Click here to visit the Website


โลกใบเล็ก
วันชัย ตัน
ภาพประกอบโดย DIN-HIN
"ค ว า ม ฝั น ปี   2 0 0 0"
กลับไปหน้า สารบัญ ความฝันปี 2000
      ต่อไปนี้เป็นคำตอบบางส่วน ของนักเรียนเกรดห้า และเกรดหกในเยอรมนี อินเดีย อิสราเอล ญี่ปุ่น เคนยา เม็กซิโก รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ต่อคำถามต่าง ๆ เกี่ยวกับโลก อีกร้อยปีข้างหน้า ในจินตนาการของพวกเขา

    คำถาม : โลกที่คาดหวังในอนาคต
    "มนุษย์จะเป็นหุ่นยนต์ และทุกคน เป็นคนฉลาดเท่ากันได้ เพียงแค่กดปุ่มใส่ความรู้ลงไปในหัวสมอง ดังนั้นจึงไม่จำเป็น ต้องมีโรงเรียนใด ๆ ทั้งสิ้น" มามิ ยามากูชิ ญี่ปุ่น
    "พอตื่นนอนขึ้นมา ฉันจะนั่งสายพานอัตโนมัติ จากเตียงนอนไปยังโต๊ะกินข้าว พอกินเสร็จ ฉันจะไถลตัวเอง ไปตามท่อ จนไปโผล่ที่โรงเรียน" นิไกว บี เยอรมนี
    "โลกทุกวันนี้น่าเบื่อ ฉันต้องตื่นแต่เช้า กินข้าว แล้วก็ไปโรงเรียน แต่ในโลกยุคใหม่ เราไม่ต้องใช้เงิน และเมื่อไปถึงร้านค้า ทุกอย่างฟรีหมด" อัสธา กูปตา อินเดีย
    "ฉันจะเป็นผู้ครองจักรวาล   และหยุดสงคราม ระหว่างดวงดาว" อังกูร์ ซูชิ อินเดีย

    คำถาม : ลูก ๆ ของคุณในอนาคตเป็นอย่างไร
    "คุณแม่ หนังสือคืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไรคะ" สเตฟานี แม็กลีออด สหรัฐฯ
    "ฉันคิดว่าลูกของฉันจะได้เล่นกับลูกมนุษย์ต่างดาว และพอลูกของฉันอายุ ๑๐ ขวบ พวกเขาจะสามารถขับยานอวกาศได้   และจะแอบหนีไปท่องเที่ยว ยังดาวดวงอื่น ๆ โดยไม่บอกฉัน" ชเลย์ ดัตตา อินเดีย
    "ลูก ๆ ของฉันจะมีหุ่นยนต์คอมพิวเตอร์ พวกเขาจะใช้อาวุธยิงเล่นกัน เพราะอาวุธไม่ทำให้คนบาดเจ็บ ทุกครั้งที่ใช้อาวุธยิง หรือแทงกัน   ร่างกายส่วนที่บาดเจ็บ จะถูกสร้างขึ้นใหม่" อีราน บิลบูล อิสราเอล
    "คุณแม่จะไม่เจอคำถามที่ว่า "แม่ครับ เย็นนี้มีอะไรกินมั่ง" เพราะนี่เป็นคำถาม สำหรับถามหุ่นยนต์" ลารา มิลเลอร์ สหรัฐฯ
    "ฉันต้องการให้ลูก ๆ ของฉันเล่นสนุก เท่าที่พวกเขาต้องการ เพราะชีวิตของฉัน มีแต่เรียน เรียน และเรียน ฉันจะให้พวกเขา ใช้เวลาเล่นสนุก สนุก สนุก เท่ากับเวลาที่ทำการบ้าน" นัทซูมิ โอกาวา ญี่ปุ่น

      คำถาม : อะไรจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ในอีกร้อยปีข้างหน้า
    "ฉันต้องการให้มีการประดิษฐ์ เครื่องไทม์แมชชีน เพื่อที่พวกเราจะได้รู้จักยุคอื่น ๆ คนอื่น ๆ ภาษาอื่น ๆ สัตว์ชนิดอื่น ๆ และช่วยชีวิตพวกมันไว้ และควรมีคนประดิษฐ์ วัคซีนป้องกันความรุนแรงด้วย" ดิโนราห์ การ์เซีย เม็กซิโก
    "อยากให้มีการประดิษฐ ์หม้อทำอาหารที่มีนาฬิก ซึ่งจะบอกให้ฉันรู้ว่า ต้องทำอาหารอีกนานเท่าไร หรือแปรงทำความสะอาดห้องน้ำ แบบอัตโนมัติ   และนาฬิกาทำนายดวงชะตาของตัวเอง" ฮานโน เค เยอรมนี
    "จะมีทีวีลอยอยู่ในอากาศ เมื่อคุณไม่ต้องการดูมันก็จะลอยอยู่รอบ ๆ แต่พอเราอยากดู มันก็จะมาหยุดอยู่ตรงหน้าเรา เปิดปุ๊บติดปั๊บทันที" กูมิโกะ อิโตะ ญี่ปุ่น
    "เมื่อฉันต้องการบินไปนิวยอร์ก ฉันจะเข้าไปในครัว สตาร์ตเครื่องยนต์ของบ้าน แล้วบินไปเลย" คาร์เมล ชิลอนนี อิสราเอล

    คำถาม : เหตุการณ์ร้ายครั้งสำคัญในโลกอนาคต ที่ต้องจดจำไปจนวันตาย
    "ฉันมีกระต่ายอยู่ตัวหนึ่ง ซึ่งได้มาตอนวันเกิด และเมื่อมันโตประมาณสี่เดือน มันก็ตาย เพราะคลื่นความร้อน ฉันจะจดจำมันตลอดไป" อานัต อวาราแฮม อิสราเอล
    "สิ่งสำคัญที่สุด ที่ฉันจดจำ คือ ช่วงที่เกลือขึ้นราคาอย่างรวดเร็ว มันขึ้นราคาจากสี่รูปี เป็นสามสิบรูป ีภายในวันเดียว" ชเลย์ ดัดตา อินเดีย

 

สนับสนุน หรือ คัดค้าน มหาวิทยาลัยนอกระบบ
นกปรอดหัวโขน   เสียงขับขาน จากกรงเลี้ยง

เมื่อวิทยานิพนธ์ ถูกบังคับ ให้เขียน เป็นภาษาอังกฤษ

สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ห้องสมุดโพล | ความฝันปี 2000
เชิญดอกไม้ "ทองอุไร" | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา
The Return of the "Pedal Machine"
Studying Woodpecker Nest Holes

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) E-mail