Click here to visit the Website

กลับไปหน้า สารบัญ พ.ร.บ. มวยอาชีพ คุ้มครองหรือละเมิดสิทธิเด็ก?

คั ด ค้ า น พ. ร. บ. ม ว ย อ า ชี พ

สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์
สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์
ผู้อำนวยการ ศูนย์พิทักษ์ สิทธิเด็ก
  • มวยไทยใช้อาวุธทั้งหมัด ศอก และเข่า เด็กจะได้รับ บาดเจ็บ ตั้งแต่ศีรษะ จนถึงลำตัว

  • นักมวยเด็ก จะคุ้นชินกับ ความรุนแรง กลายเป็น คนก้าวร้าว

  • ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ มีหลายมาตรา ที่เปิดช่อง ให้เกิดการ เอาเปรียบนักมวย

....."ผมเห็นว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้ ไม่ควรเปิดโอกาส ให้เด็กที่ อายุต่ำกว่า ๑๕ ปี ชกมวยไทยอาชีพ ในหลายประเด็น ด้วยกัน ประเด็นแรก คือ ผลกระทบ ทางด้าน ร่างกาย เพราะ ไม่ว่าจะ มวยไทย หรือมวยสากล นักมวย จะต้องได้รับบาดเจ็บ ไม่มากก็น้อย ถ้าเป็นมวยไทย ซึ่งใช้อาวุธทั้ง หมัด ศอก และเข่า เวลาขึ้นชก เด็กมีโอกาส จะได้รับบาดเจ็บ ตั้งแต่ศีรษะ จนถึงลำตัว ผู้เชี่ยวชาญ ทางการแพทย์ หลายท่าน ยืนยันว่า สมองของเด็ก อายุไม่เกิน ๑๒ ปี ยังโตไม่เต็มที่ หากถูกชก กระแทก หรือสะบัด อย่างแรง จะเกิดอาการ ช้ำใน ไม่ต่างจาก อุบัติเหตุรุนแรง ทางรถยนต์ เด็ก อาจเกิดอาการ ชา หมดสติ หรือเสียชีวิตได้เฉียบพลัน หรือถ้าเด็ก มีอาการบาดเจ็บ แต่ละครั้ง ไม่รุนแรง แต่ต้องชกมวย อย่างต่อเนื่อง อาการบาดเจ็บ ในสมอง จะสะสม จนกระทั่ง เด็กไม่มีสมาธิ ในการเรียน ความจำไม่ดี นอกจากนี้ การชกมวย อาจทำให้ เกิดอาการ บาดเจ็บ บริเวณช่องท้อง ตาบอด จนกลายเป็น คนพิการ อย่างเช่น ชาติชาย เชี่ยวน้อย ต้องกลายเป็น โรคสมองเสื่อม หรือ แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ ถูกชกบริเวณตา และสมอง บ่อยครั้ง จนกลายเป็น คนตาบอด ในที่สุด
....."ประเด็นที่ ๒ ผลกระทบ ทางด้านจิตใจ เพราะเด็กที่ชกมวย มักเกิดความกลัว ความวิตกกังวล และความเครียด เป็นประจำ เด็กเหล่านี้ จะคุ้นชินกับ ความรุนแรง กลายเป็น เด็กก้าวร้าว และนิยม ใช้ความรุนแรง ในการแก้ปัญหา เมื่อเด็กเหล่านี้ โตขึ้น และมีครอบครัว ก็มักจะใช้ ความรุนแรง ในการตัดสินปัญหา
....."ประเด็นที่ ๓ เด็กที่ต้องชกมวย ตั้งแต่ยังเล็ก จะเกิดการเรียนรู้ อย่างผิด ๆ ว่า ลูก จะต้อง เลี้ยงพ่อแม่ ตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อเวลาตนเองมีลูก ก็มักจะคิดว่า ลูก ต้องมีหน้าที่ หาเลี้ยงพ่อแม่ ตั้งแต่ยังเล็ก เหมือนกับตนเอง ปัญหา ก็จะต่อเนื่องกันไป เป็นลูกโซ่ ทั้ง ๆ ที่ ความจริง ผู้เป็นพ่อแม่ จะต้องเลี้ยงดูลูก จนกว่าจะเติบใหญ่
....."ประเด็นที่ ๔ ผมตั้งข้อสังเกตว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ไม่ยุติธรรมกับ นักมวย เท่าที่ควร เพราะ คณะกรรมการร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ส่วนใหญ่ เป็นโปรโมเตอร์ หรือเป็นผู้ที่มี ผลประโยชน์ ในวงการมวย ไม่มีนักมวย แพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ ด้านอื่น เข้าร่วมด้วยเลย และเนื้อหา หลายมาตรา ก็เปิดช่อง ให้เกิดการ เอาเปรียบ นักมวย อาทิ มาตรา ๙ (๑) ระบุว่า ส่งเสริม สนับสนุน อนุรักษ์ และเผยแพร่ กีฬามวยอาชีพ มิได้ครอบคลุมถึง เรื่องการดูแล สุขภาพ ของนักมวย หรือมาตรา ๒๗ (๑) ได้กำหนดให้ นักมวย มีอายุไม่ต่ำกว่า ๑๕ ปี บริบูรณ์ หรือถ้าอายุ ต่ำกว่า ๑๕ ปี จะต้องได้รับ อนุญาต เป็นหนังสือ จากผู้แทน โดยชอบธรรม ซึ่งมิได้ระบุว่า ใครบ้าง ที่เป็นผู้แทน โดยชอบธรรม ตรงนี้ อาจเป็นช่องโหว่ ที่เป็นอันตรายมาก สำหรับ เด็กกำพร้า หรือเด็ก ที่ตกอยู่ใน ความดูแล ของผู้ปกครอง ที่เห็นแก่ผลประโยชน์
