กลับไปหน้า สารบัญ
ค ลิ นิ ก ช ะ ล อ ค ว า ม แ ก่
    เภสัชกรชาวเยอรมันคนหนึ่งอายุ ๕๑ ปีแล้ว แต่ใบหน้าของเขายังดูอ่อนเยาว์ราวกับอายุ ๔๒ ปี เคล็ดลับของเขาคือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำอารมณ์ให้แจ่มใส 
คลินิกชะลอความแก่
   ขณะที่ชายอีกคนหนึ่งอายุ ๖๕ ปีกลับมีใบหน้าราวกับคนอายุ ๗๑ เคล็ดลับคือ สูบบุหรี่อย่างสม่ำเสมอ
   ชายทั้งสองเพิ่งผ่านการตรวจวิเคราะห์อายุ ที่สถาบันชะลออายุ ซึ่งก่อตั้งขึ้นไม่นานมานี้ในเยอรมนี โดยให้บริการดูแลสุขภาพแก่ลูกค้า ที่ปรารถนาจะหมุนนาฬิกาชีววิทยา ของพวกเขากลับไป อย่างน้อยสักสองสามปีของอายุจริง
     สถาบันจะให้บริการตรวจอายุ ซึ่งจะแสดงผลอายุ "แท้จริง" ของพวกเขาตามการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ไม่ใช่อายุตามจำนวนปีที่เพิ่มขึ้น  และจะให้คำแนะนำถึงวิธีต้านความชรา หรือการทำให้นาฬิกาชีววิทยาเดินช้าลง
   ลูกค้าที่มารับบริการจะได้รับการทดสอบเกณฑ์ชี้วัดทางชีววิทยา ๑๒ อย่าง เพื่อประเมินปฏิกิริยาของร่างกาย การได้ยิน การมองเห็น ประสาทสัมผัส ความจุของปอด และความจำ โดยวิเคราะห์ผลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้รับการรับรองเป็นมาตรฐานในอเมริกาแล้ว
   นอกจากนี้แพทย์จะวัดระดับความหนาแน่นของกระดูก ระดับฮอร์โมน
   ซึ่งหากมีระดับที่พอเหมาะ ก็อาจจะทำให้สามารถถอยอายุกลับไปได้ถึง ๑๐ ปี
   เมื่อวิเคราะห์ออกมาแล้วก็จะแนะนำว่า ควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร เพื่อให้สามารถชะลอความแก่ได้ อาทิ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลิกบุหรี่ เพราะบุหรี่มีอนุมูลอิสระ ซึ่งจะทำให้เซลล์ผิวหนังเหี่ยวลง
     ปัจจัยสำคัญของกระบวนการเปลี่ยนแปลงของอายุ ก็คือเซลล์ของร่างกายถูกทำลาย โดยอนุมูลอิสระ 
   อนุมูลอิสระ เป็นสารกลุ่มที่มีความว่องไวในการทำปฏิกิริยาเคมี เกิดขึ้นได้ทั้งใน และนอกร่างกายมนุษย์ 
   ในร่างกายของมนุษย์ เมื่อร่างกายใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญอาหาร ออกซิเจนที่เหลืออยู่จะกลายเป็นอนุมูลอิสระ ซึ่งอยู่ในสภาพประจุไฟฟ้าไม่คงที่ มันสามารถทำปฏิกิริยากับเซลล์ในร่างกาย จนเกิดความเสียหาย ทำให้เซลล์ผิวหนังเหี่ยว และก่อให้เกิดความผิดปรกติในเซลล์ต่าง ๆ จนผิดเพี้ยนเป็นเซลล์มะเร็งได้ 
   ขณะที่อนุมูลอิสระนอกร่างกายที่สำคัญ คือ บุหรี่และน้ำมันจากอาหารทอดต่าง ๆ
   ดังนั้นคุณหมอแห่งสำนักชะลอความแก่ ก็อาจจะแนะนำให้กินผัก และผลไม้ที่มีสีเหลือง และสีเขียวเข้ม ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ อาทิ ฟักทอง คะน้า ตำลึง ผักบุ้ง กะหล่ำปลี บร็อกโคลี 
     และโดยสถิติแล้ว ผู้คนที่ปฏิบัติตามมีแนวโน้มจะมีอายุยืนยาวขึ้น แม้ว่าพวกเขาจะต้องเผชิญกับความเครียดในที่ทำงานมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ 
   อย่างไรก็ตาม คนเราก็ไม่อาจอยู่ค้ำฟ้าได้ แพทย์ส่วนใหญ่คาดว่าอายุสูงสุด โดยประมาณของมนุษย์น่าจะอยู่ที่ ๑๒๕ ปี และไม่มีทางจะมากไปกว่านั้น แม้เทคโนโลยีด้านพันธุกรรม จะล้ำหน้าเพียงใด ก็ไม่สามารถหยุดกระบวนการเปลี่ยนแปลงของอายุ เพราะความสามารถในการแบ่งเซลล์มีจำกัด มนุษย์จึงหนีไม่พ้นความเสื่อมโทรม ที่เป็นไปตามกาลเวลา
   อ่านถึงตอนนี้แล้วคงไม่นึกแปลกใจว่า เหตุใดคนข้างเคียงเราถึงหน้าเด็ก หรือเหตุใดคนรอบข้างเราจึงหน้าชรานัก