ภาพประกอบเพลงชาติของคณะกรรมการเอกลักษณ์ไทย
: สร้างเอกภาพหรือทำลายความหลากหลาย ? |
||||||||||||
(ร่วมแสดงความคิดเห็นของคุณ คลิกที่นี่) กุลธิดา สามะพุทธิ รายงาน บันสิทธิ์ บุณยะรัตเวช ภาพ |
||||||||||||
กลางเดือนธันวาคม ๒๕๔๓
ปรากฏข่าวชิ้นเล็ก ๆ บนหน้า
๑ หนังสือพิมพ์ บางกอกโพสต์
ว่าด้วยเรื่อง "เพลงชาติ" สรุปความได้ว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานคณะอนุกรรมการ เอกลักษณ์ไทย เกิดความวิตกว่าเพลงชาติ และภาพวิดีทัศน์ประกอบเพลงชาติ ที่เผยแพร่ตามโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ในปัจจุบัน มีรูปแบบที่แตกต่าง หลากหลาย มากจนเกินไป เนื่องจากปล่อยให้สถานีโทรทัศน์แต่ละแห่ง ผลิตและสร้างสรรค์กันอย่างอิสระ โดยบางครั้งมีการออกเสียงที่ผิดเพี้ยนไป และมีเนื้อหาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งอาจส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ และความรักชาติได้ เช่น มีแต่เพียงภาพของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ ไม่มีภาพคนไทยที่นับถือศาสนาอื่น ๆ เป็นต้น คณะอนุกรรมการเอกลักษณ์ไทย ซึ่งแต่งตั้งโดย คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สังกัดสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จึงจะดำเนินการเรียบเรียงดนตรี และขับร้องเพลงชาติขึ้นใหม่ รวมทั้งผลิตภาพประกอบเพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่เป็นมาตรฐานของทางการ เพื่อแจกจ่ายไปตามสถานีวิทยุ โทรทัศน์ โรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ โดยขอความร่วมมือ ให้เผยแพร่เป็นแบบเดียวกันทั้งหมด อันจะเป็นการ ปลุกสำนึก ความรักชาติให้บังเกิดขึ้น แนวความคิดดังกล่าว เกิดขึ้นในการประชุม คณะกรรมการเอกลักษณ์ไทย ครั้งที่ ๑ วันศุกร์ที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๔๓ ณ หอประชุมกองทัพบก โดยหลังการประชุมในครั้งนั้น สำนักงาน เสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ-- หน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นเลขานุการ ของคณะกรรมการ เอกลักษณ์ของชาติ (แต่งตั้งขึ้นในสมัย นายกรัฐมนตรี เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ พ.ศ.๒๕๒๑ เดิมชื่อ "คณะกรรมการ เสริมสร้าง ความมั่นคงแก่ สถาบันสูงสุด ของชาติ") ได้ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ถึงสื่อมวลชน ความว่า "ที่ประชุมของคณะอนุกรรมการ เอกลักษณ์ไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้การดำเนินงาน เสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการตอบสนอง นโยบายรัฐบาล ในด้านการรักษาความมั่นคง โดยสร้างทัศนคติความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้หารือเพื่อดำเนินการใน ๒ เรื่องหลัก คือ ๑.การจัดทำภาพวิดีทัศน์ประกอบเพลงชาติไทย ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง มีเนื้อหาที่ สามารถสื่อความหมาย ให้คนไทยมีความภาคภูมิใจในชาติ มีความรักความสามัคคี ยอมรับและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข บนพื้นฐานของ ความหลากหลายของเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีและร่วมกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยสันติวิธี ๒.การจัดทำภาพยนตร์ และวิดีทัศน์ประกอบเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่มีมาตรฐาน ทั้งภาพประกอบและเพลงที่ถูกต้อง ให้โรงภาพยนตร์ทุกโรงทั่วประเทศ และสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ฉายให้ประชาชนชื่นชมพระบารมี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นั่นหมายถึงว่า ต่อไปนี้ เราจะได้ยินเพลงชาติในเวอร์ชั่นที่ผลิตโดย คณะอนุกรรมการเอกลักษณ์ไทยเท่านั้น ภาพวิดีทัศน์ประกอบเพลงชาติ ที่โทรทัศน์ช่องต่าง ๆ ฉายในเวลา ๘.๐๐ และ ๑๘.๐๐ น.ก็จะมีให้ชมเพียงแบบเดียวเช่นกัน รวมไปถึงเพลงสรรเสริญพระบารมี และภาพประกอบเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่ฉายตามโรงภาพยนตร์ทุกแห่งด้วย แม้การเรียบเรียง, ขับร้องและทำภาพประกอบเพลงชาติขึ้นใหม่นี้ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงคำร้อง- ทำนองใด ๆ คือ ยังคงใช้ทำนองของพระเจนดุริยางค์ และคำร้องของพันเอก หลวงสารานุประพันธ์ ตามที่จอมพลป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ในรัฐนิยมฉบับที่ ๖ (๑๐ ธันวาคม ๒๔๘๒) ตามเดิมทุกประการ แต่การกำหนดให้สื่อมวลชน และหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศเปิดเพลงชาติที่เป็นแบบเดียวกันหมด ไม่มีหลากหลายรูปแบบอย่างทุกวันนี้ นับว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ แปลกใหม่พอสมควร ในสังคมไทย เมื่อถึงเวลานั้น ความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คณะอนุกรรมการเอกลักษณ์ไทย จะทำกับเพลงชาติอาจส่งผลต่อความรู้สึก และความรับรู้ของผู้คน ที่มีต่อเพลงชาติ และภาพประกอบเพลงชาติ อย่างใหญ่หลวงก็เป็นได้ ร่วมแสดงความคิดเห็น
สนับสนุน หรือ คัดค้าน ! |
||||||||||||
|
||||||||||||
|
แล้วคุณล่ะ
สนับสนุน หรือ คัดค้าน !
.ต้องการ
แสดงความคิดเห็นเพิ่ม คลิกที่นี่
พบเห็น ข้อความไม่เหมาะสม กรุณาช่วยกันแจ้ง ผู้ดูแลเว็ป (WebMaster) ขอบคุณครับ
เพลงชาติไทย แบบเดิมดีที่สุดแล้วค่ะ
ฉัตรชนก <chatchanok_666@yahoo.com>
- Wednesday, June 22, 2005 at 10:51:55 (EDT)
ไม่เห็นด้วย ของเดิมดีอยู่แล้ว ไม่ควรปรับเปลี่ยน ของเดิมเพราะแล้ว ของใหม่สู้ของเดิมไม่ได้
นุชรี <noojareeus@yahoo.com>
- Saturday, May 28, 2005 at 00:54:46 (EDT)
เราเป็นไทยเราะอะไร??...ในใจคุณคิดว่าอย่างไร ความรักชาติมันผูกขาดไม่ได้นะครับ สิ่งที่ประกอบมาหล่อหลอมรวบรวมจนเกิดความรู้สึกเป็นชาติ เป็นพวกเดียวกันนั้น มันลึกซึ้ง ผมเคยเป็นทหารครับ ผมเป็นชาวพุทธ แต่ผมก้อนับถือในหัวใจรักชาติของเพื่อนต่างศาสนาไม่แพ้กัน ร้องเพลงชาติด้วยความภาคภูมิเหมือนกัน บางทีเค้าอาจจะรักมากกว่าผมด้วยซ้ำ อย่าเอาเรื่องเล็กน้อยอย่างนี้มาถกกันให้เสียเวลาครับ ถ้ารักชาติจริง ต่อให้ไม่มีเพลงชาติ แค่ตะโกนประเทศไทย ไชโย แต่ให้มันออกมาจากหัวใจของคนไทยจริงๆ เท่านั้นก้อเพียงพอ ผมว่าพวกคุณมาคิดหาวิธีที่จะปลูกฝังให้ความเป็นไทยซึมลึกลงไปในหัวใจลูกหลานไทยทุกคนเถอะ...หยุดพูดเรื่องความเชื่อ ศาสนา เพราะมันคนละเรื่องกับความเป็นชาติ........ถ้าเมื่อไรคุณมองเป็นเรื่องเดียวกัน นั่นอาจจะทำให้เกิดความแปลกแยกแตกต่าง ผมเชื่อ ว่าคนไทยรักกัน คุณก็เห็น ใช่ไหมครับ .ด้วยความเคารพทุกท่าน
ศิริดล งามขำ <st_hahaha_@hotmail.com>
- Sunday, January 23, 2005 at 08:16:43 (EST)
