contact@sarakadee.com
contact

 
เขาใหญ่
เดินป่าหน้าฝน เล่นน้ำตกที่ "เขาใหญ่" ถ้าอากาศไม่ผิดเพี้ยนไปนัก ปลายเดือนนี้ สายฝนต้นฤดูคงโปรยปรายลงมา คลายร้อน ช่วยให้ธรรมชาติ คืนสู่ความสดชื่น อีกครั้ง หลังจากทนอยู่ในสภาวะแห้งแล้ง เสียหลายเดือน
เขาใหญ่

เกาะเกร็ด
เยือนบ้านมอญที่ "เกาะเกร็ด" หลายคนเวลาอยากเที่ยวต่างจังหวัด มักนึกถึงสถานที่ ที่ต้องเดินทางไกลหลายชั่วโมง ลืมไปว่าใกล้ๆ กรุงเทพฯ ก็มีที่เที่ยวตั้งหลายแห่ง ให้เลือก เดินทางไม่ทันเหนื่อยก็ถึงแล้ว อย่างเกาะเกร็ดที่นายรอบรู้ จะชวนไปเที่ยว คราวนี้ไง
เกาะเกร็ด
 

ข่าวซอกแซกประจำเดือน พฤษภาคม
ขณะที่นายรอบรู้เขียน ต้นฉบับอยู่นี้ ชาวไทยทั้งประเทศ กำลังตื่นขุมทองขุมสมบัติที่ถ้ำลิเจีย เมืองกาญจน์ จนถึงวันนี้ ก็คงจะรู้แล้วว่าเป็นของเก๊หรือปลอม นายรอบรู้ตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด เกิดความเศร้าปนความเซ็งที่ว่า แท้จริงแล้ว สังคมไทย ก็ยังคงยึดเหนี่ยวกับโชคชะตาฟ้าดินลิขิต กับความหวังลม ๆ แล้ง ๆ หวังมาปลดหนี้พันธนาการแห่งหนี้สิน สาธารณะ นับหมื่น นับแสนล้านบาท มากกว่าความเพียร มุ่งมั่นปฏิบัติ ภาระหน้าที่ เพื่อหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก ซึ่งน่าจะยั่งยืนกว่า
ซอกแซกท่องเที่ยว

บนก้าวย่างแห่งการเดินทาง สู่ดินแดน อันแปลก แตกต่าง... ลองหยุดพัก และค้นหาความหมาย ในสิ่งละอันพันละน้อย ที่อยู่รอบรายทาง..

เห็ดมาจากไหน
ทำไมวัดมอญต้องมีเสาหงส์

เสาหงส์วัดมอญ เห็ดมาจากไหน



โปสการ์ดตลาดน้ำวัดไทร

ตลาดน้ำ วัดไทร ภาพนี้เป็นภาพจากโปสการ์ด ได้จากร้านแบกับดินข้างทาง ข้างหลังแผ่นโปสการ์ด เขียนอธิบายภาพว่า ตลาดน้ำ ธนบุรี ผลิตโดยบริษัทโสมนิมิตต์ จำกัด
ตลาดน้ำวัดไทร




"นายรอบรู้" ขอเชิญท่านผู้อ่าน และนักเดินทาง ทั้งหลาย ส่งจดหมาย มาพูดคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการท่องเที่ยว ในเมืองไทย ไม่ว่าจะสอบถามข้อมูล แนะนำที่เที่ยว ที่กิน ที่พัก ที่มาจากประสบการณ์ ของตนเอง เพื่อเผยแพร่เป็นประโยชน์ แก่นักเดินทางอื่นๆ หรือจะติชม หนังสือท่องเที่ยว ของสำนักพิมพ์สารคดี ไม่ว่าจะเป็นชุด "นายรอบรู้" ชุด "เพื่อความเข้าใจในแผ่นดิน" ชุดคู่มือนำเที่ยว คู่มือท่องอุทยาน ฯลฯ ก็ได้ "นายรอบรู้" ยินดีพูดคุยตอบปัญหา และให้คำแนะนำเรื่องการท่องเที่ยว ในทุกแห่งทุกหนของเมืองไทย กับทุกๆ คน
จดหมายจากป้าเฉิน ว่าด้วยเรื่องภูเก็ต
นายรอบรู้กับคู่มือนำเที่ยว
วัดประพาสประจิมเขตรที่พังงา


 

คลิกเพื่ออ่านโลกรายเดือน