home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนมกราคม

ซอกแซกประจำเดือนมกราคม

ปฏิทินเทศกาลงานประเพณีเดือนกุมภาพันธ์
วันที่  ชื่องาน  จังหวัด สถานที่จัดงาน
๕-๑๖ ก.พ. งานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ นครสวรรค์ บริเวณเขื่อนเจ้าพระยานครสวรรค์ อ. เมือง
๑๑-๑๓ ก.พ. การแข่งขันเชิดสิงโตชิงแชมป์นานาชาติ นครสวรรค์ โรงยิมเนเซียม สนามกีฬาจังหวัด อ. เมือง
๑๒-๑๗ ก.พ. งานมหกรรมหุ่นฟางนกและงานกาชาด ชัยนาท/ บริเวณสวนนกชัยนาท อ. เมือง
จ. ชัยนาท
๑๔-๑๘ ก.พ. งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ลพบุรี พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อ. เมือง
๒๐ ก.พ.-๑ มี.ค. งานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ปัตตานี บริเวณศาลเจ้าแม่เล่งจูเกียง ถ. อาเนาะรู อ. เมือง

@ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้...ขอให้คุณที่รักมีโชคลาภ คิดสิ่งใดสมความปรารถนา และได้อั่งเปากันทั่วหน้า..."นายรอบรู้" ขอต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ที่กำลังจะเวียนมาถึงอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์นี้ 

@ หลายจังหวัดจัดงานเพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนกันอย่างคึกคัก อย่างงานแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพที่ปากน้ำโพ จ. นครสวรรค์ เป็นงานใหญ่ระดับชาติ มีการจัดขบวนแห่เชิดมังกรที่ใช้คนเชิดมากกว่า ๒๐๐ คน คิดดูก็แล้วกันว่าตัวมังกรจะใหญ่และยาวขนาดไหน งานนี้ต้องไปพิสูจน์กัน 

@ หรือจะไปชมการแข่งขันเชิดสิงโตนานาชาติก็มีจัดขึ้นที่จังหวัดนี้เช่นกัน

@ หรือใครจะลงใต้ไปปัตตานีเพื่อเข้าร่วมงานสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ก็น่าสนใจไม่น้อย เขาจะอัญเชิญเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวออกแห่ไปรอบเมืองให้ผู้ศรัทธาได้กราบไหว้อย่างใกล้ชิด ตกกลางคืนมีการแสดงแสงสีเสียงว่าด้วยเรื่องบุญบารมีของเจ้าแม่ให้ชมด้วย ใครที่สนใจตรวจสอบวันเวลาที่ "นายรอบรู้" รวบรวมมาไว้ข้างท้ายนี้แล้ว

@ เดือนที่ผ่านมา "นายรอบรู้" มีโอกาสเดินทางไปหลายที่ อยากจะนำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟัง เรื่องแรก "นายรอบรู้" ต้องขอขอบคุณคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ชวนไปเที่ยวเมืองสมุทรสงครามเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา งานนี้ทำให้ "นายรอบรู้"ได้เห็นเมืองปากอ่าวสมุทรสงคราม หรือบางช้าง ว่ามีสิ่งน่าสนใจมากกว่าที่คิด ทั้งศิลปะตามวัดเก่าแก่นับสิบวัด และชีวิตชาวสวนริมลำน้ำแม่กลอง ทัวร์นี้คงไม่สนุกถ้าไม่มีอาจารย์ทรงยศ แววหงษ์ เป็นวิทยากรนำชม ท่านเป็นนักประวัติศาสตร์ที่พกเรื่องเล่าทำนองเกร็ดความรู้ เกี่ยวกับสถานที่แต่ละแห่งไปเต็มกระเป๋า เหตุนี้เวลาอาจารย์พาไปเที่ยวไหนที่นั่งจึงมักเต็ม ลูกทัวร์ต้องสำรองที่นั่งกันแต่เนิ่น ๆ 