เราเป็นไทยเราะอะไร??...ในใจคุณคิดว่าอย่างไร ความรักชาติมันผูกขาดไม่ได้นะครับ สิ่งที่ประกอบมาหล่อหลอมรวบรวมจนเกิดความรู้สึกเป็นชาติ เป็นพวกเดียวกันนั้น มันลึกซึ้ง ผมเคยเป็นทหารครับ ผมเป็นชาวพุทธ แต่ผมก้อนับถือในหัวใจรักชาติของเพื่อนต่างศาสนาไม่แพ้กัน ร้องเพลงชาติด้วยความภาคภูมิเหมือนกัน บางทีเค้าอาจจะรักมากกว่าผมด้วยซ้ำ อย่าเอาเรื่องเล็กน้อยอย่างนี้มาถกกันให้เสียเวลาครับ ถ้ารักชาติจริง ต่อให้ไม่มีเพลงชาติ แค่ตะโกนประเทศไทย ไชโย แต่ให้มันออกมาจากหัวใจของคนไทยจริงๆ เท่านั้นก้อเพียงพอ ผมว่าพวกคุณมาคิดหาวิธีที่จะปลูกฝังให้ความเป็นไทยซึมลึกลงไปในหัวใจลูกหลานไทยทุกคนเถอะ...หยุดพูดเรื่องความเชื่อ ศาสนา เพราะมันคนละเรื่องกับความเป็นชาติ........ถ้าเมื่อไรคุณมองเป็นเรื่องเดียวกัน นั่นอาจจะทำให้เกิดความแปลกแยกแตกต่าง ผมเชื่อ ว่าคนไทยรักกัน คุณก็เห็น ใช่ไหมครับ .ด้วยความเคารพทุกท่าน
ศิริดล งามขำ <st_hahaha_@hotmail.com>
- Sunday, January 23, 2005 at 08:14:48 (EST)
เราเป็นไทยเราะอะไร??...ในใจคุณคิดว่าอย่างไร ความรักชาติมันผูกขาดไม่ได้นะครับ สิ่งที่ประกอบมาหล่อหลอมรวบรวมจนเกิดความรู้สึกเป็นชาติ เป็นพวกเดียวกันนั้น มันลึกซึ้ง ผมเคยเป็นทหารครับ ผมเป็นชาวพุทธ แต่ผมก้อนับถือในหัวใจรักชาติของเพื่อนต่างศาสนาไม่แพ้กัน ร้องเพลงชาติด้วยความภาคภูมิเหมือนกัน บางทีเค้าอาจจะรักมากกว่าผมด้วยซ้ำ อย่าเอาเรื่องเล็กน้อยอย่างนี้มาถกกันให้เสียเวลาครับ ถ้ารักชาติจริง ต่อให้ไม่มีเพลงชาติ แค่ตะโกนประเทศไทย ไชโย แต่ให้มันออกมาจากหัวใจของคนไทยจริงๆ เท่านั้นก้อเพียงพอ ผมว่าพวกคุณมาคิดหาวิธีที่จะปลูกฝังให้ความเป็นไทยซึมลึกลงไปในหัวใจลูกหลานไทยทุกคนเถอะ...หยุดพูดเรื่องความเชื่อ ศาสนา เพราะมันคนละเรื่องกับความเป็นชาติ........ถ้าเมื่อไรคุณมองเป็นเรื่องเดียวกัน นั่นอาจจะทำให้เกิดความแปลกแยกแตกต่าง ผมเชื่อ ว่าคนไทยรักกัน คุณก็เห็น ใช่ไหมครับ .ด้วยความเคารพทุกท่าน
ศิริดล งามขำ <st_hahaha_@hotmail.com>
- Sunday, January 23, 2005 at 08:13:44 (EST)
เราเป็นไทยเราะอะไร??...ในใจคุณคิดว่าอย่างไร ความรักชาติมันผูกขาดไม่ได้นะครับ สิ่งที่ประกอบมาหล่อหลอมรวบรวมจนเกิดความรู้สึกเป็นชาติ เป็นพวกเดียวกันนั้น มันลึกซึ้ง ผมเคยเป็นทหารครับ ผมเป็นชาวพุทธ แต่ผมก้อนับถือในหัวใจรักชาติของเพื่อนต่างศาสนาไม่แพ้กัน ร้องเพลงชาติด้วยความภาคภูมิเหมือนกัน บางทีเค้าอาจจะรักมากกว่าผมด้วยซ้ำ อย่าเอาเรื่องเล็กน้อยอย่างนี้มาถกกันให้เสียเวลาครับ ถ้ารักชาติจริง ต่อให้ไม่มีเพลงชาติ แค่ตะโกนประเทศไทย ไชโย แต่ให้มันออกมาจากหัวใจของคนไทยจริงๆ เท่านั้นก้อเพียงพอ ผมว่าพวกคุณมาคิดหาวิธีที่จะปลูกฝังให้ความเป็นไทยซึมลึกลงไปในหัวใจลูกหลานไทยทุกคนเถอะ...หยุดพูดเรื่องความเชื่อ ศาสนา เพราะมันคนละเรื่องกับความเป็นชาติ........ถ้าเมื่อไรคุณมองเป็นเรื่องเดียวกัน นั่นอาจจะทำให้เกิดความแปลกแยกแตกต่าง ผมเชื่อ ว่าคนไทยรักกัน คุณก็เห็น ใช่ไหมครับ .ด้วยความเคารพทุกท่าน
ศิริดล งามขำ <st_hahaha_@hotmail.com>
- Sunday, January 23, 2005 at 08:11:27 (EST)
เห็นด้วย เพราะภาพประกอบเพลงชาติไทยทุกภาพสามารถสื่อความหมายให้เรารักชาติ ภูมิใจที่เราได้เกิดมาเป็นคนไทย ฉะนั้นทุกคำร้องของเพลงชาติมีความหมายหมด
กุศล เรือนแก้ว <Kuson_27@hotmail.com>
- Monday, January 03, 2005 at 00:47:16 (EST)
ศูนย์ศิลปหัตถกรรมกลุ่มคิดดี (Good ideal) ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ - รับทำบ้านเรือนไทยจำลองขนาดจิ๋ว ใช้ไม้สักสร้างงานละเอียด ราคาตั้งแต่ 700-4,900 บาท มีหลายขนาดด้วยกัน มีเปิดสอนฟรีและยังได้ออกรายการรู้เรื่องเมืองไทยของช่อง 3 ช่วงข่าวภาคเที่ยง เมื่อวันที่ 9 มี.ค.47 เชิญเข้าชมตัวอย่างได้ที่ www.becnews.com คลิกรายการรู้เรื่องเมืองไทย แล้วคลิกคำว่าเรือนไทยไม้สักหลังเล็ก - ได้เปิดสอนคัดลายมือแบบตัวอาลักษณ์ เพื่อเป็นการฝึกสมาธิและควบคุมอารมณ์ ค่าเรียนคอร์สละ 1,700 บาท เรียนไม่จำกัดชั่วโมง - รับทำตู้กระจกสินค้าที่ระลึก ของสำหรับตั้งโชว์ จำนวน 5 ชิ้น หรือ 10 ชิ้นขึ้นไป ราคาผู้ประกอบการ Otop *หมายเหตุ (ไม่รวมค่าขนส่งและVAT) - สนใจติดต่อ อาจารย์สามารถ สาระถี 07-0287345 หรือคุณแอน 09-9905931
อาจารย์สามารถ สาระถี <annlovely_clublove@hotmail.com>
- Monday, December 13, 2004 at 02:12:51 (EST)
เกี่ยวกับชาติไทย ประเทศไทย หรือ สยาม หากภาพของการแสดงออกที่ชัดเจน ไม่สองแง่สองมุม เพื่อสนับสนุนประเทศไทย ผมสนับสนุนทุกภาพ แต่หากภาพใดแสดงออกถึงบ่งชี้ที่ไม่ชัดเจน เช่น ทำให้คิดได้สองหน้า ก็ไม่สนับสนุน ส่วนใหญ่อยู่ที่จิตใต้สำนึกของคนสื่อว่า จุดประสงค์เพื่ออะไร รักชาติ รักประเทศไทย จะมีเชื้อชาติอะไรมา ก็ไม่สำคัญ เท่ารักประเทศไทย ที่ท่านเหยียบ หรือ ยืนอยู่ ไม่ใช่ที่จีน, ยุโรป, ลาว , หรือ อื่นๆ ขอบคุณนายกไทย ที่ทำงานเก่ง มีความมั่นใจสูง ขอให้ประเทศไทย และคนไท ทุกคน จงจำเจริญขึ้นทุกวัน
chartchai ch. <chartj@cscoms.com>
- Saturday, November 20, 2004 at 04:26:10 (EST)
ถ้าร้องเพลงชาติ ฟังเพลงชาติ เพราะรักชาติ จะเป็นรู้แบบไหนก็รักชาติได้
Social <tsocial@yahoo.com>
- Tuesday, August 24, 2004 at 01:37:46 (EDT)
ถ้าร้องเพลงชาติ ฟังเพลงชาติ เพราะรักชาติ จะเป็นรู้แบบไหนก็รักชาติได้
Social <tsocial@yahoo.com>
- Tuesday, August 24, 2004 at 01:37:07 (EDT)
มีก็ดีเพื่อจะได้ทราบถึงเจตนารมณ์ของเพลง
ก้านกิ่ง
- Saturday, December 13, 2003 at 07:09:07 (EST)
mythodology of anthem
sailungwan
- Thursday, December 04, 2003 at 02:33:56 (EST)
เห็นด้วย ที่จะวาง เนื้อหา เป็นแนวทางเดียวกันในการนำเสนอ แต่ควรจะให้มีการ ออกแบบ และนำเสนอ ในรูปแบบ ที่ต่างกัน ได้อย่างอิสระ ตามยุคสมัย นะจะดีกว่านะครับ
Nue Neo <nue123@chaiyo.com>
- Saturday, July 20, 2002 at 02:40:33 (EDT)
ดูประวัติศาตร์บ้านบางระจัน ไม่เห็นมีเพลงชาติร้อง ทำไมเขารักชาติยิ่งกกว่าตอนนี้ ที่มีเพลงชาติร้องเพื่อปลุกจิตสำนึกทุกเช้า-เย็นล่ะ......
รินทร์ มุ่งซ่อนกลาง <rinthai73@hotmail.com>
- Sunday, May 05, 2002 at 10:36:22 (EDT)
It doesn't matter. Who cares about this thing!?!? Why would our country waste the money for the re-production? We'd better use the money for somthing else such as education for the children. It's more interesting to have different versions on T.V. We can chose the one we like to listen and it's not boring. It's just like we read the news and see the images of dead people everyday on the newspaper. We'll get used to it and feel no fear. If every where in the country has one version, how would it attract us? How will the children be curious or pay attention to the images?
Kenneth
- Wednesday, February 20, 2002 at 00:12:39 (EST)
ถ้าทำเพื่อชาติก็เห็นว่าเป็นเรื่องดี แต่อย่าลืมว่าชาตินี้มีคนเก่งเยอะ เยอะจนหาคนเก่งยาก ถ้าจะทำก็ให้คนที่เค้าสันทัดทางประวัติศาสตร์เพลงชาติที่ถูกต้องจริง ขอย้ำว่าถูกต้องจริงๆ ไม่ใช่ต้องถูกในทรรศนะของตัวเอง เมื่อได้เพลงชาติไทยที่เป็นไทแล้ว ควรออกกฎอีกข้อด้วยว่า ท่านผู้ใดได้รับรเลือกตั้งเป็น สส. และ สว. ต้องร้องเพลงชาติได้ถูกอักขระและทำนอง ต่อหน้าประชาชนทางทีวี ทุกครั้งที่มีการประชุมสภา ดูซิว่าท่านทั้งหลายจะร้องได้เต็มลูกคอ เหมือนตอนกลืนงบพัฒนาชาติไทยเข้าไปเต็มกระเดือกหรือเปล่า...
