home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนกุมภาพันธ์

ตารางเทศกาลงานประเพณี เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ๒๕๔๖

วันที่  ชื่องาน  จังหวัด/สถานที่จัดงาน
๒๒ ก.พ. สุโขทัยไนท์  สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อ. เมือง
๒๓ ก.พ.-๑ มี.ค. มหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด กาฬสินธุ์ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด อ. เมือง
๒๘ ก.พ.-๒ มี.ค. งานบุญผะเหวด  ร้อยเอ็ด บริเวณสวนสมเด็จพระ ศรีนครินทร์ อ. เมือง
๑-๒ มี.ค. มหกรรมแข่งขัน นกเขาชวาเสียงอาเซียน ยะลา สวนขวัญเมือง อ. เมือง
๑-๓๑ มี.ค. เทศกาลว่าวไทย กีฬาไทย และดนตรีไทย กรุงเทพฯ บริเวณท้องสนามหลวง

@ "นายรอบรู้" ต้องขอขอบคุณผู้อ่านที่ส่งแรงใจมาทั้งทางจดหมาย และทางโทรศัพท์ ถามไถ่ข้อมูล แจ้งข้อผิดพลาด และให้กำลังใจในการทำงาน "นายรอบรู้" ขอส่งความรัก ความปรารถนาดีมายังทุกท่าน เนื่องในโอกาสวันแห่งความรัก ๑๔ กุมภาพันธ์ 

@ ข่าวหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ช่วงเดือนที่ผ่านมารายงานว่า เขมรทวงปราสาทหินคืน เป็นกลุ่มปราสาทตาเมือน บ้านหนองคันนา ต. ตาเมือง กิ่ง อ. พนมดงรักษ์ จ. สุรินทร์ ประกอบด้วยปราสาทสามหลัง คือ ปราสาทตาเมือน หรือปราสาทบายเกรียม ปราสาทตาเมือนโต๊จ และปราสาทตาเมือนธม ซึ่งเป็นปราสาทที่เขมรอ้างสิทธิเป็นเจ้าของ อยู่ห่างจากเมืองสุรินทร์ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ ๗๐ กิโลเมตร ติดชายแดนเขมร ส่วนอีกแห่งหนึ่งคือ ปราสาทสด๊กก๊อกธม กิ่ง อ. โคกสูง จ. สระแก้ว อยู่ห่างจากชายแดนเข้ามาทางฝั่งไทยราว ๒ กิโลเมตร 

@ ข่าวเขมรทวงปราสาทหินคืนไม่ทันจางหาย ก็เกิดข่าวใหม่ขึ้นมาอีกว่า กบ สุวนันท์ คงยิ่ง ดาราสาวของไทยซึ่งโด่งดังมากในเขมร พูดจาดูหมิ่นคนเขมร และเรียกร้องให้เขมรคืนปราสาทนครวัดแก่ไทย ร้อนถึงดาราสาวต้องออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยพูดเช่นนั้นมาก่อน คนไทยเองได้ฟังข่าวยังรู้สึกว่าเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล เพราะนครวัดเป็นโบราณสถานสำคัญ ของเขมรแน่นอนอยู่แล้ว... ถ้าดาราสาวไทยเรียกร้องขอเขาพระวิหารคืนค่อยว่าไปอย่าง 

@ แต่ในที่สุดเรื่องนี้ก็บานปลาย กลายเป็นปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถึงขั้นมีการบูกเผาสถานทูตไทยประจำกัมพูชา ... "นายรอบรู้" ได้แต่ภาวนาว่า เมื่อถึงเวลานี้เหตุการณ์จะลงเอยด้วยดี ไทยและกัมพูชากลับมามีไมตรีกันดังเดิม 

@ รัฐบาลทักษิณเพิ่งประกาศตั้งกระทรวงน้องใหม่ขึ้นมาหลายกระทรวง ในจำนวนนั้นก็มีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา หลายคนที่อยากรู้ว่าสถานที่ทำการของกระทรวงนี้อยู่ที่ไหน ในที่สุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเผยว่า จะใช้อาคารหลังเดิมที่เคยใช้เป็นสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถนนราชดำเนิน เป็นที่ทำการของกระทรวง ใครที่ต้องการจะติดต่อราชการคงมาถูกที่ถูกทางแล้วคราวนี้ 

@ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก ต่างพากันผิดหวัง ที่ขึ้นไปเที่ยวเขาพระวิหารไม่ได้ เพราะทางการยังไม่เปิดให้ขึ้นไปชม คาดว่าจะเปิดให้ชมได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยบริษัทจากญี่ปุ่น ขอสัมปทานจากเขมรจัดนำเที่ยวบนเขาวิหาร มีการปรับปรุงถนนลาดยางอย่างดี และกำลังจะสร้างกระเช้าลอยฟ้าแทนการเดินขึ้นไปชมบนยอดเขา นอกจากนี้นักธุรกิจชาวไทยและมาเลเซีย ได้ร่วมกันขอสัมปทานเขมร ตั้งบ่อนกาสิโนขนาดใหญ่ บริเวณนั้นอีกด้วย คราวนี้นักท่องเที่ยวคงได้เที่ยวทั้งทัวร์วัฒนธรรม และทัวร์กาสิโนไปพร้อมกัน ...ไม่รู้ว่าจะไปด้วยกันได้ไหม 

