สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๑๙๘ เดือน สิงหาคม ๒๕๔๔ "สุริโยไท บทสนทนาอันไม่รู้จบระหว่างปัจจุบันกับอดีต"

กลับไปหน้า สารบัญ ประเทศไทย ควรมีสถานกาสิโนถูกกฎหมาย หรือยัง ?
คั ด ค้ า น

ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร เลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป
ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ
สมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร
เลขาธิการมูลนิธิดวงประทีป
  • ธุรกิจการพนัน ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่แท้จริง เหมือนการประกอบอาชีพอื่น เป็นเพียงการถ่ายโอน รายได้จากกลุ่มหนึ่ง ไปยังอีกกลุ่มหนึ่ง ในลักษณะที่คนหนึ่งได้ คนหนึ่งเสีย 

  • การเปิดให้มีสถานกาสิโน ถูกกฎหมาย จะทำให้คน หันมาเล่นการพนันมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความไม่มั่นคง ทั้งทางเศรษฐกิจ และสังคม เพราะวิถีชีวิตของนักพนัน ขึ้นอยู่กับความเสี่ยง ความไม่แน่นอน

  • สถานกาสิโนถูกกฎหมาย จะเป็นแหล่งฟอกเงิน ที่ได้จากการทำทุจริต ผิดกฎหมาย ทำให้การตรวจสอบ บัญชีทรัพย์สิน หรือที่มาที่ไป ของเงินทำได้ยากขึ้น

  • การหารายได้เข้ารัฐ มีความสำคัญ รองจากเรื่องคุณภาพ ของคนในสังคม ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ ในการพัฒนาประเทศ 