....."คนร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ มักอ้างว่า นักมวย ต้องขึ้นชก ตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่ออนุรักษ์ ศิลปะมวยไทย ผมคิดว่า เรื่องการอนุรักษ์ กับการชกมวยอาชีพ มันคนละเรื่องกัน คุณสามารถอนุรักษ์ โดยการฝึกเด็ก ให้รู้จักมวยไทย แต่ไม่จำเป็น ต้องแข่งขันจริง ๆ หรือให้เด็ก เป็นนักมวยอาชีพ เพราะศิลปะ ไม่ได้อยู่ที่ตัวเด็ก มวยเด็ก ชกกันไม่มีชั้นเชิง ไม่มีลีลา มีแต่ความโกรธ มีแต่ การใช้กำลัง เพราะว่ายังเป็นเด็ก การเรียนรู้ ที่จะควบคุม อวัยวะต่าง ๆ ยังทำไม่ได้ดี เพราะฉะนั้น ไม่มีความศิลปะ อยู่ในมวยเด็ก หรอกครับ มีแต่มวยผู้ใหญ่เท่านั้น ที่ทำได้ ถ้าเป็นไปได้ ผมต้องการให้ นักมวย มีอายุมากกว่า ๑๘ ปี เพราะเด็ก เริ่มโตเต็มที่ ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ
พ.ร.บ. มวยอาชีพ ....."หาก พ.ร.บ. ฉบับนี้ ออกเป็นกฎหมาย บังคับใช้ ผมคิดว่า ประเทศไทย จะได้รับผลกระทบ อย่างรุนแรง ทางเศรษฐกิจ เพราะใน เวทีการค้า ระหว่างประเทศ มีการตั้งเงื่อนไข หลายประการ เพื่อช่วงชิง ตลาดการค้า ประเด็นหนึ่งคือ เรื่องแรงงานเด็ก หากรัฐบาล ยอมให้เด็ก ต่ำกว่า ๑๘ ปี ชกมวยอาชีพ ก็จะขัดกับ อนุสัญญา ว่าด้วย สิทธิเด็ก ที่ประเทศไทย เข้าร่วม เป็นรัฐภาคี กับสหประชาชาติ และขัดกับ รัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย ประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน ซึ่งห้ามมิให้ เด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี ทำงาน และมิให้ เด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ทำงาน ที่เสี่ยงต่อ อันตราย ความรุนแรง และการปฏิบัติ อย่างไม่เป็นธรรม ถ้าอนุญาต ให้เด็ก อายุต่ำกว่า ๑๕ ปี ชกมวย แสดงว่า ผิดกฎหมาย ทั้งสองกรณี รัฐบาล ต้องพิจารณา ให้รอบคอบว่า จะคุ้มกันหรือไม่ หากได้ตลาด อุตสาหกรรมมวย แต่ต้อง เสียตลาดสินค้า ส่งออก ซึ่งกำลัง เป็นรายได้หลัก ของประเทศไป
....."นอกจากนี้ หากเปิดโอกาส ให้เด็กชกมวยอาชีพ ได้ถูกต้อง ตามกฎหมาย ตลาดการพนัน จะต้องขยายตัว มากขึ้น เพราะเด็ก จะเข้าสู่ วงการมวย มากขึ้น และมวยเด็ก เกี่ยวข้องกับ การพนัน อย่างแยกไม่ออก เมื่อเด็ก เริ่มคลุกคลีกับ แวดวงการพนัน ตั้งแต่ อายุยังน้อย โอกาสที่ เด็กจะ เติบโตต่อไป ในแวดวง การพนัน ก็ย่อมมีมาก และผลกระทบ ทางด้านสังคม ก็จะต้องตามมา อย่างแน่นอน
....."ตอนนี้องค์กรด้านเด็ก กำลังรวมตัวกัน ต่อสู้ทีละขั้น โดยในขั้นแรก ได้ยื่นหนังสือ เพื่อทบทวน แก่วุฒิสภา พร้อมกันนี้ เราได้จัดส่ง หนังสือรายงาน ฉบับภาษาอังกฤษ ไปยังองค์กร ด้านเด็ก ที่ต่างประเทศ อาทิ ยูนิเซฟ คณะทำงาน เพื่อสิทธิเด็ก ของสหประชาชาติ และองค์การ แรงงาน ระหว่างประเทศ หรือไอแอลโอ เพื่อร่วมกัน คัดค้านร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ ในอนาคต เราจะพยายาม ทำความเข้าใจกับ พ่อแม่ของเด็ก และคนทั่วไปว่า ผลกระทบ ที่เกิดขึ้นกับ นักมวยเด็ก รุนแรง มากเพียงใด เพื่อให้เด็กไทย ไม่ต้องชกมวย ตั้งแต่อายุยังน้อย"
พ.ร.บ. มวยอาชีพ สมชาติ เจริญวัชรวิทย์
สมชาติ เจริญวัชรวิทย์
นายกสมาคมมวยอาชีพ แห่งประเทศไทย
click hereอ่าน (ฝ่ายสนับสนุน) คลิกที่นี่

แล้วคุณล่ะ สนับสนุน หรือ คัดค้าน !


แ ส ด ง ค ว า ม คิ ด เ ห็ น

ชื่อ-สกุล: *
E-Mail:
สนับสนุน หรือ คัดค้าน: *
*

 

สารบัญ | จากบรรณาธิการ | สูตรปรุงสิ่งมีชีวิต | นักล่าเรือโนอาห์ | ยุทธการยึดเมือง ๒๔๗๕
เชื้อราทำลายแมลง | พรบ.มวยอาชีพ | เฮโลสาระพา


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)