กลับไปหน้า สารบัญ
เ ฮ โ ล ส า ร ะ พ า
คุณที่รัก

    สวัสดีปีใหม่ทุก ๆ ท่าน ถ้าเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมาคุณยังไม่ถูกลดเงินเดือน ยังไม่ถูกปลดออกจากงาน "เพื่อนหมูฯ" ก็ขอแสดงความยินดีในความเฮงของคุณ ส่วนคนที่แม้เงินเดือนไม่ขึ้น แต่เจ้านายให้เงินก้นถุงมากินขนม ก็ต้องร้องว่าเฮงยกกำลังสอง แต่ถ้าได้ทั้งโบนัส แถมได้ปรับเงินเดือนอีกต่างหาก แสดงว่าเป็นพวกสามเฮง ซึ่งน่าคบหาเป็นอย่างยิ่ง
   
ส่วน "เพื่อนหมูฯ" และมิตรสหายที่ สารคดี จะเป็นเฮงพวกไหน ขอให้ท่านสังเกตเอาเองจากหน้าโฆษณาในเล่ม !
    ขณะที่ปั่นต้นฉบับอยู่นี้ การเลือกตั้งผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ นัยว่าต้องรอให้ตัวเลข "นิ่ง" กว่านี้ ด้วยยังมีการประท้วงการเลือกตั้งกันวุ่นวาย ไหนจะมีผู้ร้องเรียนเรื่องการทุจริตเลือกตั้งหลายพันคดี ซึ่งคงจะต้องมีการแจกใบเหลืองใบแดงกันต่อไป
    แต่อย่างน้อยในตอนนี้ ก็แสดงความยินดีกับพี่ชวนได้แล้ว ที่ "ได้ตอนหลับเต็มตื่นเสียที" (ให้สัมภาษณ์รายการ "เจาะใจ") ส่วนเฮียเติ้งนั้นก็อดเสียวด้วยไม่ได้ ข่าวหนังสือพิมพ์ว่ากำลังลุ้นปาร์ตี้ลิสต์อยู่ เพราะอาจหลุดทั้งพวง ! อันหมายรวมถึงน้องแบมคนเก่งด้วย ผลจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำให้พรรคขนาดกลาง ขนาดเล็ก ได้รับผลกระเทือนกันถ้วนหน้า แต่จะถึงกาลสูญสิ้นเผ่าพันธุ์ ดังที่เกิดกับไดโนเสาร์เมื่อ ๖๕ ล้านปีก่อนหรือไม่ เป็นเรื่องที่จะต้องติดตามกันอย่ากะพริบตา
    พี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศอย่าเพิ่งผลีผลามพักหนี้สามปี คนเจ็บคนไข้จะไปหามดหาหมอที่โรงพยาบาล ก็ต้องพกเงินไปเผื่อเหลือเผื่อขาดมากกว่า ๓๐ บาท รอให้พี่แม้วแกตั้งตัวสักนิด แต่ถ้านโยบายที่โหมในช่วงหาเสียงครั้งนี้ กลายเป็นสัญญาเมื่อสายัณห์ พี่น้องค่อยแก้ตัวใหม่คราวหน้าก็แล้วกันนะ
    ช่วงปลายปีต่อต้นปี นอกจากเหตุการณ์เลือกตั้งแล้ว ไม่ค่อยมีปรากฏการณ์น่าตื่นเต้น นอกจากข่าวน้องหมิวจะแต่งงาน กับภาพยนตร์เรื่อง บางระจัน ที่เข้ากันได้ดีกับข่าวก็อดอาร์มี่บุกเข้ามายิงคนไทยที่ราชบุรี พลอยทำให้ขาซาดิสม์ ชมชอบฉากฟันหัวพม่าขาดกระเด็น กลิ้งเป็นลูกขนุน ที่ออกฉายตัวอย่างทางโทรทัศน์ วันละแปดหนสิบหน แม้ บางระจัน จะไม่ได้ผีช่วยเหมือน นางนาก แต่ข่าวพ่อบุญเลิศ ควายเขายาวกว่า ๓ เมตร คู่ใจของนายทองเหม็น สิ้นใจตาย พร้อมกับข้อครหาทำนองว่า เอาสัตว์ไปทรมาน แถมยังจ่ายค่าตัวน้อย เลยทำให้มีคนอยากไปดูพ่อบุญเลิศในจอกันมากขึ้น อย่างนี้ถ้าจะบอกว่าได้ผีควายช่วย ก็เห็นจะไม่ผิดนัก


      คำตอบที่ได้รับรางวัลจากปัญหาฉบับที่ ๑๘๙ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๓
    ได้เวลาต้องเฉลยปัญหานิกเนมกับชื่อจริงของผู้สมัคร ส.ส. 
    ขอแสดงความยินดีกับ พี่แอ้-กรรณิการ์ ธรรมเกษร, พี่มาร์ก-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขอแสดงความเสียใจกับ พี่ตู่-นันทิดา อัศวเหม, พี่บี-พุฒิพงศ์ ปุณณกันต์, พี่ตั้ว-ศรัณยู วงศ์กระจ่าง, น้องแบม-จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ ส่วนน้องแหม่ม-คัทลียา แมคอินทอช นั้นไม่ได้ลงสมัคร ส.ส. กับใครเขา
    ผู้ที่ตอบปัญหาถูกและมีโชคในการจับฉลาก มี ๑๐ คน คือ
๑. คุณมนต์ชัย รัตนาวิบูลย์  กรุงเทพฯ 
๒. คุณเรไร เอี่ยมศิริทิพย์  กรุงเทพฯ
๓. ด.ญ. สกาวรรณ พงษ์สวัสดิ์ จ. นนทบุรี
๔. คุณเวียงพิงค์ กุระกนก จ. ระยอง
๕. คุณณรงค์ วัฒนปฤดา กรุงเทพฯ
๖. คุณชินตา รัตตะสุข กรุงเทพฯ
๗. คุณศักดิ์สยาม อังคุณานุวัติ จ. ระยอง
๘. คุณเพ็ญพักตร์ ภาวศุทธิกุล จ. นครสวรรค์ 
๙. คุณณัฐพงษ์ พยัคฆพันธ์ จ. ชลบุรี
๑๐. คุณชำนาญ ส่งแสงทอง จ. นครปฐม
    โปรดรอรับของรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะส่งไปให้ถึงบ้าน
  ปัญหาฉบับที่ ๑๙๑ เดือนมกราคม ๒๕๔๔
 เพื่อนหมู ชื่อผลไม้ ?

    ในตารางนี้มีชื่อผลไม้อยู่มากมาย (ทั้งแนวตั้ง แนวนอน แนวทะแยง) ขอให้คุณหาให้ได้มากที่สุด เพื่อความไม่ประมาท กรุณาหาดิกชันนารีมาเป็นอาวุธ

    รีบส่งคำตอบไปยัง "เพื่อนหมูฯ" ภายใน ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๔ ผู้โชคดีจะได้รับหนังสือ ตำนานนักเดินทาง ของคุณจิระนันท์ พิตรปรีชา เป็นของรางวัล


 
"เพื่อนหมูฯ"
MortalPig@ Sarakadee .com