Click here to visit the Website

  เ ฮ โ ล ส า ร ะ พ า

กลับไปหน้า สารบัญ
love

    คุณที่รัก

    ในที่สุดชาวโลกก็ผ่านปี ๒๐๐๐ มาได้โดยไม่เกิดเหตุเภทภัยดังวิตก กล่าวคือ ไม่มีกรณีเครื่องบินตก, เงินในบัญชีไม่หาย (และไม่เพิ่ม), น้ำไหลไฟสว่างเป็นปรกติ ฯลฯ บรรยากาศ "เคาต์ดาวน์" ในทุกมุมทั่วโลกเป็นไปอย่างชื่นมื่น จุดพลุ จุดประทัดกันยังกับเป็นของแจกฟรี สมาคมคนโสด ต่างโล่งอกที่โลกยังไม่แตก แถมในกรุงเทพฯ ยังมีรถไฟฟ้าแล่นถึงเที่ยงคืน ให้คนโสดกระโดดขึ้นรถเที่ยวสุดท้ายได้ทันถมเถ
    บรรยากาศต้นปี ๒๐๐๐ ของชาวไทยเบิกบาน ด้วยผลงานของสองนักเทนนิสชาวไทย แทมมารีน ธนสุกาญจน์ และ ภราดร ศรีชาพันธ์ สร้างปาฏิหาริย์ เข้ารอบชิงในการแข่งขัน ฮอปแมนคัปที่ออสเตรเลีย ทั้งที่ทั้งคู่เป็น "ม้านอกสายตา" ต้องแข่งรอบคัดเลือก กับทีมญี่ปุ่นมาก่อน แม้ทั้งคู่จะได้แค่ตำแหน่งรองชนะเลิศ แต่นั่นก็เป็นผลงาน ที่มาไกลเกินฝัน จนหนังสือพิมพ์ต้องพาดหัวว่า "ช็อกโลก" นาม "ไทยแลนด์" ในยามนี้ จึงขจรขจายไปไกลว่า มีนักเทนนิสฝีมือดี นอกเหนือจากต้มยำกุ้ง และผัดไทย ที่มีชื่อในต่างแดนมานานแล้ว

    เอ้า...เข้าเรื่องของเราดีกว่า
    ปัญหาจับคู่เกี่ยวกับจังหวัดของไทย มีผู้ส่งคำตอบเข้าร่วมมากมาย   แม้ไม่ถึงกับ "ช็อกโลก" แต่ก็คงช็อกบุรุษไปรษณีย์ไม่น้อย ค่าที่ต้องแบกถุงเมล์หลังแอ่น ขนไปรษณียบัตรคำตอบของคุณ ๆ ผู้อ่าน มาส่งที่สำนักงาน สารคดี วันละสองรอบ

bird

bird
    ขอเฉลยปัญหาดังนี้
    ๑. เชียงราย คู่กับข้อ ซ. ปลาบึก อย่างที่รู้กันว่าปลาบึกนั้น เป็นปลาแม่น้ำโขง ตัวเลือกที่ให้มา มีเชียงรายจังหวัดเดียว ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง ข้อนี้จึงไม่มีใครตอบผิดเลย
    ๒ . อยุธยา คู่กับข้อ ญ. ป้อมเพชร ผู้อ่านบางราย เห็นชื่อป้อมเพชรปุ๊บ ก็จับคู่เข้ากับ จังหวัดเพชรบุรีปั๊บ แท้จริงแล้ว ป้อมเพชรอยู่ที่อยุธยา   ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบริเวณที่แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก ไหลมาสบกัน ป้อมเพชรเป็น ๑ ใน ๒๙ ป้อมของกรุงศรีอยุธยา
    ๓. แม่ฮ่องสอน คู่กับข้อ ฉ. ข่างปอง เป็นของกินเฉพาะถิ่น ที่ทำจากผักหลายชนิด คลุกเคล้ากับเครื่องแกง ที่ปรุงด้วยกะปิ ตะไคร้ พริกป่น และเกลือ  แล้วชุบแป้งทอดกรอบ
    ๔. ตาก คู่กับข้อ ฌ. เมืองแห่งสี่มหาราช ข้อนี้บางคนก็สับสน คิดว่าเป็นเมืองเชียงใหม่ อาจเพราะที่เชียงใหม่ มีอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ที่หน้าศาลากลางเก่า เลยตอบผิด เพราะตาลายมองสี่เป็นสาม ตากเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ ที่ได้รับการเฉลิมพระเกียรติว่า เป็น "มหาราช"  ถึงสี่พระองค์ คือ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงทำยุทธหัตถี กับขุนสามชนเจ้าเมืองฉอด สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงยกทัพ ผ่านเมืองตากเป็นเมืองแรก หลังจากที่ทรง ประกาศอิสรภาพจากพม่า และยังเสด็จมาอีกหลายครั้ง เพื่อชุมนุมไพร่พล และวางแผนการสู้รบ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช   ทรงใช้เมืองตาก เป็นเมืองหน้าด่าน สำหรับบัญชาการรบ และเป็นฐานกำลัง ในการยกไปตีหัวเมืองฝ่ายเหนือ และสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงเคยปกครองเมืองตาก ก่อนที่กรุงศรีอยุธยาจะแตก
    ๕. ระยอง คู่กับข้อ ก. สวนวังแก้ว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง มีชายหาดสวยงาม เป็นคู่แข่งกับหาดแม่รำพึง
    ๖. ราชบุรี คู่กับข้อ จ. ค้างคาวเขาช่องพราน ทุกเย็นจะมีนักท่องเที่ยว ไปเฝ้าชมดูค้างคาวนับล้านตัว บินออกจากถ้ำไปหากินในตอนเย็น
    ๗. ชลบุรี คู่กับข้อ ง. สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อยู่ที่เชิงเขาเขียว ซึ่งเป็นป่าแห่งเดียวของชลบุรี นับเป็นสวนสัตว์เปิด ที่มีพื้นที่มากที่สุดในโลก ปัจจุบันมีรายการ "ไนท์ซาฟารี" คือการเปิดให้ชมสัตว์ ในเวลากลางคืน
    ๘. เชียงใหม่ คู่กับข้อ ค. วัดต้นเกว๋น แม้จะไม่ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่ขึ้นหน้าขึ้นตา แต่วัดต้นเกว๋น ก็มีสถาปัตยกรรมที่น่าชม แสดงออกถึงแบบแผนทางศิลปกรรม และสถาปัตยกรรมล้านนา ที่งดงาม วัดนี้อยู่ที่อำเภอหางดง
    ๙. เพชรบุรี คู่กับข้อ ข. ป้าเนื่อง แฝงสีคำ ป้าเนื่องเป็นช่างทองโบราณชื่อดัง แห่งเพชรบุรี มีนิตยสาร และรายการโทรทัศน์ ไปถ่ายทำที่บ้านป้าเนื่องอยู่เนือง ๆ จนระยะหลังป้าเนื่อง ไม่เป็นอันทำงาน ทองรูปพรรณฝีมือป้าเนื่อง ก็มีจำพวกสร้อยสี่เสา สร้อยหกเสา สร้อยเกลียวสมอตัน สร้อยข้อมือ ตุ้มหูลูกสน เต่าร้าง แหวนพิรอด แหวนตะไบ เป็นต้น
    ๑๐. กาญจนบุรี คู่กับข้อ ช. บ้านอีต่อง ถ้าใครติดตามข่าวท่อก๊าซ เมื่อสองปีก่อน ก็คงจะจำชื่อนี้ได้ดี

