Click here to visit the Website

กลับไปหน้า สารบัญ แ ข ก กิ น เ นื้ อ __ ฝ รั่ ง กิ น เ จ
แขกกินเนื้อ ฝรั่งกินเจ (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่)
เรื่อง วันชัย ตัน
ภาพประกอบ DIN-HIN
.....ลองคิดดู อะไรจะเกิดขึ้น หากคนจีน และคนอินเดีย - ประชากรของสองประเทศ ที่มีพลเมืองร่วม ๒,๐๐๐ ล้านคน หันมากิน เนื้อสัตว์ เป็นอาหารหลัก แทนข้าว
.....ทุกวันนี้โลกตะวันตก และตะวันออก กำลังเดินสวนทางกัน ในเรื่องของ อาหารการกิน
.....ขณะที่ฝรั่ง นิยมกินอาหาร มังสวิรัติ มากขึ้นเป็นลำดับ บรรดา คนเอเชีย ที่เป็นต้นกำเนิดของ อาหารมังสวิรัติ กำลังหลงใหลกับ สเต็ก และแฮมเบอร์เกอร์
.....วิถีการบริโภคแบบดั้งเดิม ซึ่งดีต่อสุขภาพ เช่น กินนมเปรี้ยว ผสมธัญพืช หรือกินถั่วกับข้าว กลับถูกแทนที่ด้วย อาหารจำพวก เนื้อ และอาหารฟาสต์ฟูด ที่มีไขมันอยู่ล้นปรี่
.....แม้แต่ในดินแดนแห่ง อาหารมังสวิรัติ อย่างอินเดีย ซึ่งร้อยละ ๘๐ ของอาหารอินเดีย เป็นพวกพืช และผลิตภัณฑ์นม ก็มีรายงานของ สมาคมมังสวิรัติ ในกรุงบอมเบย์ ระบุว่า ตอนนี้ มีคนในอินเดีย นับล้าน จะต้องเข้าคอร์ส ลดความอ้วน อย่างเร่งด่วน
.....ความอ้วน ที่ไม่ได้มาจาก การกินอาหาร จำพวกแป้ง เนย นม แต่มาจาก การกินเนื้อสัตว์
....."เด็ก ๆ อินเดีย กำลังเดินตามก้นฝรั่ง พวกเขาคิดได้แค่ว่า อยากเท่ เหมือนฝรั่ง ต้องสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า และกินอาหารแดกด่วน" มิสเตอร์ชาห์ กล่าวในที่ประชุมของ สมาคมมังสวิรัติ นานาชาติเมื่อเร็ว ๆ นี้
.....มิสเตอร์ชาห์ บอกว่า ในอดีต ปราชญ์ชาวอินเดีย เดินทางไปทางตะวันตก เพื่อชักชวน ให้คน เลิกกินเนื้อสัตว์ ตอนนี้ ถึงคราวที่ นักบริโภคมังสวิรัติ ชาวตะวันตก จะเดินทางมายัง โลกตะวันออก เพื่อชักชวนให้ คน หันมากินอาหาร มังสวิรัติ บ้างแล้ว
....."ขบวนการ บริโภคมังสวิรัติ แพร่กระจายอย่างกว้างขวาง ในซีกโลกตะวันตก และจะยิ่ง เป็นที่นิยม อย่างมหาศาล ในศตวรรษหน้า" ประธานสมาคมฯ ซึ่งตั้งมาแล้ว ๑๑๐ ปี กล่าว
....."แต่เป็นเรื่องที่ น่าเศร้าอย่างมาก ถ้าหากว่า การบริโภค มังสวิรัติ หยุดชะงัก และถดถอยลง ในทวีปเอเชีย ซึ่งเป็น ต้นกำเนิด ขบวนการนี้เองแท้ ๆ"
.....ปัจจุบัน ในประเทศอังกฤษ มีคนกินมังสวิรัติ ประมาณ ๔ ล้านคน และอีก ๑๗ ล้านคน ตัดใจลดอาหาร ประเภทเนื้อสัตว์ ซึ่งสาเหตุหนึ่ง เป็นเพราะ การระบาดของ โรควัวบ้า
