กลับไปหน้า สารบัญ

 

ซิ่ ง ส เ ก ต ร อ บ ก รุ ง
    ตอนนี้ถ้าคุณอยู่กรุงปารีสแล้วยังไม่มีรองเท้าสเกตเป็นของตัวเองสักคู่ ก็เรียกว่า เชยระเบิด
ซิ่งสเกตรอบกรุง
   ทุกค่ำคืนวันศุกร์ ฝูงนักสเกตบนท้องถนนร่วม ๒๕,๐๐๐ คนจากทุกเพศทุกวัย จะมารวมตัวกันที่ Place d'Italie เพื่อร่วมเผาผลาญแคลอรี ด้วยการเล่นสเกตไปรอบ ๆ เมืองเป็นเวลาสามชั่วโมงโดยพร้อมเพรียงกัน
   "มันเป็นวันสุดสัปดาห์ ทุกคนก็เลยปลดปล่อยกันเต็มที่" อเล็กซ์ อากี อายุ ๑๘ ซึ่งเล่นสเกตบนถนนมาเก้าปีแล้ว บอก
   "รอบวันศุกร์มีไว้สำหรับเซียนเท่านั้น มันทั้งยาก ทั้งเร็ว คุณต้องเชี่ยวมาก ๆ เลย" แพตริก บรูซ วัย ๕๖ ปี หนึ่งในพี่เลี้ยงที่คอยดูแลนักเล่นสเกต ที่เกาะกันเป็นขบวนยาวไปตามถนน กล่าว
   เขาบอกว่าขบวนสเกตอาจยาวถึง ๓.๒ กิโลเมตร และต้องใช้เวลา ๒๐-๔๐ นาทีกว่าทั้งหมดจะเคลื่อนผ่านสี่แยกไปได้ 
   เมืองหลวงของฝรั่งเศส ไม่ใช่แห่งเดียวที่ถูกโรคบ้าสเกตบุก ในกรุงเบอร์ลินก็มีนักสเกตอยู่หลายพันคนเช่นกัน และในฮอลแลนด์ ทุกอาทิตย์กองทัพนักสเกต จะพากันไถล้อเลื่อนข้ามสะพานเข้าสู่กรุงอัมสเตอร์ดัม
      อาการคลั่งสเกตในกรุงปารีส ไม่ได้เกิดจากกลุ่มวัยรุ่นที่รักการผจญภัย แต่เกิดจากความจำเป็นโดยแท้ เมื่อพนักงานขนส่งมวลชน พร้อมใจกันหยุดงานประท้วง ในเดือนธันวาคม ปี ๑๙๙๕ มนุษย์งานในกรุงปารีส จึงต้องดิ้นรนหาทางไปยังที่ทำงานของตน
   "ก่อนหน้าที่จะมีการนัดหยุดงาน สเกตบนถนนแทบไม่อยู่ในสายตาใคร แต่ระหว่างการสไตรค์ในครั้งนั้น ภาพคนในวัยทำงานใส่สูทเคลื่อนที่ไปบนรองเท้าสเกต ก็เริ่มมีให้เห็นเจนตา"  ฮิวจ์ เทอเวอนอง เจ้าของร้านขายสเกตใจกลางกรุงปารีส เล่า
   แต่ใช่ว่าทุกคนจะหลงใหลได้ปลื้มไปกับสเกตฟีเวอร์นี้
   ชอง-ปิแอร์ เกอราเบ็ค ประธานชมรมรถยนต์แห่งปารีส บ่นว่าแรลลีประจำวันศุกร์ ทำให้รถติดไม่ต่ำกว่า ๕๐ นาที เขายังเตือนอีกด้วยว่า พวกนักสเกตกำลังเสี่ยงชีวิตอย่างสูงอยู่บนถนน
   "คนขับรถไม่คุ้นกับการใช้ถนนร่วมกับคนบนล้อ ที่เดี๋ยวก็โผล่มาข้าง ๆ รถ เดี๋ยวก็มาเกาะอยู่ที่กันชนท้ายรถเรา"
     แม้คนขับรถยนต์จะรำคาญนักซิ่งสเกตอยู่บ้าง แต่การใช้สเกตแทนรถยนต์ ก็มีดีหลายอย่าง โดยเฉพาะในแง่ที่เป็นการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะไม่มีไอเสีย ไม่เปลืองน้ำมัน ที่สำคัญ มันยังช่วยให้คุณตำรวจ ทำงานได้คล่องตัวขึ้นอีกด้วย
   ไม่นานมานี้ ฝรั่งเศสได้จัดตั้งหน่วยตำรวจบนล้อสเกตขึ้นรุ่นแรก ๒๕ นาย ตำรวจเหล่านี้ จะซิ่งสเกตปฏิบัติงานอยู่ตามถนนในแถบชานเมือง
   "พวกเขาจะไล่ตามพวกที่ทำผิดกฎจราจร ตำรวจสเกตเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว ไม่งุ่มง่ามเหมือนรถตำรวจที่เขาเคยใช้  แถมยังซอกซอนไปได้ทุกที่อีกต่างหาก" มาร์ก เบลลา นายตำรวจคนหนึ่งกล่าว
   สเกตของตำรวจยังมีประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง
   "มันช่วยให้เรามีภาพพจน์ที่ดีขึ้น และดูเหมือนชาวบ้าน จะยินดีให้ความร่วมมือมากขึ้น ถ้าเรามีล้อติดอยู่ที่เท้าทั้งสอง" คุณตำรวจสเตฟานวัย ๒๕ ว่าอย่างนั้น 
   "ที่สำคัญ" เขาเสริม "มันทำให้เราดูคึกคัก เหมือนวัยรุ่นไถสเกตไปตามถนน ทำให้มีมาดนักกีฬาน่ามอง ช่วยลบภาพของผู้คุมกฎหมายหน้าตาเคร่งขรึมได้ดี"
   ว่าง ๆ น่าจะลองส่งสเกตมาให้ตำรวจแถวนี้ใช้บ้าง จะได้ไถสเกตอย่างเดียว ไม่ต้องเที่ยวไปไถอย่างอื่น !