพื่อเพิ่มยอดต่าง ๆ ได้ และยังมีเครื่องมือใหม่ ๆ ออกมายั่วให้ผู้เล่นซื้อพัฒนาไร่ ทำให้เกมที่เหมือนจะเล่นฟรีมีค่าใช้จ่ายเช่นกัน (แต่ผู้เล่นก็พร้อมจะจ่าย)
- ลักษณะเสมือนชีวิตจริง หลายเกมอาจสร้างมาเพื่อให้คนหลีกหนีชีวิตจริง แต่ FarmVille ตั้งเงื่อนไขให้ผู้ใช้ต้องมาเล่นเกมเป็นประจำเสมือนเป็นงาน ไม่เช่นนั้นผักผลไม้ที่เราปลูกจะเหี่ยวเฉาและตายไปในที่สุด
เป้าหมายของผู้เล่นคือการขยายฟาร์มของตนเองให้มากที่สุด แต่เป้าหมายที่บริษัทผู้สร้างเกมต้องการคือจำนวนผู้เล่นมหาศาลที่มีอยู่บนเฟซบุ๊ก และรายได้จากคนเหล่านี้นั่นเอง ผู้ใช้เฟซบุ๊กผู้รักการเล่นเกมจึงควรบริหารเงินและชีวิตปรกติให้พร้อมก่อนจะห่วงบริหารไร่ของคุณใน FarmVille จนเสียการเสียงาน
“เราคิดว่าส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมเกมคือการทำซํ้าใหม่มาหลายสิบปีเพื่อ ทำให้มันดูฟรี เล่นและเข้าถึงได้ง่าย สิ่งที่บริษัทเราทำอยู่ผมไม่คิดว่าน่าแปลกใจอะไรที่สร้างเกมที่นักเล่นเคยเห็นมานานแล้ว ผมไม่คิดว่ามีเกมแบบใหม่ๆ ถูกสร้างขึ้นมามากนักหรอก…บริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเกมก็ทำแบบเดียวกับเรา แต่ความแตกต่างคือเราทำซํ้าให้สร้างผลเป็นรายได้ด้วย” มาร์ค พินคัส (Mark Pincus)
|