นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๕ เดือนมกราคม ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๕ เดือนมกราคม ๒๕๔๖ "มายาแห่ลูกปัด"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๕ เดือนมกราคม ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

อาชญากรในเครื่องแบบ

  วันชัย ตัน /ภาพประกอบ : Din-Hin
  อาชญากรในเครื่องแบบ
        ตำรวจไทยที่ว่าแน่ กำลังเจอคู่แข่งที่น่ากลัว
      ทุกวันนี้หากใครไปเที่ยวนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย โปรดระวังตัวให้ดี 
      อดีตเมืองหลวงของรัสเซียแห่งนี้ ซึ่งกำลังเตรียมเฉลิมฉลองครบรอบ ๓๐๐ ปี นครของพระเจ้าซาร์กำลังเผชิญกับปัญหาอาชญากรรมอย่างหนัก เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในยุโรป จะแตกต่างกันก็ตรงที่อาชญากรในเมืองนี้มักเป็นตำรวจ
      พูดภาษาชาวบ้านคือ โจรในเครื่องแบบ
      ชาวต่างชาติ คือเหยื่อชิ้นโปรดของตำรวจที่มีอาชีพหลักเป็นโจร และอาชีพรองคือรับเงินเดือนของรัฐ
      เมย์ แอนเดอร์สัน กงสุลสวีเดนประจำนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กล่าวกับหนังสือพิมพ์รายวันฉบับหนึ่งของสวีเดนว่า "คุณต้องระวังพวกตำรวจไว้ให้ดี !"
      ทิม เวท เจ้าหน้าที่สถานกงสุลอังกฤษ กล่าวสนับสนุนคำเตือนของเมย์ว่า "มันอาจจะฟังดูแปลก แต่พวกเรารู้สึกว่า การอยู่กับคนธรรมดาทั่วไป อบอุ่นใจกว่าอยู่กับพวกตำรวจ"
      เข้าใกล้ตำรวจคราใด หายใจไม่ค่อยคล่องคอ รู้สึกมีรังสีอำมหิตแผ่ออกมาทุกขณะ
      ในแต่ละปี มีน้กท่องเที่ยวจากยุโรปตอนเหนือแถบทะเลบอลติก มาเยือนนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวเหล่านี้ ก็คือหนึ่งในเหยื่อของโจรในเครื่องแบบ 
      แอนนา เอกซ์แมน นักธุรกิจสวีเดนเล่าให้ฟังว่า เธอและเพื่อน ๆ เคยถูกชายฉกรรจ์ ๗-๘ คนที่แต่งเครื่องแบบตำรวจ รุมปล้นเอาเงิน ๖,๐๐๐ รูเบิล (๘,๓๐๗ บาท) ไปจากกระเป๋า เท่านั้นยังไม่พอ ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาเธอก็ถูกปล้นอีกแถวอพาร์ทเม้นท์ของเธอ
      เวซา ฮัคคีเนน เจ้าหน้าที่กงสุลฟินแลนด์ กล่าวว่าชาวฟินแลนด์ห้าราย ถูกบุคคลในเครื่องแบบปล้นเมื่อเดือนก่อน และรัฐบาลฟินแลนด์ได้ลงประกาศในเวบไซต์เตือนประชาชนให้ทราบ
      บางครั้งโจรเหล่านี้อาจจะไม่ปล้น แต่จะรีดไถเอาเงินสินบนจากเหยื่อ
      แอนเดอร์สัน นักการทูตสวีเดน แนะนำให้ชาวต่างชาติไปไหนมาไหนกันเป็นกลุ่ม และให้ระวังตัวเป็นพิเศษเมื่อเดินในบริเวณถนนเนฟสกี ซึ่งเป็นย่านการค้าใจกลางนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประกอบด้วยร้านค้า ภัตตาคาร โรงแรมและไนท์คลับ
      เลฟ โลสชิลอฟ ผู้รับผิดชอบการปราบปรามคอรัปชั่นของตำรวจ ยอมรับว่าทุกปี ชาวรัสเซียและชาวต่างชาติจำนวนมากพากันมาร้องเรียน แต่ตำรวจที่ดีก็มักจะจับโจรในเครื่องแบบไม่ค่อยได้
      สาเหตุหลัก ๆ ก็คือ ขาดพยานผู้เห็นเหตุการณ์ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอ และอัตราเงินเดือนที่ต่ำมาก
      "แน่นอนว่า นั่นไม่ใช่ข้ออ้างในการแก้ปัญหา แต่มันก็น่าคิดอยู่ว่า ผู้ชายคนหนึ่งจะเลี้ยงดูครอบครัวด้วยเงินเดือน ๑๐๐ เหรียญสหรัฐฯ (๔,๓๘๕ บาท) ได้อย่างไร" โลสชิลอฟกล่าว
      อาชญากรรมในเมืองซึ่งพระเจ้าปีเตอร์มหาราชสร้างขึ้นมาแห่งนี้ กำลังเป็นที่น่าวิตกว่า จะเป็นปัญหาต่อการท่องเที่ยวใน ค.ศ. ๒๐๐๓ ซึ่งเป็นปีครบรอบ ๓ ศตวรรษของนครแห่งนี้
      สงสัยผู้ว่าฯ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก คงต้องคิดสโลแกนใหม่ให้กับเมืองแห่งนี้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวว่า
      " ๒๐๐๓ ร่วมระทึกขวัญเร้าใจไปกับเรา เมื่อโจรในเครื่องแบบครองเมือง"