@ "นายรอบรู้" ได้แวะวัดหลายวัด แต่ที่ประทับใจคือวัดบางกะพ้อมซึ่งมีปูนปั้นนูนต่ำบนผนังในโบสถ์ เล่าเรื่องราวในพุทธศาสนาและวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำแม่กลองได้อย่างน่าทึ่ง ต่างจากวัดทั่วไปที่มักเป็นภาพจิตรกรรมระบายสี 

@ อีกงานหนึ่ง "นายรอบรู้" ต้องขอขอบคุณบริษัทยางสยาม จำกัด ในเครือบริษัทปูนซิเมนต์ไทย ที่ให้โอกาส "นายรอบรู้" ร่วมเดินทางไปลำปางในโครงการ "ท่องเที่ยวทางเลือกกับสยามมิชลิน" ระหว่างวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน-๔ ธันวาคม 

@ "นายรอบรู้" ได้ประสบการณ์มากมาย เพราะมีปราชญ์ที่เป็นนักคิด นักวิชาการหลายท่าน ร่วมเดินทางไปด้วย เช่น นิธิ เอียวศรีวงศ์ ศรีศักร วัลลิโภดม นายแพทย์บัญชา พงษ์พานิช นิวัติ กองเพียร เป็นต้น 

@ งานนี้นอกจากจะได้รู้จักลำปางมากขึ้นและเชื่อว่าเป็นทางเลือกใหม่ของนักเดินทางแล้ว ยังได้แง่มุมความคิดจากวงเสวนาของผู้ร่วมเดินทางอีกด้วย 

@ อย่างน้อยอาจารย์นิธิก็ทำให้เข้าใจธรรมชาติของนักท่องเที่ยวไม่ว่าชาติไหนภาษาไหน ต่างต้องการความสนุกแปลกใหม่ที่ต่างไปจากชีวิตจริง ในที่ที่ไม่มีใครรู้จักว่าเขาเป็นใคร จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นนักท่องเที่ยวบางคนที่มีพฤติกรรมสวนกระแสขนบวัฒนธรรมของท้องถิ่น กลายเป็นความแปลกแยก มีผลกระทบต่อท้องถิ่นอย่างปฏิเสธไม่ได้ 

@ เหตุนี้จึงเป็นการยากที่จะให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามกฎระเบียบของท้องถิ่น เช่นการเที่ยวแบบโฮมสเตย์ที่นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตัวเป็นหนึ่งเดียวกับชุมชน เพราะฝืนธรรมชาติของนักท่องเที่ยวตามนิยามข้างต้น 

@ นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่น่าสนใจจากผู้ร่วมเดินทางอีกหลากหลาย ถ้าโอกาสอำนวย "นายรอบรู้" จะเก็บมาเล่าให้ฟังในคราวต่อไป

@ ถ้าไปเที่ยวลำปางและชอบเดินชมเมือง ขอแนะนำให้ไปเดินย่านตลาดเก่าริมแม่น้ำวัง ย่านนี้น่าเดิน รถราไม่พลุกพล่าน 

@ย่านตลาดเก่าเป็นชุมชนเก่าแก่ สองข้างทางมีบ้านเรือนของชาวพม่าที่เข้ามาค้าขาย ทำไม้ในเมืองลำปาง และยังมีคุ้มเจ้านายเมืองลำปางให้ชมอีกด้วย บ้านบางหลังเป็นสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก ประดับปูนปั้น ไม้ฉลุสวยงามน่าชม 

@ หากหิวต้องแวะไปที่ถนนอุปราชใกล้ย่านตลาดเก่า เป็นที่ตั้งร้านแม่แห มีอาหารท้องถิ่นเมืองเหนือบริการ มีตราเชลล์ชวนชิมและประกาศนนียบัตรรายการทีวีดัง ๆ หลายรายการยืนยันในความอร่อย 

@ ถ้าสนใจไปเที่ยวลำปาง อดใจไว้ไปเที่ยวกับ "นายรอบรู้" ก็ได้ ไม่นานเกินรอ จังหวัดลำปางก็จะปรากฏสู่สายตาคุณแล้วจ้ะ 

@ แล้วพบกันฉบับหน้า
Home