home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนกุมภาพันธ์

ร้านนี้คุณบอกมา

คุณมีใช่ไหม ร้านใน "ดวงใจ" ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนม ร้านขายของฝาก ร้านหนังสือ ฯลฯ ที่คุณชื่นชอบ ต้องแวะต้องไปหาบ่อยๆ ไม่ว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดของคุณ หรือต่างจังหวัดที่คุณได้ท่องเที่ยวพิสูจน์มาแล้วด้วยตนเอง เขียนมาแนะนำกันได้สั้น ๆ เพียงบอกที่ตั้งของร้านให้ชัดเจน สิ่งที่คุณประทับใจและที่อยากให้เพื่อนนักเดินทางได้ไปสัมผัส แล้วรอรับหนังสือ "นายรอบรู้ นักเดินทาง" ๑ เล่มไปเป็นรางวัล (ระบุเล่มจังหวัดที่ท่านต้องการมาได้) 

ก๋วยเตี๋ยวหมูในตลาดเก่า

สวัสดี "นายรอบรู้" รู้กว้างที่รัก
อยากเล่าถึงร้านก๋วยเตี๋ยวหมูเจ๊น้อย น่าประทับใจ พร้อมกับชวนให้มาเที่ยวแถวตลาดหัวตะเข้ ตลาดเก่า ห้องแถวไม้เก่าแก่ สะพานหน้าบ้านยังเป็นแผ่นไม้ยาว ห้องแถวพวกนี้อายุเกือบร้อยปีแล้ว อยู่ขนาบคลองประเวศบุรีรมย์ เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ นี่เอง ไม่ไกลวิทยาลัยช่างศิลป์หรือราชมงคล ลาดกระบังนัก ที่นี่ยังมีบรรยากาศห้องแถวไม้เก่าๆ ให้รำลึกถึง แต่ต้องเดินผ่านตลาดใหม่เข้ามานะ (ตลาดใหม่เป็นตึกปูน คึกคักเหมือนกัน) พอผ่านตลาดใหม่เข้ามาถึงตลาดเก่า บรรยากาศเหมือนอยู่กันคนละโลกนะ
ร้านก๋วยเตี๋ยวพี่น้อยหรือเจ๊น้อยอยู่ริมคลอง เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูแบบโบราณ ขายชามละ ๑๐ บาท ถ้าคนกินไม่จุนัก (สาวๆ) ชามเดียวก็อิ่มได้ แต่ถ้าผู้ชายต้องสองชาม มีเย็นตาโฟด้วย ที่น่าประทับใจและอยากเล่ามากคือ พี่น้อยจะขายก๋วยเตี๋ยวเด็กนักเรียนตัวเล็กๆ ชั้นประถมจนถึงมัธยมต้น ของโรงเรียนพรตพิทยพยัต ชามละ ๕ บาท โดยลดปริมาณลงเล็กน้อย เรียกว่ามีมิตรจิตมิตรใจกับเยาวมิตรอย่างยิ่ง จึงมีทั้งเด็กๆ และผู้ใหญ่มาอุดหนุนกันอุ่นหนาฝาคั่ง แต่ไม่ว่าจะยุ่งอย่างไร พี่น้อยก็ยังยิ้มแย้มแจ่มใสทำก๋วยเตี๋ยวไปยิ้มไปนั่นแหละ... เราว่าควรให้กำลังใจคนเล็กๆ แบบนี้นะ 
ก๋วยเตี๋ยวที่ขายเป็นแบบที่เราเคยกินตอนเด็กๆ คือหมูต้ม ตับหมูต้ม หั่นชิ้นบางๆ ลูกชิ้นปลา ฮื่อก๊วย (ปลาแท่งยาวหั่นแฉลบบางๆ ไง) มีทั้งต้มยำละลายหมูสับ มีทั้งเย็นตาโฟหอมเต้าหู้ยี้ฉุย ก๋วยเตี๋ยวแห้งก็อร่อยเหาะ เกี๊ยว บะหมี่ มีครบ แบบโบราณนั่นเชียว ร้านอยู่ริมน้ำลมโชยเย็นสบาย น้ำคลองก็ยังใส มีเรือวิ่งรับส่งคนมาตลาดตลอดวัน จะเหมาลำไปเที่ยวแถวท่าสะอ้าน (ฉะเชิงเทรา) ก็ได้ หรือจะออกมาถนนบางนา-ตราดที่คลองบางน้ำจืดก็ได้ จะเหมาไปพระโขนงก็น่าจะได้ ลองมาเที่ยวดูเถอะ ใกล้ กทม. นิดเดียว 

อภิญญา ขำเนย/สมุทรปราการ
ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐ 
หรือ โทรสาร ๐-๒๒๘๐-๗๐๐๓ 
email : contact@sarakadee.com
Home