Click here to visit the Website

จ า ก บ ร ร ณ า ธิ ก า ร
กลับไปหน้า สารบัญ

 

 

หมูหริ่ง
ภาพ "หมูหริ่ง" จากบทความ "บันทึกนักเดินทาง"
โดย สมิทธิ์ สุติบุตร

 

หมูหริ่ง

 

หมูหริ่ง

    กล่าวกันว่า ในบรรดา อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ ที่เกษียณอายุราชการ ไปแล้วนั้น มีเพียงไม่กี่คน ที่เมื่อเดินกลับ เข้าไปในกรมป่าไม้แล้ว ข้าราชการในกรมฯ สามารถยกมือไหว้ ได้ด้วยความเคารพ อย่างจริงใจ
    คุณไพโรจน์ สุวรรณากร อดีตอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นคนหนึ่งในจำนวนนั้น

    คุณไพโรจน์ไม่ใช่ศิษย์เก่า คณะวนศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ไม่ใช่ศิษย์เก่า โรงเรียนป่าไม้แพร่ แต่คนในกรมป่าไม้ยอมรับ ในความซื่อสัตย์ สุจริต และการเป็นคนตรงไป ตรงมา ของท่านโดยตลอด
    โดยเฉพาะ ความซื่อสัตย์ สุจริต ที่คนในกรมฯ สามารถรับประกันได้ว่า เป็นอธิบดี เพียงไม่กี่คน ในกรมป่าไม้ที่ไม่ "กิน"
    คุณไพโรจน์ เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ คนแรกที่เติบโต มาจากข้าราชการป่าไม้ สายอนุรักษ์ ก่อนหน้านี้ อธิบดีกรมป่าไม้ จะมาจากข้าราชการป่าไม้ สายการจัดการป่า หรือพูดภาษาชาวบ้านคือ "สายทำไม้" เป็นส่วนใหญ่
    คุณไพโรจน์มีส่วนสำคัญ ในการเสนอให้ กรมป่าไม้ จัดตั้งกองอุทยานแห่งชาติ และกองอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งถือเป็น หน่วยงานที่สำคัญ ในการอนุรักษ์ผืนป่าทั่วประเทศ
    เมื่อประมาณ ๓๐ กว่าปีก่อน คุณไพโรจน์ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และได้มีส่วนจัดการ ให้เขาใหญ่เป็น อุทยานแห่งชาติ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มากที่สุด จนได้รับเลือก ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ดีเด่น แห่งหนึ่งของโลก มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

    ก่อนที่คุณไพโรจน์ จะเสียชีวิตไม่ถึงเดือน คุณไพโรจน์ แวะมาค้นข้อมูล ที่สารคดี ผมมีโอกาสนั่งคุย เรื่องเก่า ๆ กับท่านเป็นเวลานาน ได้ทราบความจริง ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน หลายเรื่อง
..     ท่านบอกว่าเมื่อราวปี ๒๕๑๗ กองทัพอากาศได้ขอใช้สถานที่ บนยอดดอยอินทนนท์ ทั้งหมด ๒๐๐ กว่าไร่ เพื่อสร้างสถานีเรดาร์ โดยอ้างเรื่องความมั่นคง แต่คุณไพโรจน์ซึ่งเป็น หัวหน้ากอง อุทยานแห่งชาติ ในสมัยนั้น ได้ทำเรื่องคัดค้าน ไม่ยอมให้กรมป่าไม้ ยกพื้นที่บนยอดดอยทั้งหมด ให้กองทัพอากาศ เพราะบริเวณนั้น เป็นป่าต้นน้ำที่สำคัญ ของประเทศ ในที่สุดกรมป่าไม้ จึงยกพื้นที่ให้กองทัพอากาศเพียง ๖ ไร่ ดังที่เห็นอยู่ทุกวันนี้
    หากวันนั้น คุณไพโรจน์ไม่คัดค้าน วันนี้ประชาชนอย่างเรา คงไม่มีโอกาส ได้สัมผัส ป่าดึกดำบรรพ์ กุหลาบพันปี หรือข้าวตอกฤาษี บนดอยอ่างกาอย่างแน่นอน ทว่าสิ่งที่คุณไพโรจน์ ได้รับในเวลานั้น คือ ถูกใส่ร้าย ว่าเป็นแนวร่วม ของนักศึกษาฝ่ายซ้าย
    หลังรัฐประหาร เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ ฝ่ายทหาร ได้กล่าวหา คุณไพโรจน์ว่า เป็นผู้อนุญาต ให้นักศึกษาฝ่ายซ้าย ใช้อุทยานแห่งชาติภูกระดึงเป็นที่ชุมนุม ปลุกระดมนักศึกษา ให้นิยม ในลัทธิคอมมิวนิสต์ สนับสนุน ให้นักศึกษา ประท้วงสถานีเรดาร์ บนดอยอินทนนท์ และคอยอำนวยความสะดวก ในการชุมนุม ทางการเมือง ของนักศึกษา เสมอมา
    ผลก็คือ กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ รับคำบัญชา จากฝ่ายทหาร ออกคำสั่งย้าย คุณไพโรจน์ จากหัวหน้ากอง อุทยานแห่งชาติ ไปเป็นผู้ตรวจการป่าไม้ สมใจปรารถนา ของผู้มีอำนาจ ในยุคนั้น

ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ๒๔๕๙-๒๕๔๒
ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ๒๔๕๙ - ๒๕๔๒
    เมื่อสิบกว่าปีก่อน เมื่อครั้งที่ ฝ่ายนักอนุรักษ์ ร่วมตัวกันประท้วง การสร้างเขื่อนน้ำโจน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่- นเรศวร ซึ่งเป็นการต่อสู้ ระหว่าง ฝ่ายรัฐบาล กับนักอนุรักษ์ ที่ยืดเยื้อ เป็นเวลานับสิบปี คุณไพโรจน์ ซึ่งดำรงตำแหน่ง รองอธิบดีกรมป่าไม้ เป็นข้าราชการ ชั้นผู้ใหญ่ เพียงคนเดียว ในกรมป่าไม้ ที่กล้าออกมาพูด สวนทางกับรัฐบาล และนักการเมือง คัดค้านการสร้างเขื่อนน้ำโจน ว่ามีผลกระทบ ต่อป่าไม้ ที่ต้องถูกทำลาย ไปนับแสนไร่ ตลอดจน ต้องสูญเสียสัตว์ป่า อีกหลายพันตัว
    นับแต่วันนั้น ถึงวันนี้ ผมยังไม่เห็น ข้าราชการ ชั้นผู้ใหญ่ ของกรมป่าไม้คนใด ออกมาแสดงจุดยืน อย่างชัดเจน กล้าพูดสวนทาง กับนักการเมือง เพื่อปกป้อง ทรัพยากรธรรมชาติ ดังเช่น คุณไพโรจน์ สุวรรณากร
    คนที่รู้จักคุณไพโรจน์ จะรู้ว่าท่าน เป็นชอบเล่าเรื่องตลก คุยสนุก แต่อีกด้านหนึ่ง ท่านเป็นคนจริง เป็นคนตรง ชนิดกัดไม่ปล่อย กับความอยุติธรรม ทั้งปวง

    บางครั้ง แนวทาง การอนุรักษ์ป่าไม้ ของท่าน อาจจะแตกต่าง จากแนวทาง การอนุรักษ์ของกลุ่มอื่น
    แต่สิ่งที่ต้องขอคารวะให้ ก็คือ จิตใจที่รัก และหวงแหนผืนป่า และธรรมชาติ อย่างจริงจัง เป็นเวลายาวนาน แม้กระทั่ง เกษียณอายุราชการ ไปนานแล้ว ก็ยังคงทำงาน ด้านอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง
    คนที่มีความปรารถนาดีต่อสังคม ทำงานอย่างจริงจัง และซื่อสัตย์ ต่ออุดมการณ์ของตัวเองตลอด ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใด ผมเคารพเสมอครับ

ฉบับหน้า แมงกุดจี่ ประติมากรบนกองมูล
ฉบับหน้า
แมงกุดจี่ ประติมากร บนกองมูล
 

...............วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
...............Vanchai@Sarakadee.com
...............vanchait@hotmail.com

สนับสนุน หรือ คัดค้าน เมื่อวิทยานิพนธ์ ถูกบังคับ ให้เขียน เป็นภาษาอังกฤษ
สนับสนุน หรือ คัดค้าน การแปลงพันธุกรรม GMOs
สนับสนุน หรือ คัดค้าน สอนหนังสือลูกเอง ที่บ้าน
สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ตี๋ เฮงสกุล | ยาคุมฉุกเฉิน | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา | แกะรอยกระซู่
Sumatran Rhinoceros | Twin Boys Head Karen Crusaders

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ |
WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) Feature@Sarakadee.com