@ คุณที่รักเคยไปเที่ยวเมืองหนองคายมาหรือยัง ถ้ายังก็ควรหาโอกาสไปเยือนสักครั้ง หนองคายเป็นเมืองสงบน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก มีศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นเสน่ห์ที่ชวนให้ใครหลายคนหลงใหล ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกที่ หนองคายได้รับตำแหน่งเมืองน่าอยู่อันดับ ๗ ของโลก จากนิตยสารโมเดิร์น แมททูริตี้ สหรัฐอเมริกา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

@ "นายรอบรู้" เชื่อว่าใต้แผ่นดินของเรา ยังมีโบราณวัตถุอีกมากที่รอการค้นพบ เป็นหลักฐานทางประวัติศาตร์ที่สำคัญ ด้วยเหตุนี้วิชาประวัติศาสตร์จึงเป็นศาสตร์ที่ไม่มีข้อยุติ มีการสันนิษฐานไปตามหลักฐานโบราณวัตถุสถานที่ค้นพบ อย่างเช่นเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการค้นพบโบราณวัตถุที่บริเวณ ปรางค์กู่ อ. ปรางค์กู่ จ. ศรีสะเกษ จำนวนนับร้อยชิ้น มีทั้งรูปแกะสลักนางอัปสร พระนารายณ์สี่กร พญานาค ๗ เศียร เครื่องประดับที่ทำจากเงิน หม้อไหต่างๆ มีโครงการที่จะจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เพื่อจัดแสดงโบราณวัตถุต่างๆ 

@ นับแต่มีการก่อวินาศกรรมที่สหรัฐอเมริกา และสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก ทำให้นานาประเทศต้องเข้มงวดกับการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะภูมิภาคที่เป็นเป้าหมายของการก่อการร้าย แต่ละประเทศก็มีการคิดค้นมาตรการการรักษาความปลอดภัย ของประเทศตนขึ้นมา อย่างมาเลเซียมีการออกกฎใหม่ ให้ผู้ขอหนังสือเดินทาง ประทับรอยนิ้วมือหัวแม่โป้งทั้งสองข้างลงในหนังสือเดินทาง นับเป็นประเทศแรกของโลกที่ออกกฎเหล็กดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อป้องกันการปลอมแปลงหนังสือเดินทาง ประกาศใช้แล้วตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ประเทศอื่นอยากจะลองนำไปใช้บ้างก็ได้ 

@ ทำไมหนอมนุษย์จึงชอบกินสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ป่าหายากทั้งหลาย "นายรอบรู้" ได้ยินข่าวว่า หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหนองปลักพระยา อ. เมือง จ. สตูล เผยว่ามีร้านอาหารป่าตามชานเมืองสตูลหลายร้าน จำหน่ายอาหารป่าปรุงจากเนื้อเม่น กระจง ค่าง เลียงผา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนหายาก โดยชาวบ้านลักลอบดักจับแล้วนำมาขายต่อให้ร้านอาหารอีกทีหนึ่ง 

@ เดือนนี้ "นายรอบรู้" ขอแนะนำหนังสือบันทึกการเดินทาง สู่แม่น้ำโขงตอนบนประเทศสยาม เขียนโดยนายเฮอร์เบิร์ต วาริงตัน สมิท นักธรณีวิทยาชาวอังกฤษ อดีตเจ้ากรมราชโลหกิจและภูมิวิทยาของสยาม ระหว่าง พ.ศ. ๒๔๓๘-๒๔๓๙ เนื้อหาหนังสือเล่มนี้ ไม่เพียงแต่กล่าวถึงการเดินทางสำรวจ ตรวจสอบทางธรณีวิทยา เพื่อค้นหา และเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งรัตนชาติที่มีค่า ทางแถบภาคเหนือและภาคอีสานของสยาม บริเวณลุ่มน้ำโขงตอนบน เท่านั้น แต่ยังได้บรรยายถึงสภาพบ้านเมือง และชีวิตความเป็นอยู่ของชาวสยามและชาวลาว ในดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง การเผชิญภัยในลำน้ำโขง ที่เต็มไปด้วยเกาะแก่ง และกระแสน้ำอันเชี่ยวกราก เป็นต้น หนังสือเล่มนี้มีภาพประกอบที่นายสมิทได้วาดเอง ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรก โดยราชภูมิศาสตร์สมาคม ประเทศอังกฤษ เมื่อ ค.ศ. ๑๘๙๕ ใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้ที่ ห้องจำหน่ายหนังสือสำนักวรรรกรรม และประวัติศาสตร์ อาคารกรมศิลปากรใหม่ ถนนศรีอยุธยา ดุสิต กรุงเทพมหานคร ราคาเล่มละ ๖๕ บาท 

@ แล้วพบกันใหม่ในฉบับต่อไป @
Home