     "ธุรกิจการพนันไม่ใช่การผลิตที่แท้จริง และไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่แท้จริง เหมือนการประกอบสัมมาอาชีพอื่น เป็นเพียงการถ่ายโอนรายได้จากกลุ่มหนึ่งไปยังอีกกลุ่มหนึ่ง ในลักษณะที่คนหนึ่งได้คนหนึ่งเสีย มันจะไม่งอกขึ้นมา นี่เป็นเศรษฐศาสตร์พื้นฐานง่าย ๆ เราควรส่งเสริมให้คนประกอบอาชีพ ในทางที่สร้างสรรค์ ทำมาหากินได้ด้วยหยาดเหงื่อแรงงาน หรือมันสมองของตัวเองมากกว่า หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาก็บอกว่า คนจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร และเน้นอยู่เสมอ ในเรื่องการทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช้เล่ห์เหลี่ยม กลโกง ส่งเสริมให้ใช้ความคิดในทางบวก ประกอบอาชีพในทางที่จะทำให้เกิดผลประโยชน์กับทุก ๆ ฝ่าย หรือที่เรียกว่า win win solution คือทุกคนมีความสุขหมด 
     "อาชีพนักพนันเป็นอาชีพที่ต้องใช้เล่ห์เหลี่ยมกลโกงอะไรหลายอย่าง เพื่อให้ชนะในเกมการพนัน คนที่เล่นการพนัน โดยทั่วไปก็จะมีลักษณะนิสัยเช่นนี้ แน่นอนที่ว่าประชากรที่มีคุณลักษณะแบบนี้ ย่อมไม่ทำให้เกิดสังคมที่มีความเจริญที่แท้จริง หรือสังคมที่มีการพัฒนาที่ถาวรขึ้นมาได้ 
     "ธุรกิจการพนันเป็นธุรกิจที่มีผลตอบแทนสูง หากอนุญาตให้มีการเปิดบ่อนกาสิโนอย่างถูกกฎหมายแล้ว แม้จะห้ามการโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่เจ้าของกิจการ ก็ย่อมหาวิธีชักจูงให้คนเข้ามาเล่นจนได้ อาจจะมีนายหน้าพามา หรือวิธีอื่น ๆ ทุกวันนี้ก็มีคนเล่นการพนันมากอยู่แล้ว หากการเล่นการพนันกลายเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย คนก็จะยิ่งตัดสินใจมาเล่นได้ง่ายขึ้น แถมยังไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเล่นถึงต่างประเทศ หรือเสียเวลาข้ามไปชายแดนด้วย
     "เมื่อคนเล่นการพนันมากขึ้น จะทำให้เกิดความไม่มั่นคง ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม เพราะวิถีชีวิตของนักพนัน ขึ้นอยู่กับความไม่แน่นอน เป็นชีวิตที่ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงตลอดเวลา ทั้งยังส่งผลกระทบถึงครอบครัวด้วย ลูกอาจจะอยู่กับความหวาดระแวงว่า วันนี้อารมณ์ของพ่อหรือแม่ จะเป็นอย่างไร ภรรยาก็ห่วงว่าวันนี้สามีจะเล่นได้หรือไม่ ถ้าวันไหนเล่นได้ วันนั้นก็จะอิ่มหนำสำราญ แต่ถ้าเล่นเสียมาก็หงุดหงิด ด่าทอ ตบดี แถมเป็นหนี้เป็นสินตามเข้ามาอีก เท่าที่เคยคลุกคลีกับคนยากคนจนมามาก ก็เห็นว่าคนที่เล่นการพนันนั้น ครอบครัวมีแต่ปัญหา ไม่เคยมีความสงบสุข และบั้นปลายชีวิตก็มักจบลงอย่างน่าเศร้าสลด 
     "ที่สำคัญ สถานกาสิโนที่ถูกกฎหมาย จะเป็นแหล่งฟอกเงินสกปรก ที่ได้มาจากการทุจริตคอรัปชัน และการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขณะนี้เรากำลังอยู่ในระหว่างการปฎิรูปการเมือง ประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาคอรัปชัน ถ้าหากปล่อยให้มีสถานกาสิโนที่ถูกกฎหมายขึ้นในประเทศ ก็อาจจะมีการนำเงินที่ได้จากการทุจริตมาฟอก ส่งผลให้การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน หรือตรวจสอบที่มาที่ไปของเงินทำได้ยากขึ้น และอาจเป็นอุปสรรค ที่ทำให้การปฏิรูปการเมือง ที่เราพยายามทำกันมาตลอด ไม่ประสบความสำเร็จ
