กลับไปหน้า สารบัญ
เ ฮ โ ล ส า ร ะ พ า
คุณที่รัก
    คำตอบที่ได้รับรางวัลจากปัญหาฉบับที่ ๑๘๖ เดือนสิงหาคม ๒๕๔๓

    ฉบับก่อน "หมูอมตะ" กลับมาประจำการชั่วคราว บัดนี้ "หมูอมตะ" ได้บรรทุกกุนเชียงสุรินทร์ใส่ตู้คอนเทนเนอร์ บินกลับไปปารีสแล้ว มาฉบับนี้ "เพื่อนหมูฯ" จึงขอกลับมารับใช้ชาติดังเดิม
   
เออ พูดถึงเรื่องรับใช้ชาติแล้ว ไม่รู้ว่าถ้า "เพื่อนหมูฯ" เริ่มหัดชกมวยตอนนี้จะทันไหม จับพลัดจับผลูได้เหรียญทอง นอกจากจะได้รับใช้ชาติแล้ว ยังได้รับทรัพย์ชนิดที่ว่าต้องผ่านคำถามข้อที่ ๑๖ ของรายการเกมเศรษฐีได้ถึง ๒๐-๓๐ รอบจึงจะได้เงินมากเท่านี้ 
    อย่างไรก็ดี ต้องขอแสดงความยินดีกับ วิจารณ์ พลฤทธิ์ (และน้องเก๋คนสวย) ด้วยใจจริง เพราะชีวิตนักมวยนั้นไม่ใช่ของง่าย แม้เราๆ ท่านๆ จะไม่เคยเป็นนักมวยมาก่อน แต่ก็คงจินตนาการได้ไม่ยากว่า กว่าจะเดินมาถึงจุดนี้ แต่ละคนจะต้องอดทนแค่ไหน โดยเฉพาะใจตัวเอง ("เพื่อนหมูฯ" สงสัยว่าจะเป็นกีฬาประเภทเดียวที่ต้องเจ็บตัวอันเนื่องจากการกระทำของฝ่ายตรงข้าม) ยิ่งตอนทำน้ำหนักให้อยู่ในพิกัดนั้นทรมานสุด ๆ คุณสาว ๆ ผู้รักความสวยคงซาบซึ้งถึงความทรมานในเรื่องนี้ดี 

    ดูเหมือนว่านี่จะเป็นเส้นทางเดียวที่ลูกชาวบ้านคนยากคนจนจะประสบความสำเร็จ เป็นวีรบุรุษของชาติได้ (แค่ก็นั่นแหละ เป็นคนยากจนที่มีแต่แรงกำลัง ก็ไร้ประโยชน์ ต้องมีเชาว์ไวไหวพริบในการชกด้วย)
   
แต่เนื่องจากเหรียญทองมีจำกัด นักกีฬาลูกคนยากจึงไม่ได้เป็นวีรบุรุษกันทุกคน หวังว่าคนไทยคงจะไม่ลืมนักกีฬาคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้เหรียญรางวัลด้วย
   
และว่าที่จริงแล้ว เงินทองที่ให้กันมากๆ ตอนได้เหรียญทองนั้น ทางที่ดีน่าจะทุ่มเทให้กันตั้งแต่ช่วงเก็บตัวฝึกซ้อมจะมีคุณูปการแก่วงการกีฬาไทยมากกว่า
   
นี่ยังไม่ต้องพูดถึงกรณีเบียร์ เครื่องดื่มบำรุงกำลัง กางเกงใน และสินค้าสารพัดชนิด ที่ร่วมขบวนขอเอี่ยวอาศัยความดังของนักกีฬาหาประโยชน์ใส่ตัว โดยที่ก่อนหน้านั้น ไม่เคยอุดหนุนการกีฬามาก่อน
 

    คำถามเรื่องภาษาหมอคราวก่อน ได้รับความนิยมจากผู้อ่านเป็นอย่างดี แสดงว่าคนไทยนี้เก่ง ฟังภาษาหมอรู้เรื่อง หรือคิดดูอีกที คนไทยอาจจะป่วยกันมาก เป็นเหตุให้ต้องไปโรงพยาบาลบ่อยจนฟังภาษาหมอรู้เรื่องในที่สุด
ขอเฉลยคำถาม ดังนี้
    ทีบี เป็นคำย่อของ Tuberculosis แปลว่า วัณโรค
    แอดมิต มาจาก admit หมายถึง รับตัวผู้ป่วยไว้รักษาในโรงพยาบาล ใช้คู่กับ ดิสชาร์จ (discharge) ซึ่งหมายถึง จำหน่ายตัวผู้ป่วย (ที่หายดีแล้ว) ออกจากโรงพยาบาล
    หมอเหม็ด หมายถึง อายุรแพทย์ เป็นหมอที่เชี่ยวชาญการรักษาโรคทางยา
    โอ.พี.ดี. มาจาก OPD ( out-patient department) หมายถึง แผนกหรือห้องตรวจผู้ป่วยที่ให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยทั่วไปที่เดินทางมารับบริการ เรียกว่า "ตึกผู้ป่วยนอก" "ห้องตรวจผู้ป่วยนอก" 
    สเต๊ต เป็นคำย่อมาจาก สเต๊ตโทสโคป (stethoscope) หมายถึง เครื่องฟังตรวจ อย่างที่เราเห็นคุณหมอนิยมคล้องไว้ที่คอนั่นละ

    ผู้โชคดีได้รับหนังสือ สงครามมืด ของ สรศัลย์ แพ่งสภา เป็นของรางวัล มี ๑๐ คน ดังนี้  

๑. คุณเวียงพิงค์ กุระกนก  จ. ระยอง
๒. คุณพิษณุ เจียงคุณ  จ. เชียงใหม่ 
๓. คุณดาริน จึงพัฒนาวดี  จ. เลย
๔. คุณอัจฉรา นามวิเศษ  กรุงเทพฯ 
๕. คุณงามปลื้ม นิ่มประเสริฐ  จ. นครปฐม
๖. คุณนันทินี จำนงประสาทพร  กรุงเทพฯ
๗. คุณศรทัศ ฉวีพัฒน์  กรุงเทพฯ
๘. คุณดลรัตน์ รุจิวัฒนากร  กรุงเทพฯ 
๙. คุณกิจจา ฤดีขจร  กรุงเทพฯ
๑๐. คุณศรี สิริ วูพิพัฒน์สัตยา  จ. เชียงใหม่ 
  ปัญหาฉบับที่ ๑๘๘ เดือนตุลาคม ๒๕๔๓
 เพื่อนหมู ผิดซ้ำซาก

    "เพื่อนหมูฯ" นั่งดูรายการตอบปัญหาความรู้รอบตัวชิงเงินล้าน แล้วพบว่า มีคนเป็นจำนวนมาก ที่สับสนเรื่องชื่อเมืองหลวงของประเทศต่าง ๆ เรียกว่าถามคำถามนี้ทีไร เป็นต้องตอบผิดตกรอบกันทุกที 
   
ฉบับนี้จึงขอถามว่า ประเทศดังต่อไปนี้ คือ แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และเวียดนาม มีเมืองหลวงชื่ออะไร
   
ถ้าไม่อยากตอบผิดให้เสียไปรษณียบัตร "เพื่อนหมูฯ" แนะนำให้คุณผู้อ่านเปิดตำราดูสักนิด 
   
ส่งไปรษณียบัตรของคุณไปยัง "เพื่อนหมูฯ" ภายใน ๒๕ พฤศจิกายน ศกนี้ 


 
"เพื่อนหมูฯ"
MortalPig@ Sarakadee .com