นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๗ เดือนมีนาคม ๒๕๔๖
นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๗ เดือนมีนาคม ๒๕๔๖ " ฉากรักของสัตว์โลก"
สารคดี Web Board
English summary
นิตยสารสารคดี Sarakadee Magazine ISSN 0857-1538
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๗ เดือนมีนาคม ๒๕๔๖  
ส า ร บั ญ
โลกใบใหญ่
โลกใบเล็ก
คลิกอ่านต่อ
สถาบันลุงหนวด ในเมืองลอดช่อง
โลกใบเล็ก
คลิกอ่านต่อ
วิดีโอเอกซ์
สารคดีบันทึก
กระทบกระทั่งไทย-เขมร
สารคดีบันทึก
ชุมนุมคัดค้านสงคราม ในสวนลุมพินี
เกร็ดข่าว
The Brand America Project
ขบวนการสร้างยี่ห้ออเมริกา
www.knowledge
โบราณคดีอีสานใน "ศรีศักรออนไลน์"
สิ่งแวดล้อม
งานวิจัยโครงการ บ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน สมุทรปราการ ปราการต้าน คอร์รัปชันเชิงนโยบาย
สะกิดตา-สะกิดใจ
เทคโนโลยี
(คลิกดูภาพใหญ่)
หุ่นยนต์ไทย ความสำเร็จ ของนักวิจัยไทย ในต้นศตวรรษที่ ๒๑ 
เกร็ดข่าว
ความจำเป็น ของการชุมนุม
วัฒนธรรม
ชุบชีวิต "สะบ้าล้อ" กีฬาพื้นบ้านเพื่อสุขภาพ
คนไทยค้นพบ
(คลิกดูภาพใหญ่)
จำปีศรีเมืองไทย ดอกไม้ดึกดำบรรพ์ ในผืนป่าไทย
ที่นี่มีอะไร
หนังสือบนแผง
โลกบันเทิง
ภาพยนตร์
Talk to Her
โลกธรรมชาติและวิทยาการ
ส่องจักรวาล
"ทรานซิต" (Transit)
เมื่อดาวเคราะห์ เคลื่อนผ่านหน้าดวงอาทิตย์
คลื่นวิทย์-เทคโนฯ
โครงการญี่ปุ่นซีลีน บุกเบิกดวงจันทร์
โลกวิทยาการ
เลขเฉพาะคืออะไร ?
คลื่นความคิด
หลากเรื่องน่าเรียนรู้จาก "งูกินหาง"
คอลัมน์ประจำ - ปกิณกะ
เชิญดอกไม้
คลิกอ่านต่อ
ดอกคีรีบูน
เรื่องจากปก
เรื่องเด่นในฉบับ
สารคดีพิเศษ
Special Attractions
จากบรรณาธิการ
โลกรายเดือน
บ้านพิพิธภัณฑ์
ผงซักฟอก
ห้องภาพปรินายก
บนรถเมล์
เขียนด้วยคน
ซัมเมอร์นี้ร้อนกว่าทุกปี
เขียนถึงสารคดี
Feature@ Sarakadee.com
สัมภาษณ์
(คลิกดูภาพใหญ่)
ความคิดและตัวตน ของนักการเมืองอาชีพ อภิสิทธิ์ เวชชาชีว
จิตวิทยา
ไลออนคิง (๑)
บทความพิเศษ
(คลิกอ่านต่อ)
สหรัฐอเมริกา-ผู้ก่อการร้าย โรมันใหม่ และด้านมืด
ข้างครัว
อาหารของคนจีน
ลายศิลป์ ลายชีวิต ในเวียงวัง
(คลิกอ่านต่อ)
พระราชวังบางปะอิน (๑)
ข่าวธุรกิจ-ผลิตภัณฑ์
เฮโลสาระพา
เที่ยวทั่วไทยไปกับ "นายรอบรู้"
เที่ยวทั่วไทยไปกับ นายรอบรู้
เรื่องจากปก

