สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๒ เดือน ธันวาคม ๒๕๔๔ "๖๐ ปีเสรีไทย"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine
นิตยสารสำหรับครอบครัว
www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๒ เดือน ธันวาคม ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

ลุงหนวดกับสาวยูเครน

 ลุงหนวดกับสาวยูเครน
       หญิงไทยหลายคนที่ฝันอยากมีคู่ครองเป็นหนุ่มชาวต่างชาติ ประเภทรูปไม่ต้องหล่อ ขอให้รวยเข้าไว้ ดูจะมีคู่แข่งจากต่างแดนเสียแล้ว
     ทุกวันนี้หญิงสาวชาวยูเครนนับหมื่นคนมีความฝันร่วมกันอย่างหนึ่ง นั่นคือการได้แต่งงานกับชาวต่างชาติ เพื่อแก้ปัญหาความยากจน และความไม่มั่นคงทางการเงิน
     "ฉันเคยมีเพื่อนชายสองสามคน และเคยแต่งงานแล้ว แต่หลังจากนั้นคนเหล่านี้ถ้าไม่ขี้เมา ก็หาเงินมาเลี้ยงครอบครัวไม่ได้ ความฝันในขณะนี้คือ อยากได้สามีเป็นชาวอเมริกัน" ออกซาน่า บรรณารักษ์ห้องสมุดแห่งหนึ่งในเมืองเคียฟ บอกกับนักข่าว
     "ฉันส่งรูปถ่ายและรายละเอียดส่วนตัว ไปยังบริษัทจัดหาคู่หลายบริษัท และหลายแห่งก็สนใจ" สาววัย ๒๘ กล่าวต่อไปว่า พ่อแม่และครอบครัวของเธอก็เห็นดีเห็นงามด้วย
     "ฉันต้องการเงิน ฉันอยากให้ลูกเกิดในประเทศที่หาเงินได้ง่าย ประเทศของเราหาเงินยากมาก"
       ทุกวันนี้ในประเทศยูเครน มีบริษัทจัดหาคู่ผุดขึ้นราวดอกเห็ด ประมาณว่ามีสาวยูเครนไม่ต่ำกว่า ๒ หมื่นคนเข้าคิวหาคู่ผ่านบริษัทเหล่านี้ โดยทางบริษัทจะลงโฆษณาในเว็บไซต์ แนะนำคุณสมบัติของเธอให้ และหากมีผู้สนใจ ก็จะมีการจัดทัวร์มาเยี่ยมชมสาวยูเครนถึงถิ่น
     "ผู้หญิงของเรานอกจากสวยแล้ว ยังเป็นแม่บ้านที่ดีสารพัด เอาใจใส่คุณทุกเรื่อง แถมยังไม่ทะเยอทะยานอีกต่างหาก" เป็นคำโฆษณาสรรพคุณสาวยูเครนในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง
     ที่น่าสนใจคือ สาวยูเครนที่มาสมัครหาคู่ไม่ได้ มีเพียงหญิงที่มีรายได้ต่ำเท่านั้น แม้กระทั่งนักบัญชีหรือแพทย์ ก็มาสมัครกับเขาด้วย โดยเหตุผลหลักก็คือ ต้องการหนีไปให้พ้นจากประเทศที่ยากจนแห่งนี้
     จึงไม่น่าแปลกว่า แต่ละคืนในร้านอาหารหรือบาร์ของเมืองเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน จะมีหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่จากยุโรปและอเมริกา มานัดพบสาวชาวยูเครนที่ต้องการคู่ครอง
     "นอกจากความงามแล้ว รูปลักษณ์และคุณสมบัติอื่น ๆ ของสาวยูเครนที่ชาวต่างชาตินิยมคือ ควรจะมีผมสีบลอนด์ ขาเรียวยาว และยิ่งเป็นสาวสวยที่มีการศึกษาสูง เป็นหมอหรือทนายความมาก่อน รับรองไม่ผิดหวัง" ตัวแทนบริษัทลุงหนวด ณ เคียฟ กล่าว 
     แต่ไม่ใช่ว่าสาวยูเครนจะพอใจกับการนัดบอดหมู่แบบนี้เสมอไป
     "ฉันเคยไปงานนัดบอดในบาร์แห่งหนึ่ง น่าหวาดกลัวมากค่ะ รู้สึกว่าตัวเองกับสาวคนอื่น ๆ อีก ๓๐ คนเหมือนม้าในคอกที่มีคนจะซื้อเอาไปผสมพันธุ์ มีผู้ชายทั้งเหี่ยวมากเหี่ยวน้อยร่วม ๒๐๐ คนมาจ้องมองเราด้วยแววตาหื่นกระหาย" เวร่า นักศึกษาสาววัย ๒๒ ปีคนหนึ่ง กล่าว
     อย่างไรก็ตาม จำนวนสาวยูเครนที่ส่งใบสมัครมาที่บริษัทลุงหนวดก็ยังคงเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ 
     นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เงินคือความสุขที่สัมผัสได้ (จริง ๆ)