ธนิสร หลักชัย
- Wednesday, December 05, 2001 at 10:01:16 (EST)
เป็นเรื่องที่ปลีกย่อยเกินไปหรือเปล่า คนไทยรักชาติอยู่แล้วแม้ว่าจะยกเลิกการเปิดเพลงชาติตอนเช้าและเย็น และในทุกวันนี้แทบจะไม่ได้ดูเพลงชาติทางทีวีเลย แต่พอได้ดูก็ไม่ได้รู้สึกอะไรเป็นพิเศษ แต่ถ้ามีการบังคับให้ใช้แบบเดียวก็ไม่ดีนัก ทำให้ความคิดว่าเพลงชาตืฃิที่เหมาะสมเกิดจากคนกลุ่มเดียว ทั้งที่คนไทยน่าจะมีส่วนในเพลงชาติด้วย ที่เป็นอยู่ก็ดีแล้ว
ขวัญ
- Sunday, September 30, 2001 at 02:14:32 (EDT)
คำว่ารักชาติ ไม่จำเป็นต้องขี้นอยู่กับเพลงหรือภาพแต่อยู่ที่จิตใจของคน คนนั้น
TUANKRASAE MALEE <TUANKRASAE@YAHOO.COM>
- Friday, August 17, 2001 at 01:11:43 (EDT)
การเป็นประชาธิปไตยคือการที่ทุกฝ่ายยอมรับในความเห็นของคนกลุ่มใหญ่ ซึ่งในบางครั้งอาจจะไม่เห็นด้วยก็ตามแต่เมื่อผลที่ออกมาเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศ ก็ควรจะกระทำ ภาพประกอบเพลงชาติหากมีความหลากหลายก็ยิ่งเป็นสิ่งดีที่แสดงให้เห็นในความแตกต่างที่สามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ความขัดแย้ง เมื่อเทียบไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจะเห็นว่าความขัดแย้งใดด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศาสนา วัฒนธรรม ของเราไม่มีให้เห็น ถ้ากำหนดให้เป็นแต่เพียงแบบเดียวก็เท่ากับเราไม่ยอมรับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ที่เน้นให้คนรู้จักคิดมากกว่าการจดจำและปฏิบัติตามแบบไม่มีการสร้างสรรสิ่งใหม่ แล้วชาติเราจะแข่งขันกับต่างชาติได้อย่างไร ขอคัดค้านความแนวคิดดังกล่าว
สุรีย์พันธุ์ จิรพรรณทวี <sureepunj@hotmail.com>
- Tuesday, August 14, 2001 at 03:56:35 (EDT)
ไม่เห็นด้วยกับฝ่ายคัดค้านในข้อสาม ใช้คำพูดไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม(คุณเคยฟังเพลงชาติตอนที่นักกีฬาไทยได้เหรียญหรือเปล่า)พอได้ฟังแล้วมันปลุกความรู้สึกให้รักชาติยิ่งๆขึ้นนะ จริงหรือเปล่า ผมว่าไม่ใช่จะเป็นยุคไหน เอกลักษณ์ของความเป็นไทยอย่างหนึ่งก็คือเพลงชาตินี้แหละ ทุกคนมีความรักชาติเหมือนกันแต่จะเท่ากันหรือไม่ ดูกันเอาเอง(หน้าจะให้เขาแก้คำคัดค้านใหม่ก็ดี อ่านแล้ว เหมือนเขาไม่ใช่คนไทยเลย)
chatwut <chatwut@oga.co.th>
- Wednesday, July 25, 2001 at 07:18:10 (EDT)
เพลงชาติ ก็คิดเพลงประจำชาติ เพื่อให้รู้ว่าเป็นของชาติไทย ในภาวะที่ปกติ มันคงไม่ทำให้จิตใจคนไทยรักชาติเพิ่มขึ้นมาหรอก นอกจากภาวะผิดปกติต่างๆ ก็พอช่วยได้บ้าง แต่ออกจะเวอร์ไปที่ต้องเปิดเพลงชาติทุกเช้าเย็น คนที่ผ่านไปผ่านมาสถานที่รชการที่กำลังเชิญธงชาติ รู้สึกรำคาญมากกว่าที่ต้องหยุดเดิน รึจอดรถเคารพธงชาติ คงมีประเทศเดียวในโลก ส่วนจะกำหนดเรื่องภาพ เรื่องทำนองเพลงให้เป็นมาตรฐานนั้นก็ดี ถ้าคิดว่าทำเพราะไม่มีอะไรจะทำ บางอย่างนั้นต้องสร้างจุดสนใจ ถึงจะได้ความสนใจ หยั่งสวดมนต์ ตอนนี้ก็พัฒนาสวดหลายแบบ ใส่ทำนอง เอื้อนที่น่าฟัง สำเนียงหู เยาวชนก็สนใจไม่น่าเบื่อ การเปิดโอกาสให้มีการทำเพลงชาติไทยที่หลากหลายน่าจะสร้างความสนใจได้บ้างเหมือนกัน เคยดูรายการถ่ายทอดสดมวยโลก ประเทศที่เจริญแล้วหยั่ง USA เค๊าให้นักร้องมาร้องเพลงชาติบนเวที เค๊าร้องยังกะคอนเสริต มีหลากหลายรูปแบบน่าสนใจ ประเทศเค๊าก็ยังเจริญมากๆๆๆๆ บางทีเราต้องมีการปรับอะไรบ้าง อะไรที่เล็กๆน้อยๆ ก็ไม่ต้องจับมาเป็นประเด็น หยั่งเรื่องนี้ ถ้าไม่จุดประเด็นขึ้นมา ก็คงจะไม่มีใครสนใจ ทำแบบนี้ ศาสนาอื่นที่ไม่เคยสนใจ ก็จะมีปัญหาสนใจขึ้นมาว่าภาพประกอบทำไมมีแต่พุทธ โวยวายขึ้นมาวุ่นวายอีก อยู่เฉยดีกว่าน่า ปล่อยให้มันวิวัฒนาการไปตามสมัย ขอให้เจตนารมณ์และเนื้อหามันไม่เปลี่ยนไปก็น่าจะพอแล้ว ....อืมมม นะ... สงสัยไม่มีอะไรจะทำ
สิขรา <ืad@ad.com>
- Wednesday, July 18, 2001 at 21:56:19 (EDT)
ไม่เห็นด้วยที่จะบังคับรู้แบบของภาพนะครับ ผมอ่านแล้วรู้สึกคับแค้นใจขึ้นมาพอสมควร เพราะมันคนละเรื่องกันเลยนะครับ การรักชาติ กับ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ การที่เราจินตนาการภาพขึ้นมาก็เป็นผลจากความรู้สึก นึกคิด ของเรา ไม่เห็นเสียหายอะไร ที่จะคิดภาพออกมาต่างกัน แต่ก็แสดงความรักชาติได้ ยิ่งจำกัดความคิดกันแบบนี้ ผมก็ไม่เห็นว่าจะทำให้เด็กรุ่นหลังเห็นความสำคัญของชาติมากขึ้นเลย กลับทำให้ชาติไทยขาดการพัฒนาทางความคิดมากกว่าครับ ผมรู้สึกสงสัยว่า ทำไมสำนักงานเสริมสร้าง เอกลักษณ์ของชาติ ยังมีคนหลงชาติมากกว่ารักชาติแบบนี้อยู่อีก เป็นความคิดที่คับแคบและดูถูกคนไทยรุ่นหลังเป็นอย่างมาก
เอกชัย อางควนิช <thaitopia@hotmail.com>
- Monday, July 09, 2001 at 11:53:06 (EDT)
เห็นด้วยกับคุณมาลินีครับ เพราะว่าผมมีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติที่เคยดูเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ แล้วยังบอกเลยว่า สวยและมีความเป็นไทยมาก แม้แต่ตัวผมเอง และเพื่อนๆ คนไทยด้วยกัน เมื่อแรกที่ได้ดูเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่ฉายให้ดูกันในโรงภาพยนตร์ในปัจจุบันนี้ ก็ยังชอบ และคิดว่าดีกว่าที่เราเคยเห็นในแบบเดิมๆ ผมคิดว่าแบบที่มีอยู่ทุกวันนี้สวยดีแล้ว น่าเสียดายที่ถ้าหากต้องถูกยกเลิกไป แบบที่ฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ซินีเพล็กซ์นั้นดูดีมาก โดยเฉพาะในโรงภาพยนตร์ของวิสต้าที่เชียงใหม่นั้นดูแล้ว เพลงเพราะมากครับ แต่ยังไม่แน่ใจเรื่องคำร้องว่า ร้องได้ถูกหลักภาษาไทยหรือเปล่า อันที่จริงถ้าหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ทางฝ่ายสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ควรจะแจ้งให้ทางผู้ผลิต ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง แต่รูปแบบก็ยังคงเดิมครับ
ทวีชัย ตันเสนีย์ <taaseng@yahoo.co.uk>
- Wednesday, June 27, 2001 at 06:30:49 (EDT)
เห็นด้วยกับคุณมาลินีครับ เพราะว่าผมมีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติที่เคยดูเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ แล้วยังบอกเลยว่า สวยและมีความเป็นไทยมาก แม้แต่ตัวผมเอง และเพื่อนๆ คนไทยด้วยกัน เมื่อแรกที่ได้ดูเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่ฉายให้ดูกันในโรงภาพยนตร์ในปัจจุบันนี้ ก็ยังชอบ และคิดว่าดีกว่าที่เราเคยเห็นในแบบเดิมๆ ผมคิดว่าแบบที่มีอยู่ทุกวันนี้สวยดีแล้ว น่าเสียดายที่ถ้าหากต้องถูกยกเลิกไป แบบที่ฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ซินีเพล็กซ์นั้นดูดีมาก โดยเฉพาะในโรงภาพยนตร์ของวิสต้าที่เชียงใหม่นั้นดูแล้ว เพลงเพราะมากครับ แต่ยังไม่แน่ใจเรื่องคำร้องว่า ร้องได้ถูกหลักภาษาไทยหรือเปล่า อันที่จริงถ้าหากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ทางฝ่ายสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ควรจะแจ้งให้ทางผู้ผลิต ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง แต่รูปแบบก็ยังคงเดิมครับ
