กลับไปหน้า สารบัญ
บั ล เ ล่ ต์ ช้ า ง น้ อ ย
บัลเล่ต์ช้างน้อย
   บนดาดฟ้าหลังคาตึกสมัยก่อนปฏิวัติในกรุงฮาวานา ชาวคิวบารูปร่างตุ้ยนุ้ยกลุ่มหนึ่ง กำลังทำท่าอรชรอ้อนแอ้นอยู่กลางแดด ให้แสงอาทิตย์อาบไล้เรือนร่าง ที่อุดมไปด้วยไขมัน 
   
พวกเขาไม่ได้มีจุดประสงค์อยู่ที่การอาบแดด แต่กำลังฝึกซ้อมบัลเล่ต์เรื่อง แฟร์ดรา ต่างหาก
   กลุ่มนักบัลเล่ต์หุ่นผีเสื้อสมุทรกลุ่มนี้ กำลังพิสูจน์ให้ชาวโลกเห็นว่า คนอ้วนก็สามารถสร้างงานศิลปะที่งดงามได้ ว่าพลางคนกลุ่มนี้ ก็ออกท่าร่ายรำบัลเล่ต์ โดยบอกว่าพวกเขาไม่รู้สึกมีปมด้อยอย่างใด ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน มิหนำซ้ำสรีระที่ล้นเกินออกมานั้น กลับช่วยทำให้ท่าเต้นบัลเล่ต์ของเขางดงามขึ้น
   แน่นอนว่านักบัลเล่ต์กลุ่มนี้ คงไม่อาจแสดงท่ากระโดดหมุนตัวกลางอากาศได้ เพราะมีข้อจำกัดเรื่องน้ำหนัก แต่พวกเขาก็เชี่ยวชาญในการวาดมือ และวงแขนอันอวบอั๋นเป็นวงโค้ง ได้งดงามกว่านักเต้นบัลเล่ต์หุ่นลูกเกดเป็นไหน ๆ
   "ผมพยายามมองหาท่าเต้นใหม่ ๆ ที่ใช้ข้อเด่นจากความอ้วน" ฌอง มิเกล มัส ครูฝึกผู้ตั้งกลุ่มนักบัลเล่ต์ตุ้ยนุ้ยขึ้นมาเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๙ เล่าให้ฟัง
   มัสเป็นนักเต้นระบำมาตลอดชีวิต เขาสามารถทำให้การเต้นระบำแบบอ้วน ๆ เป็นที่นิยมกันในหมู่ชาวคิวบา ซึ่งมองเห็นว่าระบำของคนอ้วน ช่างงดงามอ่อนช้อย และน่ารักจริงๆ
   "มนุษย์ทุกคนต้องการแสดง ต้องการสร้างสรรค์งานให้คนดูประทับใจ คนอ้วนก็มีหัวใจแบบนั้นเหมือนกัน และผมเชื่อว่าพวกเขาทำได้"
   ตั้งแต่ก่อตั้งมา คณะของเขาออกแสดงแล้วถึง ๑๑ ครั้ง ได้รับการต้อนรับจากมหาชนลูกหลานคัสโตรเป็นอย่างดี
   "ตอนแรกที่นักเต้นรำออกแสดง คนดูจะหัวเราะขบขัน ในความเป็นหมูของเรา แต่พอดูไปนาน ๆ เขาจะรู้ถึงความงดงามของท่าเต้น  และรู้ว่าเขากำลังดูมืออาชีพเต้นรำอยู่"
   คณะนักเต้นระบำอ้วนชุดนี้ ได้รับเงินสนับสนุน จากกระทรวงวัฒนธรรมของคิวบา และล่าสุดครูฝึกเต้นระบำสเปน ก็ถูกส่งมาช่วยแนะนำท่าเต้นใหม่ ๆ ให้แก่น้องหมูกลุ่มนี้ ด้วยเชื่อมั่นว่า ศิลปะการร่ายรำของคนอ้วน เป็นสิ่งงดงาม น่าจะได้รับการส่งเสริมให้แพร่หลายในหลายประเทศ ทั้งยังเป็นการเยียวยาจิตใจของคนอ้วน ที่รักการแสดงออก
   แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ ชุดแสดงไซซ์พิเศษนั้นหาคนตัดได้ยากเย็น 
   ดีไซน์เนอร์ที่สามารถออกแบบชุด สำหรับน้องหมูแล้วออกมาดูดี ก็แทบว่าต้องพลิกแผ่นดินหา
   บรรดาแฟน ๆ งานประกวดธิดาช้างสวนสามพรานอ่านแล้ว คงอยากเห็นธิดาช้างหมอลำซิ่งแน่นอนเลย