home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนพฤศจิกายน

รู้หรือ (ไม่) รู้

ธงจระเข้
เครื่องหมายแห่งเทศกาลกฐิน

ช่วงนี้หลายคนคงได้รับซองกฐินกันคนละสองสามซอง ซึ่งเป็นสัญญาณว่าตั้งแต่แรม ๑ ค่ำเดือน ๑๑ เรื่อยไปจนถึง ขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๑๒ เข้าสู่เทศกาลการทอดกฐินแล้ว ดังนั้นช่วงนี้ตามกำแพงวัดจึงมีธงชาติและธงธรรมจักรติดอยู่ และหากสังเกตกันสักนิดคงจะเห็น “ธงจระเข้” รวมอยู่กับบรรดาธงเหล่านั้นด้วย

เรื่องที่มาของธงจระเข้นั้น เล่าเป็นนิทานโบราณว่า ในสมัยที่การทอดกฐินมีแต่ทางน้ำ มีจระเข้ตัวหนึ่งอยากได้บุญ จึงว่ายตามเรือที่แห่กฐินของอุบาสกผู้หนึ่ง แต่ยังไม่ทันถึงวัดก็หมดแรงเสียก่อน ว่ายต่อไปไม่ไหว จึงร้องบอกให้อุบาสกมีเมตตาช่วยเขียนรูปของตนแล้วนำไปแขวนที่วัดเพื่อเป็นพยานว่าได้ไปร่วมการกุศลด้วย อุบาสกจึงทำตามคำขอ นับแต่นั้นวัดใดที่มีการทอดกฐินแล้ว ก็จะมีธงจระเข้ปักบอกไว้ที่หน้าวัด เพื่อให้ผู้ที่ผ่านไปมาได้อนุโมทนาในการกุศลนี้ด้วย

นอกจากนี้ธงจระเข้ยังแฝงด้วยปริศนาธรรม สำหรับเตือนสติพระหนุ่มเณรน้อยให้พึงระวังภัยสี่ประการ อันจะเป็นเหตุให้ต้องสึกได้ คือ อูมิภัย ภัยอันเกิดจากคลื่น คืออดทนต่อคำสอนไม่ได้ กุมภีลภัย ภัยจระเข้ คือเห็นแก่ปากท้อง เลือกอาหารตามที่ใจต้องการ อาวฏภัย ภัยจากน้ำวน คือห่วงพะวงอยู่ในสุขของเพศฆราวาส ทำให้จิตใจต้องการอยากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และ สุสุกาภัย ภัยปลาร้ายหรือภัยฉลาม คือเกิดความปรารถนาทางเพศ ถ้าไม่ได้ครูอาจารย์ที่สามารถแก้อารมณ์ได้ ก็ต้องสึกไป ถือเป็นภัยร้ายแรงที่สุด

Home