ทวีชัย ตันเสนีย์ <taaseng@yahoo.co.uk>
- Wednesday, June 27, 2001 at 06:29:59 (EDT)
AS NOW I"M LIVING IN CHINA,THEY DO THE SAME FOR EVERY TV.CHANNEL,AND THAT IS BETTER,
chaodee thowaiyakul <tui12panna@hotmail.com>
- Tuesday, June 19, 2001 at 08:00:19 (EDT)
ยกเลิกการเปิดเพลงชาติตามเวลาเช้า เย็นตั้งแต่นี้เป็นต้นไป มันเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลรัฐประหารหลัง 6 ตุลา 2519 มันมีเจตนาของมัน ลองกลับไปดู
วิเวก
- Monday, June 18, 2001 at 12:15:42 (EDT)
การที่จะเปลี่ยนแปลงก็ไม่ได้เสียหายอะไรเพราะว่าสิ่งที่สื่อออกมาก็ถ้าทำให้เหมือนกันทุกทีก็จะได้ไม่มีการเปรียบเทียบกันว่าถูกหรือไม่ถูกและจะได้เป็นมาตราฐานแต่มันอยู่ที่เจตนาว่าที่สื่ออกมานั้นคืออะไร แต่ถ้ามี สื่อแต่ละที่ไม่ไเหมือนกันเราก็จะได้เห็นภาพที่อาจจะไม่เคยเห็นคือมันก็มีความหลากหลายดี
aphinya <bbzkp@yahoo.com>
- Friday, June 15, 2001 at 00:07:46 (EDT)
ผมขอสนับสนุนเพื่อชาติไทยของเรา
tula kaewpukdee <tune96@hotmail.com>
- Sunday, May 20, 2001 at 05:57:43 (EDT)
ตามหลักสิทธิมนุษย์ชนแล้ว ทุกคนย่อมทำได้คราบที่ไม่ขัดต่อศีลธรรม ประเพณี เราควรให้เขาทำไป ถ้าดีก็ดู ไม่ดีก็ถามไถ่ เพื่อความหลากหลายในมุมมองของผู้จัดทำและคนดู
ใต้ฟ้าสีคราม
- Friday, May 18, 2001 at 07:44:26 (EDT)
ไม่เห็นด้วยเลย ในความเห็นส่วนตัวแล้ว ภาพประกอบเพลงชาติที่แต่ละสถานีทำขึ้นนั้นก็หลากหลายดี แสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีและต้องการมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อส่วนรวมจริง ๆ แล้ว คณะกรรมการฯ ควรเอาเวลาไปดูแลหรือสร้างสรรค์ สิ่งอื่นที่มีความสำคัญกว่านี้ ทั้งเพลงชาติ และเพลงสรรเสริญพระบารมีนั้นถ้าคณะกรรมการฯ ต้องการให้มีเอกภาพ และเป็นไปในทางเดียวกัน สื่อให้มีวัตถุประสงค์เหมือนกันแล้วละก็ คณะกรรมการฯ ควรจะ ระบุหรือให้แนวทาง ในการผลิตกับเอกชนหรือผู้ผลิตต่าง ๆ ดีกว่าเพราะความรักชาติมิได้เกิดจากเพลงชาติเท่านั้นหรอกครับ แต่จริง ๆ แล้วเกิดจากจิตสำนึกและการปฏิบัติมากกว่า
ไพโรจน์
- Tuesday, May 15, 2001 at 04:19:48 (EDT)
ไร้สาระ แต่มีความคิดเห็นไปทางคัดค้าน คณะอนุกรรมการส่งเสริมเอกลักษณ์ไทย น่าจะมีงานที่มีความสำคัญมากกว่านี้ ไม่ใช่มาทำในจุดเล็กๆ ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเอกลักษณ์ของชาติแต่อย่างไร เพราะภาพประกอบเพลงชาติที่ใช้อยู่ ทุคนก็จะทราบโดยจิตสำนึกว่าเป็ฯเพลงชาติไทย ด้วยความคิดที่เป็นหนึ่งเดียวกัน ถ้าท่านมาทไให้เป็นแบบเดียวกันก็ใช้ได้ เป็นการส่งเสริมเอกลักษณ์ของชาติได้อย่างชัดเจน ทางส่งเสิรมเอกลักษณ์ของชาติที่มีอยู่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา หร้อภาพยนตร์สั้น จริงๆ แล้วก็ว่าไร้สาระ ผมไม่สนับสนุน และผมก็ยังไม่เห็นคณะอนุกรรมการจะทำอะไรได้จนเป็นรูปธรรม
จักรพันธุ์
- Friday, May 11, 2001 at 04:13:44 (EDT)
ไม่เห็นด้วยกับคณะกรรมการเอกลักษณ์ไทย เพราะว่า การกระทำดังกล่าว ไม่ใช่ประโยชน์ที่แท้จริง ความเป็นไทยไม่ใช่ สโลแกนที่ชักชวนเพราะ ยุดนี้ นิยม " ความเป็นไทย " ถ้าจะสร้างผลงาน ควรแสวงหาความคิดสร้างสรรค์อื่น ๆ ที่ดีกว่า เพราะลำพังผู้เป็นคณะกรรมการเอง บริโภคของที่เป็นของไทย กี่ชิ้น ?
จารุพัชร์
- Thursday, May 10, 2001 at 01:04:31 (EDT)
ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง บุคคลที่มีความคิดที่จะกระทำการดังกล่าว จะต้องเป็นคนที่มีความเป็นเผด็จการ ดูถูกความคิดเห็นของผู้อื่น เห็นความคิดของตนถูกแต่ผู้เดียวอีกประการหนึ่ง ประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศที่ปกครองกันด้วยระบอบเผด็จการ ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตย เป็นประเทศประชาธิปไตยอย่างรีบเร่งเพราะกลุ่มคนชั้นนายทหาร เหมือนๆ กับบุคคลที่ออกมาแสดงความคิดให้มีภาพประกอบเพลงชาติเป็นแบบเดียวกันทั่วประเทศภาพประกอบเพลง ทั้งเพลงชาติ และเพลงสรรเสริญต่างๆ ที่มีอยู่ทั้งหมดนั้น ล้วนแล้วแต่มีขึ้นและเป็นภาพที่อยู่ในเชิงสร้างสรรค์ต่อสถาบันต่างๆ แล้ว สุดแต่ว่าผู้ผลิต ผู้ทำขึ้นมาจะสามารถสร้างสรรค์ได้เท่าใดการปิดกั่นความคิดเห็นลักษณะอย่างนี้ ไม่ควรมีแล้วในสังคมไทยอีกประการหนึ่ง ใคร่ทราบว่า คณะกรรมการส่งเสริมเอกลักษณ์ไทย ท่านต่างๆ ได้มาอยู่ในตำแหน่ง เพราะเป็นตำแหน่งพ่วงมากับตำแหน่งในงานประจำใช่หรือไม่ แต่ละท่านมีความคิด หรือรู้จักสิ่งที่เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ไทยมากน้อยเพียงไร และอย่างไร เป็นสิ่งที่ควรตระหนักมากกว่าจะมาเปลี่ยนแปลงแก้ไขเรื่องเล็กๆ พวกนี้
วินัย <winsitt@hotmail.com>
- Wednesday, May 09, 2001 at 06:23:37 (EDT)
ไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวของอาจารย์ที่คัดค้านที่กล่าวในเชิงว่าเพลงชาติไทยไม่ได้มีบทบาทต่อความมั่นคงของชาติ และความรักชาติเหมือนในอดีต เพราะคิดว่า บางครั้งเมื่อเราฟังเพลงชาติและอยู่ในอารมณ์ที่ให้ต่อความรู้สึก เรายังขนลุกและมีความรู้สึกรักชาติและซึ้งใจในความกกล้าหาญเด็ดเดี่ยวขิงคนในอดีตที่ยอมตายเพื่อชาติ แม้ว่าในปัจจุบันนี้จะไม่มีการสู้รบแบบเดิมอีก แต่เป็นสงครามในเชิงเศรษฐกิจแทน ทำให้คนไทยแตกแยกกันไม่สามัคคีกันเห็นแก่ตัวเองมากขึ้น ถ้าเกิดมีวิธีการที่ทำให้คนไทยมีความรู้สึกว่าเราเป็นชนชาติเดียวกันมีความเป็นหนึ่งเดียวกันไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนเอื้อเฟื้อแบ่งปันก็อาจเป็นการแก้ปัญหาสังคมได้ในทางหนึ่ง เช่นในกรณีที่จะทำเพลงชาติไทยให้เป็นเอกลักษณ์ไทยไม่มีหลายรูปแบบถ้าทำแล้วออกมาในลักษณะที่ทำให้คนเกิดความรู้สึกรักชาติ และเป็นหนึ่งเดียวได้ ก็สนับสนุน
กรรณิการ์ เปรมใจ <kannie_bee@yahoo.com>
- Friday, May 04, 2001 at 04:23:24 (EDT)
ทุกอย่างมันต้องมีความหลากหลายครับมันถึงจะมีการพัฒนา อย่าทำอะไรที่มันดักดานแบบถอยหลังเข้าคลองเลยครับ ลองถามตัวเองดูก็แล้วกันว่าการดูอะไรที่มันซ้ำซากทุกวัน เปลี่ยนไปช่องไหนก็เจอเหมือนกันหมด คุณจะรู้สึกอย่างไร มันเป็นการยัดเยียดกันหรือเปล่าถึงภาพมันไม่เหมือนกัน เราก็ยังรักชาติอยู่ครับ
T.K. <c_art@yahoo.com>
- Sunday, April 29, 2001 at 06:05:10 (EDT)
"เพลงชาต" เป็นสัญลักษณ์ของชาตินิยม และการครอบงำทางความคิด รวมถึงการผู้กขาดการตีความหมายของความเป็นชาติ คุณลองสังเกต "ตัวละคร" ในภาพประกอบเพลงชาติ อันประกอบด้วยสถาบันหลักของชาติ ซึ่งผูดขาด และหลงลืมความแตกต่างของความเป็นชาติ ชนกลุ่มน้อย รวมถึงประชาชนทั่วๆ ไป การผูกขาดความเป็นชาตินี้ไม่ใช่ผิด หากเราเข้าใจคำว่าชาตินิยม แต่การพยายามจะผูกขาดต่อเนื่องไป ทั้งๆ ที่โลกเขาก้าวไปถึงการให้พื้นที่แก่ความแตกต่างทางเชื้อชาติ และความหลากหลายของชนชาติ ชาติไทยของเราล้าสมัยไปหรือเปล่า
กว่าชื่น
