Click here to visit the Website

(โลกใบเล็ก)
วันชัย ตัน
ภาพประกอบโดย DIN-HIN
ห้ อ ง ส มุ ด โ พ ล
กลับไปหน้า สารบัญ ห้องสมุดโพล
  ไม่ใช่ธีรยุทธโพล หรือประชาธิปัตย์โพล แต่เป็นห้องสมุดโพล
    เมื่อเร็ว ๆ นี้ในสหรัฐอเมริกา นายปีเตอร์ ดิกสัน อดีตนักวิเคราะห์ชื่อดังของซีไอเอ ได้ทำการวิจัย จัดอันดับบุคคล ที่มีผู้เขียนถึงมากที่สุดในโลก โดยวิเคราะห์จาก รายชื่อหนังสือ ในห้องสมุดรัฐสภา ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นห้องสมุด ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีหนังสือไม่ต่ำกว่า ๑๘ ล้านเล่ม ที่นี่นอกจากจะมีหนังสือภาษาอังกฤษ และหนังสือภาษาอื่น ๆ แล้ว ยังรวบรวมหนังสือเก่า ตั้งแต่ยุคการพิมพ์แรก ๆ ของโลกไว้ด้วย
    โพลปรากฏออกมาว่า ผู้ที่มีคนเขียนถึงมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่ง ได้แก่ พระเยซูเจ้า มีผู้แต่งหนังสือ เกี่ยวกับพระองค์ไว้ ในโอกาสต่าง ๆ มากถึง ๑๗,๒๓๙ เล่ม
    อันดับสอง ซึ่งคะแนนทิ้งห่างจากอันดับหนึ่ง เกือบสองเท่า คือ    วิลเลียม เชกสเปียร์ มีผู้เขียนถึงเขาไว้ ๙,๘๐๑ เล่ม แต่กระนั้นคะแนนที่ได้ ก็มากกว่าเลนินซึ่งครองอันดับสาม ถึงสองเท่า หนังสือที่เขียนเกี่ยวกับเลนิน มีด้วยกัน ๔,๔๙๒ เล่ม
    แต่หากพระเจ้ามีจริง และได้รับสิทธิ ให้รวมอยู่ในโพลการสำรวจด้วย พระองค์จะครองอันดับสาม แทนเลนิน เพราะมีหนังสือมากกว่า ๗,๗๐๐ เล่มที่เขียนถึงพระองค์
    ในบรรดาสตรี พระนางมารี มารดาของพระเยซูคริสต์ ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุด พระนางเป็นสตรีเพียงผู้เดียวที่ติด ๓๐ อันดับแรก ในรายชื่อทั้งหมด ด้วยจำนวนหนังสือ ๓,๕๙๕ เล่ม ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าอันดับสอง ในกลุ่มสตรีด้วยกัน คือ โจน ออฟ อาร์ก (วีรสตรีชาวฝรั่งเศส) ถึงหกเท่า อันดับสามตามมาด้วย เจน ออสติน ส่วนหญิงยุคใหม่ อย่างมาดอนนา และเจ้าหญิงไดอานา ไม่ติดอันดับแต่อย่างใด
  .     ในบรรดานักประพันธ์ ที่ติดอันดับรองลงมาก็ได้แก่ เกอเธ (กวีชาวเยอรมัน) ดังเต (กวีชาวอิตาเลียน) พุชกิน (กวีชาวรัสเซีย) มิลตันและดิกเกนส์ นักประพันธ์ชาวอังกฤษ
    ส่วนบุคคลที่มีผู้เขียนถึงมากที่สุด ในศตวรรษที่ ๒๐ นั้น เลนินครองอันดับหนึ่ง ตามมาด้วย อดอล์ฟ ฮิตเลอร์, ซิกมันด์ ฟรอยด์ และ มหาตมะ คานธี
    ส่วนคนที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น ฝ่ายชายได้แก่ กอร์บาชอฟ รองลงมาคือ โรนัลด์ เรแกน ส่วนฝ่ายหญิงได้แก่ พระราชินีเอลิซาเบทที่ ๒ ตามมาด้วย นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์
    พระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ แห่งฝรั่งเศส ครองตำแหน่ง กษัตริย์ในประวัติศาสตร์ ที่มีผู้เขียนถึงมากที่สุด ขณะที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ ๑ เป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ ที่มีผู้เขียนถึงมากที่สุด ส่วนนักปฏิวัติก็ได้แก่ กษัตริย์นโปเลียน และ จอร์จ วอชิงตัน
    ราชาแห่งโลกมายา ยังคงเป็น เอลวิส เพรสลีย์ มีผู้เขียนหนังสือถึงเขาราว ๓๕๐ เล่ม   
    ด้านนักวิทยาศาสตร์ และนักประดิษฐ์ เลโอนาร์โด ดา วินชิ ซึ่งหลายคนรู้จักเขา ในฐานะจิตรกรเอก นำกลุ่มมาด้วยจำนวน ๗๘๗ เล่ม ตามด้วย ชาร์ลส์ ดาร์วิน ๕๔๔ เล่ม ส่วนไอน์สไตน์ และกาลิเลโอ ๔๙๗ เล่มเท่ากัน
    ในบรรดาผู้มีชื่อเสียง ของยุคโบราณ เพลโต และอริสโตเติล ครองตำแหน่งสูงสุด รองลงมาคือ อะเล็กซานเดอร์มหาราช ๗๖๔ เล่ม และ ขงจื๊อ ๗๐๑ เล่ม
    ในกลุ่มนักประพันธ์เพลง ริชาร์ด เวกเนอร์ มีผู้เขียนถึงมากที่สุด ตามด้วย โมสาร์ต บีโธเฟน และบาค
    ส่วนในกลุ่มจิตรกร ปิกัสโซ นำมาเป็นที่หนึ่งด้วยหนังสือ ๙๓๒ เล่มที่เขียนถึงเขา ซึ่งทำให้เขาอยู่ในอันดับที่ ๕๐ ของรายชื่อทั้งหมด ตามมาด้วย เลโอนาร์โด ดา วินชิ และมิเคลันเจโล
    กล่าวกันว่าชื่อเสียงของคนนั้น วัดกันได้จากหนังสือที่เขียนถึงเขา ลองสำรวจดูซิว่า บุคคลใดในบ้านเรา ที่มีคนเขียนถึงมากที่สุด

 

สนับสนุน หรือ คัดค้าน มหาวิทยาลัยนอกระบบ
นกปรอดหัวโขน   เสียงขับขาน จากกรงเลี้ยง

เมื่อวิทยานิพนธ์ ถูกบังคับ ให้เขียน เป็นภาษาอังกฤษ

สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ห้องสมุดโพล | ความฝันปี 2000
เชิญดอกไม้ "ทองอุไร" | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา
The Return of the "Pedal Machine"
Studying Woodpecker Nest Holes

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) E-mail