ภาพปก: ต่อสิต กลีบบัว
ฉากรักของสัตว์โลก

       Robert A. Wallace เจ้าของบทประพันธ์ลือลั่น How They Do It เคยเขียนไว้ในหนังสือของเขาว่า "ในขณะที่เรามัววุ่นอยู่กับเรื่องเทคนิคและปัญหาศีลธรรมทางเพศของเราอยู่นั้น ดูเหมือนว่าสัตว์อื่นจะไม่ต้องเผชิญปัญหาใด ๆ เลย มันยอมรับบทบาททางเพศของมันโดยปราศจากความรู้สึกผิด ...บางทีกิจกรรมทางเพศของมันอาจจะลามกน้อยกว่าของเราก็ได้" 
       เรื่องที่วอลลาส "เปรย" ทิ้งท้ายไว้ จะจริงไม่จริงก็สุดรู้ แต่หากจะลองค้นคำตอบดูให้รู้แน่ บางทีเราอาจต้องวาง "ความพะวง" ว่าด้วยเซ็กซ์กับศีลธรรมของเราไว้อย่างที่เขาว่า แล้วเริ่มต้น "ทำความเข้าใจ" เพื่อนร่วมโลกของเรากันอย่างจริงจังเสียที 
สารคดีพิเศษ
(คลิกดูภาพใหญ่) ผู้หญิงอิหร่าน

       หลายคนอาจจะคิดว่า ผู้หญิงอิหร่านภายใต้ผ้าคลุมศีรษะและเสื้อผ้าสีทึบที่ห่มคลุมร่างกายจนมิดชิดนั้น คงจะถูกกดขี่และถูกริดรอนเสรีภาพเป็นแน่แท้ หากเมื่อ อัมพร จิรัฐติกร ได้เดินทางไปยังอิหร่าน และได้พูดคุยกับผู้หญิงอิหร่านจำนวนมาก จึงพบว่าในความเป็นจริงแล้ว สถานะของผู้หญิงอิหร่านนั้นดีกว่าบรรดาผู้หญิงในประเทศแถบตะวันออกกลางทั้งหมด คงไม่มีใครคาดคิดว่าอิหร่านจะมีรองประธานาธิบดีที่เป็นผู้หญิง
       แต่อย่างไรก็ตาม สังคมอิหร่านก็ยังมีกฎหมายและข้อปฏิบัติบางอย่าง ที่ทำให้ผู้หญิงเป็นฝ่ายเสียเปรียบอยู่มาก เช่น ผู้หญิงไม่มีสิทธิได้รับทุนศึกษาต่อต่างประเทศ ลูกของคู่สามีภรรยาที่หย่าร้างกันจะต้องไปอยู่กับฝ่ายชายเท่านั้น ผู้หญิงเป็นนางแบบ เป็นนักร้องไม่ได้ ฯลฯ
       เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล ๘ มีนาคม...ลองมาตรวจสอบกันว่า ผู้หญิงในโลกอิสลามอย่างผู้หญิงอิหร่านนั้น กำลังต่อสู้และเรียกร้องความเสมอภาคในประเด็นใดบ้าง

อ่านต่อคลิกที่นี้อ่านต่อคลิกที่นี้


(คลิกดูภาพใหญ่) เรื่องรักของสัตว์โลก

       ประสบการณ์เกือบ ๑๐ ปีที่นายสัตวแพทย์รัฐพันธ์ พัฒนรังสรรค์ ได้รับจากการทำงานในตำแหน่ง
       สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ของสวนสัตว์ มีมากมายจนเล่าสามวันสามคืนไม่จบ ภารกิจของเหล่า
       สัตวแพทย์ไม่ใช่เพียงการรักษาสัตว์ป่วยเท่านั้น แต่ยังต้องขยายพันธุ์สัตว์เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรในกรงเลี้ยงให้ได้มากที่สุด เพื่อที่วันหนึ่งจะได้ส่งสัตว์เหล่านี้คืนสู่ธรรมชาติ และนั่นคือที่มาของการเฝ้าสังเกตเซ็กซ์ของสัตว์ชนิดต่าง ๆ จนมีเรื่องสนุก ๆ มาเล่าให้ฟังกัน 
       สารคดีพิเศษเรื่องนี้จะบอกเล่าเบื้องหลังการเกี้ยวพาราสีเลือกคู่ เซ็กซ์ของสัตว์ชั้นสูง กามวิตถารของสัตว์ ไปจนถึงข้อมูลลึก ๆ เรื่องการสืบพันธุ์ และวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต นำเสนอพร้อมด้วยฉากรักของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ที่ช่างภาพใช้เวลาเฝ้าสังเกตบันทึกภาพชุดนี้นานนับปี