- Thursday, April 12, 2001 at 23:05:50 (EDT)
เพลงชาติที่ใช้อยู่ทุกวันนี้เป็นเพลงที่คนไทยร้องได้กันทุกคน ทำไมต้องให้มีการเปลี่ยนแปลงด้วยเพราะเพลงชาติไไทยได้ยินที่ไหนเราก็ภูมิใจในเพลงชาติของเรา
ornikura <ornikur@hotmail.com>
- Wednesday, April 11, 2001 at 08:11:17 (EDT)
ทำอย่างเสรีก้อดี แต่ว่าน่าจะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการก่อนที่จะเผยแพร่ออกไป เพราะปัจจุบันเพลงชาติที่ออกอากาศทางโทรทัศน์บางสถานี ยอมรับว่า "ห่วยมาก"
เชษฐา จันทร์เทียมวงษ์ <Aejjung@hotmail.com>
- Monday, April 09, 2001 at 02:42:13 (EDT)
เข้าใจคำว่า ชาตินิยม หรือเปล่า ถ้าเข้าใจก็ต้องเห็นด้วยอยููู่แล้ว ไม่ต้องคิดอะไรมาก
วัฃราวรรณ วีระรัตนกุล <p.pad@usa.net>
- Saturday, April 07, 2001 at 11:36:29 (EDT)
เสรีคือสาระครับ
พรชัย <watana@ksc.th.com>
- Tuesday, April 03, 2001 at 10:29:28 (EDT)
เมื่อมีการบังคับให้เกิดรูปแบบเดียวกันถามว่าเมื่อทุกคนดูแล้ว คราวหน้าเขาอยากจะดูซ้ำไปทำไม ในเมื่อเขารู้อยู่แล้วว่า ภาพประกอบมีอะไรบ้าง เขาจะรู้สึกเซ็ง เหมือนถูกบังคับหรือบางคนอาจจะไม่อยากดูหรืออยากฟังเพลงชาติ เลย ความจริงแล้ว ทุกคนในประเทศมีความรู้สึกรักชาติกันทั้งนั้น ต่างกันที่ว่าใครจะมีโอกาสรับใช้ได้มากน้อยแค่ไหน และการที่มีวีดีทัศน์ หลากรูปแบบก็เป็นการแสดงมุมมองของแต่ละบุคคล ถ้ามีความหลากหลาย ก็จะเป็นที่สนใจและรู้สึกภูมิใจที่ได้รู้ว่ามีอะไรหลายอย่างที่เราไม่รู้ได้รู้และได้เห็น เคยนึกบ้างไหมว่าประเทศไทยทุกตารางเมตร ปูด้วยเลือดเนื้อของบรรพบุรุษไปเท่าไร ถ้าท่านเหล่านั้นได้รู้ถึงความคิดอันคับแคบของบางคน ท่านจะเสียใจแค่ไหนถ้าท่านคิดว่ารักชาติมากกว่าใคร ทำไมไม่ไปปกป้องชายแดนบ้างละ บางทีท่านอาจได้ทบทวนบทบาทตนเองว่า ควรจะทำอะไรที่ดีกว่านี้
ชายไทยไม่รู้จะเอ่ยนามไปทำไม <้hotsoft@thaimail.com>
- Tuesday, April 03, 2001 at 08:33:40 (EDT)
สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องให้มีความหลากหลาย ใช่ว่าทางรัฐบาลวิเศษ ทำอะไรถูกไปหมด ค่ารถเมล์ ค่าไฟฟ้า ค่าประปา ของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ ขึ้นราคาห้ามกันไม่อยู่ ยังทำดีไม่ได้ เราควรเอาเวลาที่มีค่าคิดแก้ไขปัญหาสำคัญ ๆ ดีกว่า เอาเรื่องเล็กน้อยมาคิด รัฐบาลไม่ควรควบคุมเรื่องนี้ หรือว่าคิดได้แค่เรื่องเล็กๆ แบบนี้
ชายไทยไม่ประสงค์ออกนาม <้hotsoft@thaimail.com>
- Tuesday, April 03, 2001 at 08:13:47 (EDT)
เข้าใจเจตนาดีว่าต้องการให้มีภาพที่สื่อความเป็นกลางได้ แต่ส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่มีภาพใดที่จะสื่อความเป็นกลางตามความรู้สึกของทุกคนได้ หากภาพตามสื่อช่องใดที่ยังไม่มีความเหมาะสมน่าจะให้คำแนะนำเพื่อเปลี่ยนให้เหมาะมากกว่า เพราะสิ่งที่เราเห็นว่าเหมาะในตอนนี้ ต่อไปก็อาจจะไม่เหมาะ ทุกสิ่งต้องมีการปรับตัวให้เหมาะกับสิ่งรอบตัว และก็ไม่ควรจะจำกัดความคิดสร้างสรรค์ที่เราจะคิดอะไรดีๆใหม่ๆออกมา เพราะเชื่อว่าทุกคนมีเจตนนาดีที่ต้องการจะสื่อถึงความรักชาติออกมาด้วยกันทั้งนั้น
vatchara <vatchara@thai2learn.com>
- Tuesday, April 03, 2001 at 03:47:58 (EDT)
เป็นการไม่สมควรนัก ที่ทางคณะกรรมการเอกลักษณืจากมากำหนดให้เป็นไปในแบบเดียวกัน หากเพียงแค่สิ่งสามารถแสดงให้เห็นถึงความรัก ความมั่งคงของชาติได้จริง ก็ควรที่จะให้แต่หน่วยงานได้ทำและแสดงออกมาบาง ทางคณะกรรมการควรทำหน้าที่แค่เพียงกำกับและดูแลในเรื่องของเนื้อหา,ทำนอง ที่เห้นสมควรว่าจะต้องมีหรือควรจะมีเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว อีกทั้งในปัจจุบันเรืองของสิทธิ์ เสรีนั้นมีอยู่ทั่วไปท่านคณะกรรมการจึงควรที่จะให้........ได้มีสิทธิ์ที่จะแสดงตนบางนะครับ
อธิคม วิมลวัตร
- Sunday, April 01, 2001 at 09:41:34 (EDT)
SUPPORT
Tana
- Saturday, March 31, 2001 at 10:41:07 (EST)
ประเทศไทยเป็นประเทศเสรี ทำไมเรื่องแค่นี้จะต้องมาบังคับสื่อต่างๆ ให้ใช้ภาพประกอบเพลงเดียวกันด้วย
จิ๋ว <่jiews@hotmail.com>
- Friday, March 30, 2001 at 05:41:30 (EST)
การมีความหลากหลายแสดงให้เห็นถึงการมีอิสรภาพ และความมีอิสรภาพ แสดงถึงการที่ไม่ได้ถูกบังคับให้แสดงความเคารพ ข้อเท็จจริงนี้น่าคิดใช่ไหมคะ
พิมพ์นัดดา อำนวยผลชัย
- Monday, March 26, 2001 at 04:52:41 (EST)
Well..Thai people are stupid and we need those smart people in the government to tell us what to DO what to BELIEVE. How about that?This is non-sense.
paul
- Saturday, March 24, 2001 at 12:45:46 (EST)
เห็นด้วยกับการมีภาพประกอบที่ควรจะเป็นแนวเดียวกัน แบบเดียวกันสำหรับสถานีทุกช่อง และในทุกสถานที่ที่ทำการเผยแพร่ คนไทยบางส่วนได้ยินเพลงชาติยังไม่ยืนตรงเลย ตรงนี้หมายความว่าเขาไม่มีจิตสำนึกในการรักชาติใช่หรือไม่ เห็นด้วยตามที่เสนอให้มีการนำเสนอภาพกิจกรรมทางศาสนาของศาสนาอื่น ๆ บ้างด้วยค่ะ
ขวัญจิตร วงศ์โอภาศ <kwanjith@hotmail.com>
- Saturday, March 24, 2001 at 07:36:33 (EST)
สนับสนุน
- <->
- Friday, March 23, 2001 at 01:44:17 (EST)
ตั้งแต่จำความได้ คณะกรรมการต่างๆ ที่จัดตั้งขึ้น ไม่เคยทำอะไรเป็นที่ถูกใจของคนไทยทุกคน ดังนั้นคนไทยสามารถทำอะไรที่ไม่ถูกใจท่านได้เช่นกัน คณะกรรมการตั้งกฏก็ต้องมีคนไทยแหกกฎอยู่ดี
เกรียงไกร
- Monday, March 19, 2001 at 11:28:41 (EST)
สนันสนุน
วิลาส กันกา
- Saturday, March 17, 2001 at 03:08:33 (EST)
มันไม่มีความจำเป็นที่ภาพประกอบจะต้องออกมาเหมือนกันหมด และความไม่เหมือนกันแสดงความต้องการสื่อถึงชาติของตนในความคิดของคนนั้นๆ
สมบูรณ์ แซ่แต้
- Friday, March 16, 2001 at 11:26:57 (EST)
อยากดูก่อน
patsakorn kreethong <patsakorn45@hotmail.com>
- Thursday, March 15, 2001 at 09:18:47 (EST)
ไร้สาระเหลือเกิน ว่างไม่มีอะไรจะทำหรือไงคะ เอาสมองน้อยๆไปคิดเรื่องที่ควรจะแก้ปัญหาอีกตั้งมาก ทำอย่างไรคนไทยจะอยู่ดีกินดี ทำอย่างไรจะปรับปรุงการเรียนการสอนให้เด็กไทยได้คิดมากขึ้น ทำอย่างไรจะให้คนไทยมีการศึกษาได้ทั่วถึง ทำอย่างไรจะช่วยเด็ก กทม.ที่อาศัยใต้ถุนสพานได้มีโอกาสเรียนเท่าเทียมกัน ทำอย่างไรให้เยาวชนไทยรอดพ้นจากยาเสพติดนานาชนิด ฯลฯ แก้ปัญหาเร่งด่วนอื่นๆก่อนเถอะค่ะ แล้วค่อยไปทะเลาะกันเรื่องธงชาติ เมื่อไม่มีอะไรทำแล้วนะคะ
คนไทยคนหนึ่ง
- Tuesday, March 13, 2001 at 13:35:04 (EST)
ควรจะมีความหลากหลายและเป็นอิสระ ก็คนเรามันรักชาติกันคนละเเบบนี่หว่า ที่สำคัญอย่าแสดงภาพอะไรที่มันน่าเกลียดก็แล้วกันหากจะให้มีเพลงและภาพที่เป็นมาตรฐานของราชการไว้แบบหนึ่งเลยก็ดี แต่ไม่ควรบังคับให้ใครๆเขาต้องใช้เฉพาะของคุณ เพราะหากทำมาเชยแล้ว คงต้องทนรักชาติกันแบบเชยๆไปชั่วชีวิตเชียวนะท่าน
คนไท
- Tuesday, March 13, 2001 at 06:58:45 (EST)
รู้ได้อย่างไรว่าคณะกรรมการมีความสามารถในการจัดทำได้ดีกว่าผู้อื่น?