     "ปัญหาอื่น ๆ ที่จะตามมาเป็นลูกโซ่ก็คือ ปัญหาอาชญากรรม ยาเสพย์ติด โสเภณี และการมั่วสุมมอมเมาเยาวชน อย่างบ่อนการพนันกับยาเสพย์ติดนั้นเราก็รู้ว่าเป็นเรื่องที่แยกกันไม่ออก ปัญหาอาชญากรรมก็มีได้ในทุกระดับ นักพนันเมื่อไม่มีเงินมาเล่นการพนัน นอกจากจะอาละวาด สร้างปัญหาในครอบครัวตัวเองแล้ว ก็อาจจะไปลักขโมย ประกอบมิจฉาชีพอื่น ๆ ที่ร้ายแรงตามมา นอกจากนี้อาจเกิดปัญหาอาชญากรข้ามชาติ เหมือนที่เกิดในประเทศอื่น ๆ เพราะที่ไหนมีการพนัน ที่นั่นย่อมมีอาชญากรรม "ปัญหาเรื่องเยาวชนเข้าไปมั่วสุมในบ่อน ก็เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ความสำคัญของเยาวชน ต่อการพัฒนาประเทศนั้นเราก็ทราบกันดีอยู่แล้ว ถ้ามีบ่อนกาสิโนผุดขึ้นมาเกลื่อนเมือง อะไรจะเกิดขึ้น ขนาดเรื่องเล็ก ๆ อย่างสถานบันเทิงต่าง ๆ ที่ห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า ๑๘ ปีเข้าไป เรายังไม่สามารถควบคุมได้เลย ถ้าเปิดสถานกาสิโนถูกกฎหมายขึ้นจริง รับรองว่าไม่มีทางควบคุมได้แน่ 
     "ประเทศเรามีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจก็จริง แต่มีความจำเป็นมากแค่ไหน ที่จะต้องผลักดันให้เปิดสถานกาสิโนที่ถูกกฎหมายขึ้นมา เรื่องการหารายได้เข้ารัฐที่ยกมาอ้างนั้น มีความสำคัญรองจากเรื่องคุณภาพของคนในสังคม ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ ในการพัฒนาประเทศ ประเทศเยอรมนี และญี่ปุ่นที่เขาแพ้สงคราม เขาใช้การสร้างคนให้มีคุณภาพ เพื่อช่วยกันสร้างสังคม สร้างชาติ ในที่สุดตอนนี้ประเทศเขาพัฒนา จนกลายเป็นประเทศแนวหน้าด้านเศรษฐกิจได้ เพราะเขาเน้นที่การสร้างคนให้มีคุณภาพ แต่เรากลับมองเพียงแคบ ๆ ว่า ตอนนี้เงินมันไหลออก ก็ทำให้มันหยุดไหล คนไทยชอบเล่น เราก็เลยตามใจคนทำผิด เปิดให้เล่นได้อย่างถูกกฎหมายเสียเลย ถ้าเป็นอย่างนั้น ต่อไปสังคมเราก็คงมีแต่คนที่ไม่ยอมทำมาหากินอะไร ไม่พยายามประกอบอาชีพที่ก่อให้เกิดการผลิต และจ้างงานที่แท้จริง เพราะมัวแต่มาเล่น มาหวังรวยจากการพนัน 
     "ส่วนเรื่องเงินรายได้ที่คาดว่าจะได้มาด้วยการเก็บภาษีจากบ่อน หรือจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเล่นการพนัน ก็ไม่น่าจะเก็บได้มากอย่างที่บอก เท่าที่ทราบ ภาษีจากการพนันประเภทที่อนุญาตให้เล่นได้ในปัจจุบัน ก็ยังเก็บได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ส่วนที่ว่าการเปิดบ่อนกาสิโน จะช่วยส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว ก็ไม่แน่เสมอไป สถานกาสิโนไม่น่าจะเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างที่กล่าวอ้าง
     "หากมองในระยะยาว ธุรกิจการพนันจะก่อปัญหาสังคม ซึ่งยากต่อการเยียวยาแก้ไข ทุกวันนี้ปัญหาที่เราเจออยู่ และต้องหมดเงินไปกับการตามแก้ปัญหา ส่วนใหญ่ก็เป็นปัญหาที่สามารถป้องกันได้ทั้งนั้น แต่เราไม่ทำ เราปล่อยไปเรื่อย ๆ ยอมไปเรื่อย ๆ ปล่อยให้สิ่งที่ไม่ดีงามมันครอบงำสังคม ชักนำสังคมไป ทำให้สังคมของเรากลายเป็นสังคมของความด้อยปัญญาในที่สุด 
     "เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนในสังคมต้องช่วยกันดูแล เรามีหน้าที่ที่จะต้องรักษาสังคมที่ดีงามไว้ให้แก่คนรุ่นหลัง ถ้าหากเรายอมรับสิ่งที่จะทำให้เกิดโทษในระยะยาว เข้ามาในสังคม และยังสร้างความชอบธรรม โดยทำให้เป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย สังคมย่อมเลวร้ายลงกว่าเดิมอย่างแน่นอน เราต้องถามตัวเองว่า เราอยากได้สังคมแบบไหน พอใจและต้องการให้การพัฒนาสังคมในระยะยาวของเราเป็นไปในทิศทางใด"
  อ่านฝ่ายสนับสนุน คลิกที่นี่
ดร. วิบูลย์ แช่มชื่น
ประธานคณะอนุกรรมการศึกษาปัญหาพื้นที่ชายแดน 
คณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภา

click hereอ่าน (ฝ่ายสนับสนุน) คลิกที่นี่

แล้วคุณล่ะ สนับสนุน หรือ คัดค้าน !


แ ส ด ง ค ว า ม คิ ด เ ห็ น เ พิ่ ม เ ติ ม

ชื่อ-สกุล: *
E-Mail:
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม: *
*