อ่านต่อคลิกที่นี้อ่านต่อคลิกที่นี้


Special Attractions
"Sarakadee" Vol. 18 No. 217 March 2003 Cover: It is a romantic moment for this pair of tree frogs. Not all animal sexual affairs are filled with such romance, however. A close look at this private activity of animals not only provides entertrainment but also an insight into the meaning of life.
Vol. 18 No. 217 March 2003
(Bigger) Iranian Women

        The mention of an Iranian woman normally brings up the image of an oppressed woman covered head to toe in dark-colored costume, showing only her face and hands. What many people do not realize is the status of Iranian women is the best among Middle Eastern countries. They receive good education, excel in work places and occupy high-level positions in the government. But there is still much to be desired for. In their struggle for improved conditions, Iranian women fight not for the freedom to wear fashionable clothes, but rather increased rights in the political and legal sphere.

Click Here to Continue Continue: click here


(Bigger) The Joy of Animal Sex

       Sex. An all-time favorite subject for many people, including zoo workers. Hot sex, dull sex, sadistic sex, or group sex. The wide variety of mating styles and techniques practiced among animals can offer some fresh perspectives on this age-old activity. But more importantly, a deeper look into the subject sheds some light on the meaning and purpose of sex.

Click Here to Continue Continue: click here


(Bigger)   Bang Pa-In Summer Palace

       Among the palaces constructed during King Chulalongkorn's reign of over four decades, Bang Pa-In Summer Palace is the first building with a Western influence. Built in 1872, the royal palace reflected the dream of the young King Rama V to "civilize" the country, comprising a collection of buildings built in European as well as Thai and Chinese-style. This first article in a two-part series covers Aisawanthipphaya-At Pavillion, Waropha Phiman Hall and Utthayan Phumisathian Hall. 
       It is a romantic moment for this pair of tree frogs. Not all animal sexual affairs are filled with such romance, however. A close look at this private activity of animals not only provides entertainment but also an insight into the meaning of life.


สะกิดตา สะกิดใจ
(คลิกดูภาพใหญ่)
ภาพแสดงที่ตั้งอาวุธร้ายแรงต่างๆ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศซึ่งกำลังพร้อมจะก่อสงคราม กับประเทศอิรัก ด้วยข้อหาที่อิรักมีอาวุธนิวเคลียร์ และอาวุธเคมีอยู่ในครอบครอง ในขณะที่สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีอาวุธดังกล่าว อยู่ในการครองครองมากที่สุดในโลก

ที่มา: นิตยสาร ADBUSTERS
ฉบับที่ ๔๖ มีนาคม/เมษายน ๒๐๐๓

"ปรกตินอนเช้าค่ะ ประมาณตีห้าหรือหกโมงเช้า นอนไปจนถึงบ่ายสองบ่ายสาม ถ้าไม่มีอะไรทำจะนอนยาวถึงเย็น... ในเดือนหนึ่งต้องออกไปช็อปปิ้ง ๑๐-๑๕ วัน ...เวลาออกไปข้างนอก แอนจะพกเงินวันละ ๑๐,๐๐๐-๒๐,๐๐๐ บาท ใช้แป๊บเดียวหมด เดี๋ยวนี้ค่าอาหารแพงนะ กินกันแป๊บเดียวหนึ่งหมื่นแล้ว แต่เวลาช็อปปิ้งจะมีเครดิตการ์ดรูดต่างหาก หรือไม่ก็เซ็นเช็คเอง ถ้าเจออะไรที่ชอบจริง ๆ จะบอกกับตัวเองว่าเอาแน่นอน "

อินทิรา ธนวิสุทธิ์
จากบทสัมภาษณ์ ชีวิตอันแสนสุข
นิตยสารแพรว ฉบับที่ ๕๖๒ มกราคม ๒๕๔๖ 

 
ซองคำถาม
ทำไมต้องไปซื้อทอง ที่เยาวราช
บันทึกไว้ในผายลม
ต้นโพ หรือ ต้นโพธิ์