chira
- Tuesday, March 13, 2001 at 03:25:59 (EST)
ผมเป็นคนไทยมาแต่เกิด ไม่เห็นเดือดร้อนอะไำรเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย
ไทยเดิม <ไม่บอก>
- Monday, March 12, 2001 at 05:19:27 (EST)
ไม่เห็นด้วย สังคมต้องมีความหลากหลาย ภาพประกอบที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันก็แสดงออกถึงความตั้งใจทำงาน และนำเสนอแต่สิ่งที่ดีที่เป็นที่ยอมรับของสังคมในวงกว้างแล้ว
ฐิติมา
- Sunday, March 11, 2001 at 19:39:59 (EST)
เขียนสั้นๆแล้ว กันควรจัดประกวดกันไปเลยชอบอันไหนยังไงให้บอกเหตุผลที่ฟังเป็น คนปกติพูดแต่ความรักชาติไม่จำเป็นต้องมีการ ใส่สารทางอ้อม มันอยู่ที่สำนึก ถ้าจะวัดกันควรไปทำให้คนบางคน ที่ชอบพูดว่ารักชาติ ทำเพื่อชาติ เพื่อประชาชน เข้าใจมากกว่า
worawoot
- Friday, March 09, 2001 at 14:25:22 (EST)
มีเรื่องมากมายที่ต้อง คิด ต้องทำ อย่าสร้างปัญหาใหม่ขึ้นอีกเลย ชาติเป็นของทุกคนไม่ใช่ของรัฐ แต่เป็นของราษฎทุกคนในชาติ
พิมล ทองขาว
- Friday, March 09, 2001 at 07:02:44 (EST)
ไม่เห็นด้วย
ภัทร์พล ชัยมงคลทรัพย์ <Chaimongkolsub@yahoo.com>
- Friday, March 09, 2001 at 00:56:24 (EST)
อย่าพยายามควบคุมเลยครับ ยิ่งควบคุม คนยิ่งอยากอยู่นอกกฎเกณฑ์ ยิ่งทำให้ควบคุมไม่ได้..แค่อิสระทางความคิดใน 1 นาทียังไม่ให้มีเลยเหรอครับ?
wip
- Thursday, March 08, 2001 at 23:21:56 (EST)
(เพ่ิมเติม)ถ้าคณะกรรมการฯ เห็นว่าการที่ต้องสื่อความหมายครบถ้วนเป็นสิ่งจำเป็น (ข้อนี้ก็เห็นด้วยว่างานที่"ดี"ย่อมหมายถึงสื่อออกมาได้ค่อนข้างครบถ้วน ไม่ผิดเพี้ยนจากเจตนารมณ์ของเพลง) ผมว่าควรจะกำหนดเป็น outline ออกมาก็น่าจะเพียงพอ หรือไม่ก็ตั้งคณะตรวจสอบก่อนที่จะให้นำมาแพร่ภาพ แต่ไม่ใช่ผูกขาดทำเองอย่างนี้
mfp
- Wednesday, March 07, 2001 at 04:32:25 (EST)
เป็นการริเริ่มที่แปลกประหลาด การที่ปล่อยให้หลากหลายก็เป็นการให้ประชาชน(สื่อที่ผลิตงาน) ได้มีส่วนร่วม เปรียบเสมือนการได้แสดงความรัก ความภักดีต่อชาติ ผมเชื่อว่าผู้ผลิตงานทุกคนก็ต้องทุ่มเทเพื่อให้งานออกมาประณีตที่สุด สวยงามที่สุด และดีที่สุด บางครั้งอาจจะไม่ครบถ้วนถูกใจทุกฝ่าย (หนึ่งในนั้นอาจจะได้แก่คณะกรรมการฯที่ว่า) แต่จะแน่ใจได้ยังไงครับว่าคณะกรรมการฯ เพียงชุดเดียวจะทำงานนี้ออกมาได้ครอบคลุม ดี และถูกใจทุกคนคงเคยมีบางคนนะครับที่ไปดูหนังในโรงหนังบางแห่งเพราะเค้าบอกว่าเพลงสรรเสริญฯที่นั่นสวย เพราะ ผมเคยขนลุกกับเพลงสรรเสริญในโรงหนัง ภูมิใจและดีใจที่ประเทศเรามีในหลวง แต่ผมไม่ค่อยเชื่อเลยครับว่าจะมีหน่วยงานราชการไหน ผลิตงานลักษณะนี้ได้มีชีวิต อารมณ์ได้ ก็งานที่ราชการผลิตออกมาส่วนมากก็มักจะเชย แข็ง(ในด้านของอารมณ์และความรู้สึก) และร้ายรสนิยม แล้วเราก็คงต้องดูเพลงชาติ version นี้อีกสัก 20 ปีกระมัง แทนที่จะอยากดู กลับกลายเป็นว่าน่าเบื่อหน่าย ซ้ำซาก
mfp
- Wednesday, March 07, 2001 at 04:13:38 (EST)
สถานการณ์ของไทยในปัจจุบัน ปัญหาเรื่องการแบ่งแยกดินแดนหรือเรื่องอธิปไตยไม่ใช่ประเด็นหลักของประเทศที่ถึงกับต้องมาปลุกระดมให้คนไทยต้องรักชาติขนาดนั้น แม้แต่การที่มีเพลงชาติดังขึ้นวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ก็ไม่เห็นจะช่วยให้คนไทยรักชาติขึ้นมาเลย หรือแม้แต่กระแสการรณรงค์ให้นิยมสินค้าไทยของไทยก็เป็นได้แค่ชั่วครั้งชั่วคราว จริงอยู่ที่ทุกวันนี้คนไทยส่วนหนึ่งหันมานิยมสินค้าไทยมากขึ้น แต่ตรงนั้นเป็นเพราะการมีสำนึกที่เกิดขึ้นจากตัวบุคคลมากกว่า ถึงแม้รัฐบาลจะตั้งคณะกรรมการเอกลักษณ์แห่งชาติขึ้น ก็ไม่เห็นว่าคนไทยคนไหนออกมาบอกว่า เพราะคณะกรรมการชุดนี้เลยทำให้เขานิยมไทยมากขึ้น เพลงชาติหรือเพลงสรรเสริญบารมีที่คนไทยได้ยินกันมาแต่เกิด ถูกกรอกหูทั้งเช้าเย็น แม้แต่ตอนเข้าไปหาความบันเทิงในโรงภาพยนตร์ชั้นเยี่ยมก็ยังต้องทำความเคารพ แท้ที่จริงมันเป็นเครื่องมือที่ทำให้คนไทยให้ความสำคัญกับสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไปโดยปริยายอยู่แล้ว การนำเสนอด้วยภาพ หรือท่วงทำนองเสียงที่แตกต่างไปบ้าง บางครั้งกลับช่วยเพิ่มอรรถรสที่ดีขึ้นด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นจะแปลกอะไรถ้าเป้าหมายไม่ต่างกัน แต่จะต่างก็เพราะวิธีการ คณะกรรมการชุดนี้น่าจะหางานทำที่ถูกเรื่องถูกราวกว่านี้ ยังมีปัญหาอีกมากที่รอให้เข้ามาแก้ไขจัดการอย่างจริงจังมากกว่าด้วยซ้ำ สุดท้ายอยากย้ำอีกนิดว่า ไม่ว่าคนชาติใดก็รักชาติกันทั้งนั้น แต่จะทำอย่างไรให้เขาภูมิใจในความเป็นชาติ และกล้าที่จะแสดงออกซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของชาติของตนต่างหาก ไม่ใช่ยอมให้ชาติอื่นมาสวมเขาจนไม่รู้ว่าตัวตนของตนอยู่ที่ใด หรือชาติมีความสำคัญกับชีวิตคุณอย่างไร
wilawan a. <wilawan@src.ku.ac.th>
- Tuesday, March 06, 2001 at 23:55:35 (EST)
ผมไม่เข้าใจฝ่ายเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติที่ว่าสื่อต่าง ๆ ทำภาพประกอบเพลงชาติไทยออกมาไม่เหมาะสม เพียงแค่ว่าฝ่ายเสริมสร้างฯ มุ่งเน้นไปที่ทุกศาสนาที่อยู่ในประเทศไทย ควรจะมีอยู่ในภาพประกอบเพลงชาติ ผมว่ามันแหม่ง ๆ ครับ ทุกวันนี้ประเทศไทยไม่ได้มีปัญหาการแบ่งแยกศาสนาถึงขั้นรุนแรง และก็ไม่ได้ทำสงคราม(เพียงแค่จะ) กับประเทศใด ๆ ในโลก แต่มาสร้างจิตสำนึกแบบเผด็จการ หรือประหนึ่งยัดเยียดให้แก่คนไทยทั้งชาติเฝ้าจับตามอง เพลงชาติไทย ของเราจะออกมาอย่างไร แบบไหน มีเอกภาพ และความเหมาะสมเพียงใด ฝ่ายเสริมสร้างฯ เอาอะไรเป็นบรรทัดฐานครับ ผมงงครับทุกวันนี้เวลาเข้าไปในโรงภาพยนต์ ผมกับเห็นความหลากหลายทางความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับเพลง สรรเสริญพระบารมี แด่สมเด็จฯ ของไทยทุกคน ว่ามีความปราณีตและตั้งใจมาก มีการเรียบเรียงขับร้องแบบประสานเสียงซึ่งไพเราะ และซาบซึ้งทุกครั้งที่ได้ชมภาพ และเสียงเหล่านั้น ขอเน้นว่าทุกครั้งครับ สรุปคือเหตุใด และทำไมฝ่ายเสริมสร้างฯ ถึงมากีดกั้นความคิดสร้างสรรค์เหล่านั้นครับ เพราะคนไทยทุกคนรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าสิ่งใดสำคัญไม่เท่า ชาติ ศาสนา และองค์พระมหากษัตริย์ อย่าปิดกั้นกันเลยครับเหมือนเผด็จการทางความคิดยังไงยังงั้นเชียว ขอบอก และสุดท้ายคือ เราจะต้องดูเพลงชาติไทย ของฝ่ายสร้างเสริมฯ อีกกี่ปีและกี่ชาติถึงจะมี Version ใหม่ขอรับกระผม " ..............ผมไม่เห็นด้วย ด้วยประการทั้งปวง
shiro <shiro.p@chaiyo.com>
- Monday, March 05, 2001 at 10:11:23 (EST)
ไม่เข้าใจเหตุผลของฝ่าย 'เสริมสร้าง เอกลักษณ์ของชาติ' ความไม่เป็นเอกภาพเป็นความเสื่อมอย่างไร?หาก(ว่าสามารถบังคับให้)เป็นเอกภาพจะงามอย่างไร?และสั่นคลอนอย่างไรต่อความรัก หรือไม่รัก 'ชาติ' ของใครก็ตามเถอะ
กานต์ ณ กานท์ <karnt32@hotmail.com>