.....ชาวยุโรปตะวันตกจำนวนมาก หลีกเลี่ยง การกินเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะ ชาวฮอลแลนด์ เยอรมัน อิตาลี และสเปน ยกเว้น ชาวฝรั่งเศส ที่ชอบกิน เนื้อทุกชนิด
.....เป็นที่น่าสังเกตว่า อาหารมังสวิรัติ เริ่มได้รับความนิยม ใน ยุโรปตะวันออก ซึ่งนิยมกินเนื้อ เป็นชีวิตจิตใจ
.....ส่วนผู้คน ในทวีปแอฟริกา กินอาหารมังสวิรัติ มาช้านานแล้ว เพราะความอดอยาก ทั้งที่ในใจ อยากกินเนื้อเต็มประดา
.....ทางอเมริกาเหนือ ผู้คน หันมากินอาหาร ที่ทำจาก พืชผัก มากขึ้น สาเหตุหลักคือ เรื่องของสุขภาพ เพราะถูกเตือน กรอกหู ทุกวันว่า ผัก และผลไม้ ช่วยต้านมะเร็ง ได้อย่างไร และอาหารจำพวก เนื้อสัตว์ เพิ่มความเสี่ยง ต่อโรคหัวใจ อย่างไร ส่วนคนหนุ่มสาว ที่หันมากิน มังสวิรัติ มากขึ้น เพราะสงสารสัตว์ ที่ถูกฆ่า
.....ขณะที่ในประเทศจีน ซึ่งรู้จัก ทำนมเปรี้ยว ผสมธัญพืช กินมาตั้ง ๒,๐๐๐ ปีแล้ว แต่กรุงปักกิ่ง ในวันนี้ ร้านแมคโดนัลด์ กลับมีจำนวน มากกว่า ร้านอาหารมังสวิรัติ เสียอีก
.....ในญี่ปุ่น แทบไม่มีใคร แตะต้องเนื้อสัตว์เลย จนกระทั่ง มีการ เปิดประเทศ สู่ตะวันตก ช่วงกลางศตวรรษที่ ๑๙ เดี๋ยวนี้ อาหารจำพวก เนื้อสัตว์ แทรกเข้ามา อยู่ใน อาหารจากผัก ข้าว และปลา ซึ่งเป็น อาหารที่ ชาวญี่ปุ่น กินกันมา นับร้อยปี
....."ถ้าชาวจีน กับอินเดีย ที่มีประชากรรวมกัน ๒,๐๐๐ ล้านคน ชอบกินแต่ เนื้อลูกวัว โลกของเรา จะอยู่ได้นาน อีกสักเท่าไหร่กัน" สมาชิกคนหนึ่ง ตั้งคำถาม ในที่ประชุม
.....การกินเนื้อสัตว์ ต้องแลกกับ การทำลายพื้นที่ป่า จำนวนมหาศาล เพื่อทำเป็น ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ รวมทั้ง แหล่งน้ำ ที่เหือดแห้งไปด้วย จากการที่ ป่าถูกทำลาย
.....ประมาณกันว่า ที่ดินผืนหนึ่ง สามารถเลี้ยงคน ที่กินมังสวิรัติ ได้มากกว่า คนที่กินเนื้อสัตว์ ถึง ๑๐ เท่าตัว
.....ถึงอย่างไร ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ความเอร็ดอร่อย และกลิ่นหอมกรุ่น จากเนื้อย่าง ไม่เคยปรานีใคร
สนับสนุน หรือ คัดค้าน เรืออวนครอบปั่นไฟปลากะตัก
สารบัญ | หมายุคหิน | แขกกินเนื้อฝรั่งกินเจ | วิทยาศาสตร์ กับสังคมไทย สู่ศตวรรษที่ ๒๑
ซองคำถาม | เฮโลสาระพา


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)