bird

ผู้ที่ตอบปัญหาถูกและดวงดี ได้รับหนังสือตามที่ตนปรารถนา มีดังนี้
๑. คุณประทานพร โกวิทยานันท์ กรุงเทพฯ ๖. คุณพีระยุทธ์ เตโชฬาร จ. เลย
๒. คุณวนิดา ชูหมื่นไวย กรุงเทพฯ ๗. คุณวสวัณณ์ รองเดช กรุงเทพฯ
๓. คุณมาลัย กิจสนาโยธิน กรุงเทพฯ ๘. คุณเอกรัตน์ รัตนปิณฑะ กรุงเทพฯ
๔. คุณวิภาพร แซ่ซิ้ว จ. สมุทรปราการ ๙. คุณจิรวัฒน์ มากมูล กรุงเทพฯ
๕. คุณสุขุมาลย์ อารีภูวไนยกุล กรุงเทพฯ ๑๐. คุณสินีนาถ เศรษฐพิศาล กรุงเทพฯ

โปรดรอรับของรางวัลจ้ะ

panda.gif (25654 bytes)
รักข้ามสหัสวรรษ
"เพื่อนหมูฯ"
MortalPig@ Sarakadee .com
ปัญหาประจำฉบับที่ ๑๗๙ เดือนมกราคม ๒๕๔๓

    ลองค้นหาดูสิว่า บุคคลดังมีรายนามต่อไปนี้ คือ อานันท์ ปันยารชุน, อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, ชวน หลีกภัย, นิธิ เอียวศรีวงศ์, โกวเล้ง, ฟรานซิส เบคอน และ หลิน ยู ถัง
พูดประโยคเด็ดประโยคใดที่ให้มา และท่านชอบประโยคไหนมากที่สุด

๑. "เงินเหมือนปุ๋ยคอก ต้องหว่านกระจายให้ทั่วจึงจะดี"
๒. "คนเรานั้น หากพอยื่นมือออกไปก็ได้มาแล้ว ชีวิตจะหาความหมายอันใดเล่า"
๓. "ความโดดเดี่ยวที่ร้ายแรงที่สุดของมนุษย์ คือเมื่อเขาไม่สามารถเชื่อมต่ออดีตของเขา กับอนาคตของเขาได้"
๔. "มีเส้นทางอยู่สองสายเท่านั้นในการดำรงชีวิต สายหนึ่ง ทำเหมือนกับว่าไม่มีอะไรสักอย่างเป็นสิ่งอัศจรรย์ อีกสายหนึ่ง ทำเหมือนกับว่าทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งอัศจรรย์"
๕. "สังคมเราน่าจะเป็นสังคมที่สนใจความจริง เพราะความจริงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต"
๖. "ชาต้องจิบช้า ๆ--ชีวิตก็เหมือนกัน"
๗. "ผมเสียใจ แต่ผมไม่ขอโทษ"

ส่งคำตอบไปยังคอลัมน์เฮโลสาระพา ภายในวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๓ ...ขอให้ทุกท่านมีโชคในเกม

 

 

สนับสนุน หรือ คัดค้าน มหาวิทยาลัยนอกระบบ
นกปรอดหัวโขน   เสียงขับขาน จากกรงเลี้ยง

เมื่อวิทยานิพนธ์ ถูกบังคับ ให้เขียน เป็นภาษาอังกฤษ

สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ห้องสมุดโพล | ความฝันปี 2000
เชิญดอกไม้ "ทองอุไร" | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา
The Return of the "Pedal Machine"
Studying Woodpecker Nest Holes

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) E-mail