- Friday, March 02, 2001 at 06:47:26 (EST)
ควรให้เอกชนได้มีโอกาสจัดสร้างเองเพื่อความรู้สึกมีส่วนร่วม แต่อาจจะใช้วิธี กลั่นกรอง และตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะแทน
111 <111>
- Wednesday, February 28, 2001 at 19:53:03 (EST)
มีความเห็นด้วยที่จะจัดทำภาพประกอบเพลงชาติไทยให้เป็นรูปแบบเดียวกันแต่ก็ขอให้ผู้มีหน้าที่จัดทำเน้นให้เนื้อหาครอบคลุมคนทั้งประเทศเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพราะทุกวันนี้เรายังขาดเรื่องนี้อยู่มาก ขอบคุณครับ
ประสิทธิ์ พงศ์ธีระดุลย์ <prasitp79@hotmail.com>
- Wednesday, February 28, 2001 at 13:18:56 (EST)
จาการอ่านที่ผ่านมาก็พอรู้เรื่องบ้างที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยได้ข่าวมาก่อนเลย ก็ขอสรุปว่าถ้าสามารถสร้างไห้เป็นเอกลักษณ์ชาติไทยที่สมบูรณ์ที่สุดได้ก็ดี และควรผ่านคะณะกรรมการระดับชาติ คนที่มีความรู้เป็นอย่างดีและควรจะใช้ให้เป็นสากลทุก ๆ ช่องและออกอากาศให้พร้อมกันทุกช่อง.....สรุปว่าคัดค้านครับและแก้ใขอย่างมีระเบียบนะครับ
สงวนสิทะิ์ เรืองดำ <huges@thaimail.com>
- Wednesday, February 28, 2001 at 10:42:52 (EST)
เรื่องของเพลงชาติเราร้องกันดดยเนื้อหาเดียวกัน ไม่ได้แปลกแยกอะไรหากแต่รูปแบบอาจแตกต่าง การกำหนกรูปแบบเพียงแบบเดียวไม่ใช่วิสัยของโลกเสรี หากแต่กำหนดสิ่งที่ขาดที่ควรเติมแต่งลงไปให้มีความครบถ้วนไม่ควรจำกัดแนวทางวิธีการนำเสนอเพราะหมายถึงการกดความคิด ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างมักต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ หากแต่ต้องอยู่ในมาตราฐานเดียวกันก็น่าจะพอแล้ว ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเพลงชาติบ่งบอกถึงความเป็นไทย บ่งบอกถึงสัญลักษณ์ประเทศ ไม่น่าจะมีใครที่คิดแต่งเพลงชาติในทางดูไม่เหมาะสมหรือเลวร้าย วันนี้เราน่าจะเปิดโอกาสเติมแต่งส่วนที่ขาด ตัดปรุงแต่งในส่วนที่ไม่เหมาะสมก็น่าจะสมควรที่สุด
สุธีร์ เรืองโรจน์
- Tuesday, February 27, 2001 at 12:34:11 (EST)
เรื่องของเพลงชาติเราร้องกันดดยเนื้อหาเดียวกัน ไม่ได้แปลกแยกอะไรหากแต่รูปแบบอาจแตกต่าง การกำหนกรูปแบบเพียงแบบเดียวไม่ใช่วิสัยของโลกเสรี หากแต่กำหนดสิ่งที่ขาดที่ควรเติมแต่งลงไปให้มีความครบถ้วนไม่ควรจำกัดแนวทางวิธีการนำเสนอเพราะหมายถึงการกดความคิด ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างมักต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ หากแต่ต้องอยู่ในมาตราฐานเดียวกันก็น่าจะพอแล้ว ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าเพลงชาติบ่งบอกถึงความเป็นไทย บ่งบอกถึงสัญลักษณ์ประเทศ ไม่น่าจะมีใครที่คิดแต่งเพลงชาติในทางดูไม่เหมาะสมหรือเลวร้าย วันนี้เราน่าจะเปิดโอกาสเติมแต่งส่วนที่ขาด ตัดปรุงแต่งในส่วนที่ไม่เหมาะสมก็น่าจะสมควรที่สุด
สุธีร์ เรืองโรจน์
- Tuesday, February 27, 2001 at 12:33:26 (EST)
สำหรับความคิดเห็นของกระผมมีอยู่ว่า ไม่ว่าจะเป็นเพลงชาติ หรือเพลงสรรเสริญพระบารมีในรูปแบบเก่าและใหม่ จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่อย่าลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดว่าเราควรจะให้ผู้ทีชมมีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ให้มากที่สุด ในเมื่อเกิดปัญหาในเรื่องความเห็นด้วยและความไม่เห็นด้วย ก็ควรที่จะพบกันครึ่งทาง ทำไมในเวลาเช้าเราไม่เปิดแบบเดิมๆ แล้วตอนเย็นควรเปิดอีกแบบหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญควรจะมีหน่วยงานคอยควบคุมดูแล อย่างเช่น ในโรงภาพยนต์ปัจจุับันจะมีเพลงสรรเสริญพระบารมีหลายรูปแบบ สมควรที่จะให้สำนักราชวังดูแล หรือหน่วยงานต่างที่เกี่ยวข้องดูแล ยุคสมัยมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างก็ควรที่จะปรับปรุง สิ่งที่ควรอนุรักษ์ไว้ก็สมควรจะทำ
ชลทิศ ไตรสุธา <tr_cholatit@i-kool.com>
- Tuesday, February 27, 2001 at 02:56:51 (EST)
ขอสนับสนุนวิธีที่ส่งเสริมให้คนในชาติไทยเราได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มากกว่าท่องจำหรือทำตามคนอื่นที่เขาทำมาให้ และเห็นด้วยว่าเราต้องคงความเป็นเอกลักษณ์ทางภาษาไทย การขับร้อง ออกเสียง ต่างๆที่เป็นภาษาไทยที่ถูกต้อง รวมทั้งความภาคภูมิใจในสถาบันชาติ ศาสนา และองค์พรมหากษัตริย์เพื่อชนรุ่นหลัง ซึ่งทั้งหมดนี้ในทางการผลิตสื่อปัจจุบันที่เป็นโฆษณาหรือภาพยนตร์ต่างๆก็มีกรรมการผู้คอยตรวจสอบอยู่ ไม่ทราบว่าทางคณะกรรมการเอกลักษณ์ฯอยู่ในกรรมการที่คอยตรวจสอบหรือไม่ ข้าพเจ้าเห็นว่าช่องทางที่จะควบควมดูแลให้คงความเป็นเอกลักษณ์ในงานที่สร้างสรรค์มานั้น กรรมการสามารถให้ข้อสังเหตุแนะนำให้ผู้ผลิตได้อยู่
viranon than <viranon@hotmail.com>
- Saturday, February 24, 2001 at 03:19:23 (EST)
1. เรื่องเพลงชาติ ผมอยากจะให้อนุรักษ์ของเก่าไว้ ที่ขับร้องโดยคุณนภา หวังในธรรม ที่เราใช้ในตอนเคารพธงชาตตอนเช้าที่โรงเรียนตั้งแต่ชั้นประถมต้นในอดีต เป็นรูปแบบเดียวกันอย่างเป็นทางการ2. เรื่องภาพประกอบ ถ้าคิดว่ามันหลากหลายเกินไป(ซึ่งผมเห็นด้วย )ก็ใช้ภาพนิ่งของธงชาติไทยอย่างเดียว เพราะในระหว่างนั้นไม่ใช่เวลาของความเพลิดเพลิน และจริงๆแล้วมันก็ไม่ใช่สิ่งดึงดูดให้คนอยากฟังกันมากขึ้น อันนี้ควรถือเป็นระเบียบปฏิบัติให้เหมือนกัน ไม่ใช่การเรียกร้องประชาธิปไตย
นายแพทย์ประพนธ์ ราษฎรวิจิตร <praponth@yahoo.com>
- Friday, February 23, 2001 at 20:00:20 (EST)
ความรักในความเป็นไทย สามารถแสดงให้เห็นในหลายรูปแบบ ภาพที่แสดงให้เห็นในเพลงชาติก็สามารถแสดงให้เห็นในหลายๆภาพเช่นกัน แต่ในนั้นก็มีความหมายเดียวกันคือเคารพและคงความเป็นชาติ
น.ส.ปิติพร เพ็ชรวารีวิทย์ <ppitiporn@hotmail.com>
- Friday, February 23, 2001 at 12:22:16 (EST)
แค่นี้ชาติบ้านเมืองก็เปลี่ยนกันจนยุ่งพออยู่แล้ว เอาแค่ว่าให้มีเพลงชาติเดิมๆสำหรับลูกหลานได้รับรู้ความเป็นมาบ้างเถอะครับ
สันติ <sunti_traveller@yahoo.com>
- Thursday, February 22, 2001 at 02:52:00 (EST)
ไม่จำเป้นต้องมีแค่อันเดียว แต่ควรมีคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบก่อนที่จะมีการเผยแพร่ออกไป
smile
- Wednesday, February 21, 2001 at 12:07:23 (EST)
คณะอนุกรรมการต้องมีความหลากหลายอยู่ในคณะกรรมการหลายสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องไม่ว่าต้องเป็นสื่อต่างควรมีมารตรฐานกำหนดรูปแบบ(ในเรื่องของภาพ)ส่วนเรื่องเสียงพลงควรคงไว้ไห้เป็นแบบเดิมส่วนภาพหากมีมาตรฐานแล้วก็ควรมีข้อยกเว้นหากว่าสื่อใดต้องการทำก็ให้มีการยื่นเรื่องและผ่านคณะอนุกรรมการกลี่นกรองว่าสมควารให้นำไปเผยแพร่หรือไม่ซี่งควรศึกษาถึงเหตุและผลที่ต้องการนำไปเผยแพร่ ขอบคุณครับ
