home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนมกราคม

"นายรอบรู้" ตอบปัญหา

รับของสมนาคุณพิเศษจาก "นายรอบรู้" สำหรับทุกท่านที่ส่งจดหมายมาแนะนำข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยวทั่วไทย ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" ได้ที่
สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐
หรือ โทรสาร ๒๘๐-๗๐๐๓ email : contact@sarakadee.com

วัดร่องขุ่น

สวัสดีครับทีมงาน "นายรอบรู้" ทุกคน ผมได้อ่านหนังสือเล่มเชียงรายแล้ว แต่ไม่เห็นมีข้อมูลวัด "ร่องขุ่น" ใน อ. เมืองเชียงราย ผมเลยอยากจะแนะนำ เพราะวัดถือเป็นสถาปัตยกรรมชิ้นสำคัญของเชียงราย และถือเป็นสมบัติล่ำค่าของแผ่นดิน ออกแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ 
พระอุโบสถภายนอกเป็นสีขาวฝังกระจกทั้งหลัง สีขาวที่ใช้เป็นสีของพระอุโบสถ อาจารย์เฉลิมชัยอธิบายว่า เป็นความบริสุทธิ์ของพระพุทธเจ้า และเป็นปัญญาคุณของพระพุทธเจ้าอีกด้วย ฝาผนังภายในทั้งสี่ด้านเป็นภาพจิตรกรรมฝีมืออาจารย์เฉลิมชัยทั้งสิ้น ผนังด้านทิศตะวันตกซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระประธานนั้น มีภาพพระพุทธเจ้าองค์ใหญ่ และมีพระอีกหนึ่งองค์สีขาวอยู่บนบัวขาว บนเพดานและพื้นเป็นสีทอง ด้านในทั้งหมดเป็นสีทองทั้งสิ้น ส่วนพระประธานจะมีขนาดครึ่งหนึ่ง มีสีขาวบริสุทธิ์ ด้านนอกมีประตูห้าบาน ด้านเหนือประตูมีช่องสามเหลี่ยมอยู่ ซึ่งจะติดกระจกไว้เพื่อเวลาคนเดินข้ามสะพานมาก็จะมองเห็นองค์พระประธานทางช่องนั้น ซึ่งซุ้มประตูสะพานจะมีชื่อด้วย
การออกแบบลวดลายต่างๆ เพื่อนำไปติดตามหลังคาต่างๆ ก็ออกแบบโดย อ. เฉลิมชัย และมีแผนกเขียนลาย ดัดเหล็ก ติดกระจก ฯลฯ เริ่มจากออกแบบบนแผ่นไม้แล้วดัดเหล็กตามรูปทรง หลังจากนั้นก็นำปูนมาพอกตามทรงเหล็ก แล้วแกะลาย แล้วก็ติดกระจก เอาปูนพอกต่อเพื่อกันน้ำเข้า แล้วนำไปติด แล้วจะมีแผนกขูด ก็ขูดปูนออกให้เห็นกระจก
จุดประสงค์ในการสร้างวัดครั้งนี้ของ อ. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ คือ อยากสร้างงานประเภทจิตรกรรมแฟนซีให้แก่พระพุทธศาสนา หรือเรียกได้ว่าสร้างวัด เพราะ อ. ยังต้องสร้างศาลา เมรุ ต่างๆ ในวัดให้มีพร้อม
ที่ผมเล่านี้เป็นเพียงโครงสร้างเท่านั้น กว่าจะสร้างเสร็จก็ประมาณสี่ห้าปีข้างหน้า แต่ขนาดยังไม่เสร็จก็มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันมากมาย ถ้าหากสร้างเสร็จเมื่อไร คงมีคนเข้าวัดไม่ได้หยุดแน่ครับ อยากให้ทีมงานไปถ่ายภาพมาลงหนังสือ เพราะสวยงามจริงๆ

ชาตรี มณีรัตย์/เชียงราย
หนังสือนายรอบรู้ เล่มจังหวัดเชียงราย เล่มจัดพิมพ์ใหม่ ข้อมูลปี พ.ศ. ๒๕๔๔ ได้เพิ่มเติมข้อมูลของวัดร่องขุ่น รวมทั้งปรังปรุงหมายเลขโทรศัพท์ของสถานที่ต่างๆ ไว้ด้วยแล้ว
คุณชาตรีบรรยายให้ความรู้เรื่องวัดร่องขุ่นมาอย่างละเอียด ใครไปเชียงรายหนาวนี้แล้วไม่ได้แวะวัดร่องขุ่น คงต้องเสียใจแน่ๆ ส่วนทีมงานนายรอบรู้จะหาวันเวลาขึ้นไปถ่ายภาพให้ได้ตามคำเชิญชวนแน่ๆ
Home