Click here to visit the Website

กลับไปหน้า สารบัญ ห ม า ยุ ค หิ น
หมายุคหิน (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่)
เรื่อง วันชัย ตัน
ภาพประกอบ DIN-HIN
.....หลังจากเข้าร่วม สงครามกรุงทรอย เป็นเวลา ๑๐ ปี หลงทาง และผจญภัย อย่างไร้จุดหมาย ระหว่างเดินทางกลับบ้าน เป็นเวลาอีก ๑๐ ปี โอเดซีอุส วีรบุรุษของชาวกรีก ที่ตีกรุงทรอยสำเร็จ ก็กลับถึงบ้าน เขาปลอมตัว เป็นขอทาน เดินเข้าไปในหมู่บ้าน ไม่มีใคร จำเขาได้เลย... ยกเว้น หมาล่าเนื้อ ที่ซื่อสัตย์ ของเขาเท่านั้น
.....มหากาพย์เรื่อง ดิโอดิสซี (โฮเมอร์ ประพันธ์ขึ้นเมื่อ ๘๐๐ ปี ก่อนคริสตกาล) บรรยายไว้ว่า หมาตัวนั้น นอนจมอยู่ บนกองมูลสัตว์ ลำตัว เต็มไปด้วยหมัด เพราะไร้คนดูแล แต่เมื่อ โอเดซีอุส เดินเข้ามาใน ลานบ้าน มันก็กระดิกหางต้อนรับเขา อย่างดีอกดีใจ
.....เรื่องราวของ โอเดซีอุส ซึ่งเขียนมาเกือบ ๓,๐๐๐ ปี เป็นหลักฐาน ยืนยันชัดเจนว่า คนกับหมา เป็นเพื่อนรักกันมา ช้านานแล้ว
.....เมื่อไม่นานมานี้ นักโบราณคดี ได้ค้นพบหลักฐาน ที่แสดงให้เห็นว่า หมา ไม่เพียงเป็น เพื่อนที่ซื่อสัตย์ ที่สุด ของคนเท่านั้น แต่ทั้งสอง ยังเป็นเพื่อนคู่หู ที่เก่าแก่ที่สุด อีกด้วย
.....หลักฐานที่ว่านี้ก็คือ การค้นพบ ซากหมาโบราณ ฝังอยู่เคียงข้าง หลุมศพ ของมนุษย์ยุคหิน ที่เชื่อว่า เป็นนายของมัน โครงกระดูก ของมนุษย์ผู้นี้ มีอายุถึง ๑๒,๐๐๐ ปี ก่อนคริสตกาล พบที่บริเวณ ชานเมืองโอเบอร์แกสเซล ประเทศเยอรมนี
.....นักโบราณคดี สันนิษฐานว่า มนุษย์ในยุคนั้น ซึ่งยังล่าสัตว์ เป็นอาหาร นำหมาป่า มาฝึกให้เชื่อง เป็นเวลานานแล้ว ยังมีการค้นพบ ฟอสซิล หมาป่า ในตะวันออกกลาง ไซบีเรีย และอเมริกาเหนือ ซึ่งเก่าแก่ ตั้งแต่ ยุคน้ำแข็ง บ่งชี้ว่า การนำหมาป่า มาฝึกใช้งาน ในยุคนั้น เกิดขึ้นอย่าง กว้างขวาง ทั้งในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ การเลี้ยงหมา ค่อย ๆ กระจายออกไป ในหลายพื้นที่ แม้ในดินแดนที่ ไม่มีหมาป่าอาศัย เช่น อเมริกาใต้ แอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโดยเฉพาะ ทวีป ออสเตรเลีย ซึ่งปรากฏว่า มีผู้นำหมาดิงโก เข้าไปยัง ดินแดนดังกล่าว ตั้งแต่เมื่อ ๙,๐๐๐ ปีก่อน
.....หมาป่า เป็นสัตว์ที่ เมื่อนำมาเลี้ยง ตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ จะสอนให้มันเชื่อง ได้ตลอดไป ผิดกับ ลูกสัตว์ป่าชนิดอื่น ๆ ที่เมื่อโตแล้ว ก็จะดุร้าย ตาม สัญชาตญาณเดิม นอกจากนี้ หมา ยังมี คุณลักษณะ อีกประการหนึ่ง ที่เหมาะสำหรับ เป็นสัตว์เลี้ยง คือ มันมีความซื่อสัตย์ ต่อคนเลี้ยง มากกว่า สัตว์ชนิดอื่นด้วย
.....แต่ไม่ว่า หมา จะเป็นสัตว์เลี้ยงแสนดี อย่างไร มนุษย์ ก็ฆ่าหมา กินเป็นอาหาร มาตั้งแต่ยุคหิน ปัจจุบัน ชาวนอร์ดิก ชาวจีน และ ชาวเวียดนาม ก็ยังนิยม กินหมา ในช่วงที่ อาหารขาดแคลน และ กินเพราะ เชื่อว่า เนื้อหมา มีประโยชน์ต่อร่างกาย
.....ทุกวันนี้ นักวิทยาศาสตร์ ได้ข้อสรุปว่า หมาในปัจจุบัน ที่มีมากกว่า ๔๐๐ ชนิด นับตั้งแต่ หมาใหญ่ใจดี อย่าง เซนต์เบอร์นาร์ด ไปจนถึง หมาตัวจ้อย พันธุ์ประหลาด ที่มนุษย์ ผสมพันธุ์ ขึ้นมาเองอย่าง ชิวาวา ทั้งหมด ล้วนสืบเชื้อสาย มาจาก หมาป่า ทั้งสิ้น
.....แต่หมาในวันนี้ ก็เปลี่ยนไป ไม่เหมือนเดิม หมาจำนวนมาก ขาด คุณลักษณะแบบ หมาป่า คือ ซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อ เจ้านาย กลายเป็น หมาที่เอาแต่ใจตัวเอง เป็นหมาใจแตก หรือหมาแสนงอน
.....บางครั้งก็เป็น หมายาอี หมาป้อแป้ และหมากระแดะ ตามนิสัยส่วนตัว ของเจ้านายยุคใหม่
สนับสนุน หรือ คัดค้าน เรืออวนครอบปั่นไฟปลากะตัก
สารบัญ | หมายุคหิน | แขกกินเนื้อฝรั่งกินเจ | วิทยาศาสตร์ กับสังคมไทย สู่ศตวรรษที่ ๒๑
ซองคำถาม | เฮโลสาระพา


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)