คนไทยคนหนึ่ง <amnath@cementhai.co.th>
- Wednesday, February 21, 2001 at 04:36:32 (EST)
คณะอนุกรรมการต้องมีความหลากหลายอยู่ในคณะกรรมการหลายสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องไม่ว่าต้องเป็นสื่อต่างควรมีมารตรฐานกำหนดรูปแบบ(ในเรื่องของภาพ)ส่วนเรื่องเสียงพลงควรคงไว้ไห้เป็นแบบเดิมส่วนภาพหากมีมาตรฐานแล้วก็ควรมีข้อยกเว้นหากว่าสื่อใดต้องการทำก็ให้มีการยื่นเรื่องและผ่านคณะอนุกรรมการกลี่นกรองว่าสมควารให้นำไปเผยแพร่หรือไม่ซี่งควรศึกษาถึงเหตุและผลที่ต้องการนำไปเผยแพร่ ขอบคุณครับ
คนไทยคนหนึ่ง <amnath@cementhai.co.th>
- Wednesday, February 21, 2001 at 04:34:15 (EST)
i like K. Or's idea about the ending of Hitler. that's enough ha ha ha ha
KoB
- Tuesday, February 20, 2001 at 16:03:56 (EST)
เพลงชาติและเพลงสรรเสริญพระบารมีที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ดีอยู่แล้ว เพราะการรักชาติและรักองค์ในหลวงนั้นไม่ใช่เป็นโมเดล แล้วมาบังคับให้จำลองออกไปให้เหมือนกันหมด ควรมีความหลากหลายทางวิดิทัศน์ซึ่งเป็นสื่ออย่างหนึ่งมาเสนอประกอบเพลงแทนที่จะเปิดเพลงอย่างเดียว ดิฉันเองเป็นคนหนึ่งที่ชอบฟังเพลงชาติทางทีวีทุกเย็น (ตอนเช้าไม่สามารถเปิดดูได้เพราะต้องทำงาน) โดยจะเปิดเพื่อดูภาพประกอบเพลงของแต่ละช่องด้วยว่าแตกต่างกันอย่างไร แล้วมาเปรียบเทียบเองว่าช่องไหนทำได้ดีกว่าช่องไหน ไม่เคยนึกไปถึงว่าช่องไหนรักชาติน้อยกว่าช่องไหน เท่าที่ติดตามมานั้นรู้ว่าแต่ละช่องจะเปิดเพลงชาติประมาณ 6 โมงเย็น ซึ่งก็ไม่พร้อมกันเสียทีเดียว แต่ก็เวลาไล่เรี่ยกัน ถ้าอย่างนั้นต่อไปเมื่อเปลี่ยนเพลงชาติและภาพวิดิทัศน์เป็นแบบเดียวกันหมดแล้ว จะต้องเปลี่ยนเป็นเปิดเพลงในเวลาและวินาทีเดียวกันทั้งประเทศด้วยหรือไม่เพื่อคงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ถ้าคณะกรรมการฯว่างมาก ก็ควรจัดประกวดและส่งเสริมการทำวิดิทัศน์ประกอบเพลงชาติ หรือจัดมอบเป็นรางวัลเมฃลาให้ผู้ที่ทำวิดิทัศน์ดีเด่นน่าจะดีกว่านะ เคยชมวิดิทัศน์ประกอบเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงหนังต่างๆ แม้จะไม่เหมือนกันแต่ก็รู้ว่าแต่ละโรงนั้นพยายามทำออกมาให้ดีที่สุด ขอบอกเลยว่าของบางโรงทำได้ดีมาก ดูทีไรน้ำตาซึมทุกครั้ง หากคณะกรรมการฯต้องการ(ฝืนความรู้สึกของคนส่วนหนึ่ง)ที่จะสร้างเป็นเอกลักษณ์ให้ได้ ลองทำแล้วให้สังคมตัดสินลงประชามติก่อน เพราะประเทศนี้ไม่ใช่ของคุณกลุ่มเดียว แต่เป็นของข้าพเจ้า(ผู้ซึ่งคัดค้านคุณเต็มที่)ด้วยอีกคนหนึ่ง ซึ่งมีความรักชาติและองค์ในหลวงไม่น้อยกว่าคุณเลยนะจะบอกให้
ดอกหญ้า
- Monday, February 19, 2001 at 03:07:51 (EST)
ผมสนับสนุนให้มีการแก้ไขการออกเสียงในการร้องเพลงชาติให้ถูกต้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะเพื่อความถูกต้องทางด้านภาษา แต่ควรให้หลายๆฝ่ายเป็นผู้ทำภาพประกอบเพลงชาติเอง ไม่ควรปิดกั้น เพราะมันคือการปิดกั้นการมีส่วนร่วมในกิจการที่เป็นของรัฐ
mcity <n_sornsamran@hotmail.com>
- Sunday, February 18, 2001 at 21:02:08 (EST)
เห็นในทางคัดค้าน ในการจะให้มีเพลงชาติและวีดีทัศน์ในรูแบบเดียว ผมมองในมุมหนึ่งว่า คนที่สร้างหรือผลิตควรมีอิสระในระดับหนึ่งที่จะนำเสนอรูปแบบเพลงชาติในกรอบของตนเอง แต่ทั้งนี้ สิ่งที่ควรจะมาพูดคุยกันเมื่อเรามีสำนักงานเสริ่มสร้างเอกลักษณ์ของชาติแล้วน่าจะแสวงหาจุดร่วม โดยการสร้างหรือกำหนดขอบเขตหรือกรอบของเพลงชาติและวีดีทัศน์ในแบบ ลักษณะที่ควรจะเป็น แล้วให้สื่อต่างๆ ที่จะสร้างดำเนินตาม เพราะเห็นว่าการมีกรอบที่ร่วมกันได้จะสร้างความเข้าใจระหว่างกันได้มากกว่า แล้วเรื่องจะสร้างจะทำอย่างไรก็น่าจะง่ายขึ้น แล้วหากจะมีคนทำแบบ เพียงแบบเดียวขึ้นมา คิดในอีกแง่แทนที่จะทำเพลงชาติให้ส่งเสริ่มความปรองดองกัน กลับกลายเป็นว่าคนไทยบางคนต้องแตกกันด้วนเรื่องจะทำเพลงชาติอย่างไรคิดว่าหาจุดร่วมกันดีกว่า หากจะมาทำอะไรเอาแต่ใจ ใคร? คิดเอง ไม่ได้เรื่องหรอกครับ...
ภานุมาศ สงวนวงษ์ <konhinsridang@thaimail.com>
- Saturday, February 17, 2001 at 23:15:52 (EST)
พอจะจำจุดจบของฮิตเลอร์ได้ไหมครับ
อ๋อ
- Saturday, February 17, 2001 at 21:17:32 (EST)
รักชาติ น่ะรักแน่ ๆ คิดว่าเพลงชาติยังจำเป็นอยู่ ควรจะเชิดชูไว้เหมือนเดิม- เห็นควรให้มีคณะกรรมการตรวจสอบให้การออกเสียง อักขระของเพลงชาติถูกต้องตรงกัน ว่าด้วยเรื่องความถูกต้องของภาษานั่นเอง- แต่ควรจะปล่อยให้การเรียบเรียงเสียงประสาน ดนตรี และภาพประกอบ ได้รับการสร้างสรรค์ใหม่ได้ นี่มันปี ค.ศ.๒๐๐๑ แล้วนะท่านหมายเหตุ- จริง ๆ แล้วมีคนอยากใช้ผลิตภัณฑ์มีรูปแบบของธงชาติไทยประกอบ เช่น สกรีนเสื้อ ลายหมวก ผ้าเช็ดตัว ฯลฯ อีกมากมาย แต่ประเทศไทยไม่อนุญาตให้นำมาใช้ได้ เราก็ใส่เสื้อยืดสกรีนธงอเมริกันต่อไปละกันนะ
Thanapan Ganjanapayont <thanapan_g@hotmail.com>
- Thursday, February 15, 2001 at 22:11:48 (EST)
ผมว่าไม่เห็นจำเป็นเลยที่จะต้องทำให้เป็นมาตรฐานของรูปภาพและเสียงเพลงต้องเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นคงต้องยกเลิกการให้นักเรียนร้องเพลงชาติหน้าเสาธงแล้วเป็นแน่ เพราะผมไม่เคยเห็นนักเรียนที่ไหนร้องเพลงชาติได้ถูกต้องเลย ดังนั้นหากมีการประกาศจริง ผมก็คงต้องขอร้องแล้วว่า กระทรวงศึกษาธิการ ก็ควรจะเปิดเทปเพลงชาติแทนการให้นักเรียนร้องนะครับ (ผมว่าคนออกความคิดนี้เป็นความคิดที่ดีนะ แต่ว่าน่าจะออกความคิดเห็นที่มีสาระมากกว่านี้)
นรเทพ
- Thursday, February 15, 2001 at 19:55:56 (EST)
คัดค้านนะคะเพราะไม่เห็นว่าจะมีความจำเป็นอะไรที่จะต้องไปทำการเปลี่ยนแปลงภาพที่โทรทัศน์แต่ละช่องคิดขึ้นมาด้วยความคิดสร้างสรรค์แล้ว คัดมาในส่วนที่ดีที่สุดแล้วดูดีออกหากเราได้ดูภาพประกอบเพลงในแบบต่าง ๆ ไม่ซ้ำกันจากทางทีวีช่องต่าง ๆ อีกอย่างถ้าใครน้อยใจที่ไม่มีภาพของคนที่นับถือศาสนาอื่นนอกจากศาสนาพุทธก็น่าจะลองส่งความคิดเห็นให้เขาเปลี่ยนแปลงก็ได้
สีแพร ชูชีวา <seeprae.s@chaiyo.com>
- Thursday, February 15, 2001 at 04:07:02 (EST)
การที่ภาพประกอบที่เหมือนกันทั่วประเทศก็ดี แต่จะทำให้ความหลากหลายของแต่ละแห่งลดลง ถึงแม้จะเป็นการทำให้เห็นความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแต่ก็ลดการแสดงออกของแต่ละที่ที่ทำภาพยนต์ออกมา ผมคิดว่าให้การแสดงออกมาหลากหลายก็ดี จะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันก็ดี เพราะเพลงชาติเป็นเพลงเดียวกัน ทำนอง และเนื้อร้องก็ไม่ต่างกัน ควรให้ทำเป็นมาตรฐานอันหนึ่งและอีกส่วนใครจะทำเองก็ได้ แต่การที่ทำต้องสื่อออกมาเป็นผลดีต่อประเทศ
ธนากร นิจศักดิ์ <jimmy420144@yahoo.com>
- Wednesday, February 14, 2001 at 22:18:41 (EST)